อาชญากรรม

มอบตัวแล้ว! 'เจ๊แทน' เจ้าแม่เงินกู้โหด ให้ลูกหนี้ถ่ายโป๊แลกกู้เงิน ผิดนัดจ่ายโพสต์รูปประจานโซเชียล

โดย paweena_c

3 มิ.ย. 2567

762 views

เพจอีซ้อขยี้ข่าวโพสต์ เจ้าแม่เงินกู้ ในปราจีนบุรี ให้ลูกหนี้ถ่ายภาพโป๊เปลือยท่อนล่าง-ท่อนบน ส่งมาให้ก่อนทำสัญญากู้เงิน หากผิดนัดชำระจะถูกนำภาพโพสต์ประจาน ล่าสุด 'เจ๊แทน' เจ้าแม่เงินกู้ พาสามีย่องมอบตัว อ้างเห็นข่าวค้นบ้านแล้วช็อก ตำรวจแจ้งข้อหาอ่วม ก่อนอนุญาตให้ประกัน

ทีมข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์ คุณนฤชา กมุทโยธินพร้อม คุณอ้อและทีมงานเป็นหนึ่ง ลงพื้นที่เข้าไปพูดคุยสอบถามกับลูกหนี้

โดยคุณเอก (นามสมมุติ) อายุ 28 ปี หนึ่งในลูกหนี้ เล่าว่าตนเป็นเพื่อนใน facebook กับเจ้าแม่เงินกู้รายนี้มานานแล้วก็เห็นว่า มีการโพสต์ชักชวนให้มากู้เงินมีทั้งรายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน ดอกเบี้ย 100 ละ 20 ซึ่งที่ผ่านมาตนไม่ได้สนใจ จนกระทั่งช่วงต้นปีที่ผ่านมา ตนเดือดร้อนเรื่องเงินจึงติดต่อไปขอกู้เงินกับเจ้าแม่เงินกู้รายดังกล่าวจำนวน 500 บาท

โดยเรทสำหรับผู้กู้รายใหม่เริ่มต้นที่ 500 บาท ระยะเวลา 7 วัน หักดอกก่อน 100 บาท ซึ่งผู้กู้จะได้รับเงิน 400 บาท ถ้าต่อดอกครบ 5 ครั้ง สามารถอัพยอดให้กู้ได้ 1,000 บาท รับเงิน 800 บาท และถ้าต่อดอกครบอีก 5 ครั้ง ยอดที่สามารถกู้ได้ก็จะเพิ่มขึ้นเป็นขั้นบันได

คุณเอก บอกว่า หลังจากติดต่อไปกู้เงิน กับเจ๊แทน เจ้าแม่เงินกู้ ได้บอกเงื่อนไขว่า ให้ถ่ายรูปตัวเองคู่บัตรประชาชน, ถ้าเป็นผู้หญิงให้ถ่ายคู่กับช่วงบนโดยไม่ใส่เสื้อ, ถ้าเป็นผู้ชายให้ถ่ายคู่กับช่วงล่างโดยไม่ใส่กางเกง และต้องเห็นใบหน้าของผู้กู้อย่างชัดเจน ส่วนเอกสารทุกอย่างจะเป็นความลับ และจะไม่เป็นความลับก็ต่อเมื่อลูกค้าขาดส่ง เงียบ หาย

หลังจากตนอ่านเงื่อนไขก็ส่งรูปถ่ายพร้อมบัตรประชาชนไปให้ ซึ่งเจ้าแม่เงินกู้บอกว่าให้ไปอ่านใหม่นะคะ ต้องถ่ายรูปโชว์ด้านล่าง คุณเอกก็ถ่ายภาพ รูปแบบชัดๆ พร้อมถามว่าต้องเขียนเอกสารอะไรอีกไหมครับ

ทางเจ้าแม่เงินกู้ส่งเงื่อนไขมาเพิ่มว่า facebook ต้องเปิดเป็นสาธารณะและแคปหน้าจอเฟซบุ๊คเพื่อนในเฟสที่มีการแท็กหากันอย่างน้อย 3 คน เช่น แฟน ถ้าไม่มีเฟส ก็เป็น facebook ของญาติพี่น้องพ่อแม่พร้อมส่งเบอร์โทรผู้กู้, เบอร์โทรคนค้ำ นอกจากนี้ยังให้ส่งรูปถ่ายครอบครัวที่มีคนกู้อยู่ในเฟรมด้วย

นอกจากถ่ายรูปโป๊แล้ว เจ้าหนี้ยังให้เขียนเอกสารด้วยลายมือเหมือนเป็นการทำสัญญาเงินกู้ ตามแบบฟอร์มที่เจ้าแม่เงินกู้ส่งมาให้ หลังจากนั้นก็ถ่ายรูปบัตรประชาชนแนบเอกสารที่เขียนลายมือส่งไปให้เจ้าแม่เงินกู้อีกที

