กีฬา

'วิจารณ์' ชี้ชกกับมวยชายยังได้! ปมดรามาเดือด นักชกแอลจีเรีย 'ไม่ผ่านตรวจเพศ’ ชนะกำปั้นสาวอิตาลีใน 46 วินาที

โดย petchpawee_k

2 ส.ค. 2567

135 views

จากกรณีปัญหา อิมาน เคลิฟ นักชกทีมชาติแอลจีเรีย ได้สิทธิลงแข่งขันมวยสากลหญิงในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ทั้งที่ไม่ผ่านการตรวจเพศจนถูกปรับแพ้ในการแข่งขันมวยสากลชิงแชมป์โลกเมื่อปีที่แล้ว จนคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) โดนวิจารณ์หนักนั้น


ล่าสุด เคลิฟลงแข่งขันในรุ่น 66 กก. รอบ 16 คนสุดท้าย เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ได้ผ่านเข้ารอบแบบไม่เหนื่อย เมื่อแองเจล่า คารินี่ คู่ชกจากอิตาลี โยนผ้ายอมแพ้หลังเริ่มชกไปได้เพียง 46 วินาที โดยหลังจากโดนชกไป 2 หมัด คารินี่ชูมือบอกกรรมการว่าเฮดการ์ดหลวม เมื่อเดินไปที่มุม นักชกสาวชาวอิตาเลียนพูดอะไรบางอย่างกับพี่เลี้ยงที่มุม เมื่อกลับออกมาชกและโดนหมัดไปอีก คารินี่ก็ชูมือขึ้นอีกครั้ง ส่งสัญญาณบอกกรรมการว่าจะขอยอมแพ้

เมื่อกรรมการชูมือให้เคลิฟเป็นฝ่ายชนะ คารินี่ก็ทรุดลงไปคุกเข่าร้องไห้ เคลิฟพยายามจะเข้าไปกอด 2 ครั้งแต่โดนปฏิเสธ และคารินี่ก็ปฏิเสธที่จะจับมือกับอีกฝ่าย ก่อนจะแยกย้ายลงจากเวที โดย มี รายงานว่า คารินี่เจ็บหนักที่จมูก

คารินี่ให้สัมภาษณ์หลังลงจากเวทีว่า เธอสู้เพื่อประเทศชาติอย่างสมเกียรติเสมอ แต่ครั้งนี้ไม่ประสบความสำเร็จเพราะไม่สามารถสู้ได้อีก ก็เลยตัดสินใจขอยอมแพ้ เธอเจ็บจมูกมากๆ เลยบอกพี่เลี้ยงว่าต้องหยุดชกแล้ว เพราะหลังจากโดนหมัดแรกก็มีเลือดไหลออกจากจมูก เธอซ้อมกับทีมชาติอย่างสม่ำเสมอ เคยซ้อมกับผู้ชายมาบ่อยๆ แต่ครั้งนี้มันเจ็บมากเกินไป


ขณะที่จอร์เจีย เมโลนี นายกรัฐมนตรีหญิงของอิตาลี กล่าวระหว่างเดินทางไปให้กำลังใจนักกีฬาอิตาลีที่กรุงปารีสว่า การแข่งขันไฟต์นี้ไม่ยุติธรรมเลย ตนไม่เห็นด้วยกับไอโอซี คิดว่านักกีฬาที่มีลักษณะทางพันธุกรรมเป็นชายไม่ควรได้แข่งขันในประเภทกีฬาของผู้หญิง


ด้าน พ.ต.ท.วิจารณ์ พลฤทธิ์ หัวหน้าสต๊าฟโค้ชทีมมวยหญิงของไทย กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า นักชกแอลจีเรียไม่ผ่านการตรวจเพศสภาพในรายการชิงแชมป์โลก ที่ประเทศอินเดีย เมื่อปี 2023 ซึ่งชกกับ จันทร์แจ่ม ในรอบรองชนะเลิศแล้วชนะคะแนน  จากนั้นรุ่งเช้าสหพันธ์มวยสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบ้า) ได้แจ้งให้จันทร์แจ่มเป็นผู้ชนะแล้วเข้ารอบชิงชนะเลิศไปได้


พ.ต.ท.วิจารณ์ ยังกล่าวด้วยว่า เคลิฟมีความแข็งแกร่งเหมือนผู้ชาย สามารถชกกับ บรรจง สินสิริ ได้สบายๆ และการต่อยกับผู้หญิงในรุ่นเดียวกันก็ไม่มีใครที่จะสามารถต่อกรกับเธอได้แน่ เพราะชกด้วยก็เจ็บมือเปล่าๆ.


สำหรับ อิมาเน เคลิฟ กำลังถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก เพราะเธอคือนักชกที่ไม่ผ่านการตรวจเพศ เช่นเดียวกับ หลิน ยู่ ถิง จาก ไต้หวัน ในรายการวีเมนส์ เวิลด์ บ็อกซิ่ง แชมเปียนชิพ ที่กรุงนิว เดลี เมื่อปี 2023 นำไปสู่การถูกปรับแพ้ ทว่าทั้งคู่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันปารีสเกมส์ ใน รุ่น 66 กิโลกรัมหญิง และ 57 กิโลกรัมหญิง ตามลำดับ


ก่อนหน้านี้ ประธานสมาคมมวยสากลนานาชาติ (IBA) ผู้กำกับการแข่งขันชิงแชมป์โลก แถลงผลการตรวจของนักมวยทั้ง 2 คน พบ โครโมโซม XY (ตามปกติ ผู้หญิงจะมีโครโมโซม X 2 ตัว และผู้ชายมี X กับ Y อย่างละ 1 ตัว) ซึ่งเท่ากับว่าเธอมีคุณลักษณะคล้ายคลึงกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ซึ่งทั้งคู่ต่างเข้าร่วมการแข่งขันในฐานะเพศหญิงมาตลอดในหลายๆรายการที่ผ่านมา

ซึ่ง ไอโอซีถูกวิจารณ์เรื่องปล่อยให้เคลิฟ และหลิน ยู่ ถิง นักชกชาวไต้หวันในรุ่น 57 กก.หญิง ลงแข่งขันทั้งที่ไม่ผ่านการตรวจเพศเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่คณะกรรมการโอลิมปิกแอลจีเรียออกมาตอบโต้ว่า นี่เป็นข้อกล่าวหาจากสื่อต่างประเทศบางสำนัก เป็นการกุเรื่องโกหกที่ไม่เป็นธรรม เป็นการออกข่าวโจมตีที่เลวร้ายและขาดจริยธรรม และยืนยันว่าชาวแอลจีเรียทั้งประเทศขอยืนเคียงข้างเป็นกำลังใจให้เคลิฟ


ทั้งนี้ อิมาเน เคลิฟ นักชกจากแอลจีเรีย มีโอกาสที่จะต้องเจอกับ จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง กำปั้นชาวไทยในรอบตัดเชือก หากทั้งคู่สามารถฝ่าด่านคู่แข่งในรอบ 8 คนสุดท้ายไปได้







คุณอาจสนใจ

Related News