อาชญากรรม

อย่าหาทำ! สัญญาพิสดาร ทนายเตือน เจ้าหนี้โพสต์รูปโป๊เปลือยประจานลูกหนี้ อาจติดคุกเอง

โดย nut_p

2 มิ.ย. 2567

136 views

'ทนายรัชพล' เตือนเจ้าหนี้ โพสต์รูปโป๊เปลือยประจานลูกหนี้ อาจติดคุกเอง อย่าทำสัญญาพิสดาร กรณีที่ลูกหนี้ไม่คืนเงิน ให้นำเรื่องขึ้นฟ้องต่อศาล



จากกรณีมีลูกหนี้นำเรื่องราวมาโพสต์ว่า มีเจ้าหนี้รายหนึ่งส่งเงื่อนไขการกู้เงินมาให้ มีข้อความว่า “ติดตาม รูปถ่ายครอบครัว เช่น รูปถ่ายกับแฟนและลูกๆ หรือ ถ้าไม่มีก็เป็นรูปถ่ายกับ พ่อ แม่ พี่ น้องก็ได้ พร้อมเซ็นว่ายินยอมให้ลง ประจานลงสื่อโซเชียลได้หาก ผิดนัดชำระหนี้....โดยที่ไม่ เอาผิด พรบ.คอม ส่งข้อความ...” ซึ่งมีลักษณะเหมือนการให้ลูกกนี้ยินยอมตามเงื่อนไขของเจ้าหนี้ จึงจะกู้เงินได้



วันที่ 2 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม ทนายรัชพล ศิริสาคร ถึงข้อกฏหมายในการกู้ยืมเงินลักษณะแบบนี้ว่าผิดกฏหมายหรือไม่ กล่าวว่า ตนทราบว่ามีเจ้าหนี้รายหนึ่งปล่อยเงินกู้ แต่มีเงื่อนไขว่า ต้องให้ลูกหนี้ถ่ายภาพโป๊เปลือยคู่กับบัตรประชาชน เผื่อว่าลูกหนี้ไม่ใช้หนี้จะได้นำรูปภาพเหล่านี้ไปโพสต์ประจานในโซเชียล ถ้าถามตนในทางกฎหมายการกระทำแบบนี้ทำได้หรือไม่ ต้องบอกว่าทำไม่ได้ เพราะถ้าการมีเงื่อนไขที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีของประชาชน ตามกฎหมายแล้วถือว่าการเป็นหนี้โมฆะ และถ้ามีการทำและถ้ามีการทำสัญญากู้เงินในลักษณะนี้ ให้ถือว่าสัญญาฉบับนั้นเป็นโมฆะ เจ้าหนี้ไม่สามารถฟ้องร้องเอาเงินคืนได้ จะเป็นการเสียเปรียบซะเอง



และกรณีที่เจ้าหนี้เอารูปของลูกหนี้ไปโพสต์ประจานในโซเชียล อาจจะทำให้ตัวเองมีความผิดเอง และอาจจะโดนข้อหา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำนำรูปลามกพัฒนาการเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะทำให้ซึ่งจะทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย ซึ่งมีโทษจำซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกินห้าปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนั้นยังอาจจะโดนข้อหาหมิ่นประมาท จำจำคุกไม่เกินสองปีปรับไม่เกิน 200,000 บาท วิธีที่จะกู้เงินกันมีอยู่ทางเดียว กรณีที่ลูกหนี้ไม่คืนเงิน ให้นำเรื่องขึ้นฟ้องต่อศาล



ทนายรัชพล กล่าวต่อว่า ข้อตกลงในลักษณะพิสดารแบบนี้ เจ้าหนี้อาจจะติดคุกซะเอง ถึงแม้ลูกหนี้จะไม่ใช้หนี้ก็ไม่ติดคุก เพราะการเอารูปโป๊เปลือยไปโพสต์ประจานในโซเชียล ผิดกฎหมาย ก็ฝากเตือนเจ้าหนี้ ที่สั่งเงื่อนไขต่างๆ ลักษณะนี้อาจตกเป็นจำเลย หรือผู้ต้องหา เพราะว่าทำผิด เพราะว่าทำผิดกฎหมาย จะติดคุกเอง



คุณอาจสนใจ

Related News