หลังจากนั้น เจ๊แทน เจ้าหนี้ก็โอนเงินมาให้ตน 400 บาท กำหนดระยะเวลา 7 วัน แต่พอถึงกำหนดตนยังหาเงินไม่ทันที่จะปิดยอดรวมทั้งหมด 600 บาท ตนจึงต่อดอกอีก รอบละ 100 บาท ค่าผิดนัดอีกวันละ 50 บาท รวมแล้วกลายเป็นว่า ตนต้องโอนเงินให้เจ้าแม่เงินกู้ 1,000 บาท

ซึ่งตนบอกกับเจ๊แทน ไปว่ารอเงินเดือนออกวันที่ 11 พฤษภาคมทางเจ๊แทน ก็ส่งยอดรวมค่าปรับมาอีกว่าต้องจ่าย 1,250 บาท แล้วก็ทวงหนักขึ้น "และถามว่าจะเอายังไง ถ้าไม่จ่าย รอประจานนะ ถ้าโพสต์ภาพประจานไปแล้วมาโวยทีหลังไม่ได้นะคะ" สุดท้ายตนก็โดนโพสต์ประจานจริงๆ

ซึ่งตอนแรกตนคิดว่า เจ๊แทน คงโพสต์แค่ภาพโป๊เปลือยของตนเท่านั้นไม่คิดว่าจะมีการบอกข้อมูลส่วนตัวอื่นๆด้วย ทั้งเลขบัตรประชาชน ชื่อนามสกุลจริง เบอร์โทรศัพท์

หลังจากเจ๊แทน โพสต์ข้อมูลส่วนตัวของตนไปทำให้มีคนติดต่อมาจำนวนมาก รวมถึงมีมิจฉาชีพด้วย ตนยอมรับว่าเงิน 500 บาท อาจจะไม่เยอะมากแต่ด้วยความเดือดร้อนจำเป็นที่ต้องหากู้เงินนอกระบบ และไม่คิดว่าภาพถ่ายโป๊เปลือย ที่ส่งไปให้เป็นการค้ำประกัน จะถูกนำมาโพสต์ประจานจริงๆ ในส่วนนี้ตนรับไม่ได้ ซึ่งตนเสียหายจะต้องดำเนินคดี

ด้าน คุณสอง ผู้เสียหายอีกคน บอกว่า ตนเข้าไปในกลุ่มกู้เงินนอกระบบทาง facebook จึงได้รู้จักกับเจ๊แทน เจ้าแม่เงินกู้รายดังกล่าวซึ่งตนเข้าไปดูใน facebook เห็นว่ามีตัวตนจริงๆ มีงานทำเป็นหลัก เป็นแหล่ง จึงคิดว่าไม่น่าจะใช่มิจฉาชีพ ก่อนตัดสินใจกู้เงินครั้งแรกในชีวิตยอดแรก 500 บาท

ซึ่งเรทอัตราดอกเบี้ยและเงื่อนไขต่าง ๆ เหมือนกับคุณเอก ตนซึ่งไม่เคยกู้เงินนอกระบบมาก่อน จึงคิดว่าเป็นเงื่อนไขปกติที่ต้องให้ถ่ายรูปโป๊เปลือยเห็นอวัยวะเพศ และส่งให้เพื่อเป็นการค้ำประกันรวมถึงต้องส่งหน้า facebook ญาติพี่น้องคนรู้จักไปให้ด้วย ตนก็ยอมรับ ทำตามพร้อมเขียนสัญญาเงินกู้ด้วยลายมือเช่นเดียวกัน

คุณสอง บอกอีกว่า ตนกู้เงินจากเจ๊แทนมา 500 บาท ถูกหักดอกเบี้ย 100 บาท เหลือแค่ 400 บาท พอครบกำหนด 7 วัน ตนก็โอนเงินจ่ายปิดหนี้ทันที 600 บาท ช้าไปแค่ครึ่งวัน

หลังจากโอนเงินจ่ายใช้หนี้ตนก็ลบข้อความแชททุกอย่าง เพราะไม่กล้าบอกให้ที่บ้านรู้ มีแค่แฟนเท่านั้นที่รู้

กระทั่งจู่ๆมีนักข่าวติดต่อมาว่าภาพโป๊เปลือยของตนถูกเจ๊แทน นำมาโพสต์ประจานใน facebook ตนก็ยังตกใจมากและไม่คิดว่าจ่ายเงินใช้หนี้คืนครบหมดแล้วแต่ก็มาถูกประจานในลักษณะนี้

ขณะที่ตำรวจ สภ.ศรีมหาโพธินำโดย พันตำรวจเอก มงคล โท้เป๋า ผู้กำกับการ สภ.ศรีมหาโพธิ ฝ่ายปกครอง และมูลนิธิเป็นหนึ่งนำหมายค้นไปยังบ้านนางสาววราภรณ์ หรือ เจ๊ แทน เจ้าแม่เงินกู้รายดังกล่าว ภายในหมู่บ้านย่าน นิคม 304 อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี พบว่าบ้านของเจ๊แทน กำลังมีการต่อเติมบ้าน และไม่มีใครอยู่ภายในบ้าน อีกทั้งยังมีการล็อคประตูจากด้านนอกด้วย ตำรวจจึงทำการตรวจค้นบริเวณรอบนอกเท่านั้น

ก่อนจะโทรศัพท์ติดต่อไปยังเจ๊แทน ซึ่งเจ้าตัวบอกว่า ไม่มีใครอยู่บ้าน เพราะเดินทางไปกราบหลวงปู่ศิลา จังหวัดกาฬสินธุ์ จะรีบเดินทางกลับมาเข้าพบตำรวจทันที

โดย ผู้กำกับการ สภ.ศรีมหาโพธิ เปิดเผยว่ากรณีนี้จะมีการเรียกตัว เจ้าของบ้านมาสอบปากคำก่อน เนื่องจากว่าตอนนี้ทราบข้อมูลเบื้องต้นว่าเจ๊แทน กลับบ้านที่ต่างจังหวัดในช่วงวันหยุดยาว

ส่วนพฤติการณ์นำภาพโป๊เปลือยของลูกหนี้ไปเผยแพร่ผ่านโซเชียลก็ต้องมีความผิดในกฎหมาย พรบ.คอมพิวเตอร์ ขณะเดียวกันเงื่อนไขก่อนที่จะกู้เงินนั้น ทางเจ้าหนี้ให้ลูกหนี้เซ็นเอกสารยินยอมให้เปิดเผยข้อมูลและภาพ อันนี้ไม่เกี่ยวกัน เพราะอย่างไรทางลูกหนี้ก็สามารถเอาผิดเจ้าหนี้ที่เผยแพร่ภาพโป๊เปลือยผ่านโซเชียลได้อยู่แล้ว

เนื่องจากข้อตกลงดังกล่าวมันขัดต่อกฎหมายถือว่าเป็นการทำข้อตกลงที่ไม่ถูกต้อง

ล่าสุด เจ๊แทนพร้อมด้วยสามี เดินทางมาติดต่อขอมอบตัวกับ พ.ต.อ.มงคล โท้เป๋า ผู้กำกับ สภ.ศรีหาโพธิ ที่ห้องสืบสวน โดยมี พ.ต.อ.มงคล ทำการสอบสวนด้วยตนเองนานนับ 1 ชั่วโมง ภายหลังการสอบสวนเสร็จ เจ๊แทนและสามี กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า หลังทราบข่าวรู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ยังไม่พร้อมให้สัมภาษณ์ใดๆ กับสื่อ

ขณะที่ พ.ต.อ.มงคล เปิดเผยว่า เจ๊แทนและสามี เดินทางมาติดต่อขอมอบตัวด้วยตัวเอง ทราบเบื้องต้นว่าช่วงเจ้าหน้าที่ไปตรวจค้นบ้านทั้งคู่พากันไปทำบุญที่ จ.กาฬสินธุ์ หลังทั้งคู่มอบตัวได้ให้พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินการตามกฎหมาย

สำหรับพื้นที่ สภ.ศรีมหาโพธิ ไม่มีผู้เสียหายเป็นลูกหนี้ของเจ๊แทน มีแต่นอกจังหวัด เบื้องต้น สภ.ศรีมหาโพธิ ได้แจ้งข้อกล่าวหาคือ การปล่อยเงินกู้นอกระบบ ประกอบสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต ทวงถามหนี้โดยการข่มขู่ หรือกระทำการอื่นทำให้เกิดความเสียหายแก่ชื่อเสียง และทวงถามหนี้ในลักษณะที่ไม่เหมาะสม และนำภาพโป๊ เปลือย ของบุคคลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์

เบื้องต้นเจ๊แทนให้การรับสารภาพ เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดโทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง ที่ใช้บันทึกข้อมูลการกู้ยืมเงินกับลูกค้าไว้แล้ว ก่อนจะส่งให้พนักงานสอบสวนทำการตรวจสอบ

และหลังจากแจ้งข้อกล่าวหาให้เจ๊แทนทราบแล้ว วันพรุ่งนี้ได้นัดหมายนำทั้งคู่ส่งฝากขังศาลจังหวัดปราจีนบุรี และในการกระทำผิดลักษณะเดียวกันนี้ไม่พบว่ามีผู้เสียหายใน จ.ปราจีนบุรี แจ้งความแต่อย่างใด ทราบข้อมูลมีการแจ้งความของผู้เสียหายในพื้นที่ สภ.เมืองฉะเชิงเทรา และ สภ.สมุทรสาคร

ทั้งนี้เนื่องจากผู้ต้องหาเดินทางเข้ามอบตัวเอง ประกอบกับมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง เจ้าหน้าที่จึงให้ปล่อยตัวเป็นการชั่วคราว ส่วนวันพรุ่งนี้ เจ้าหน้าที่จะเรียก เจ๊แทนและสามีเข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อนำตัวส่งฟ้องศาลต่อไป


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/IzL59p4Q7Bo

คุณอาจสนใจ