ข่าวโซเชียล

แม่เล่าอุทาหรณ์ ลูกชายวัย 1 ขวบ เผลอกิน 'เบบี้ คริสตัล' - อ.อ๊อด เตือนอันตราย ขยายตัวได้ถึง 800 เท่า

โดย nattachat_c

18 ม.ค. 2566

36 views

แม่เปิดใจ หลังโพสต์เตือนภัย ลูกชายวัย 1 ขวบ 1 เดือน เผลอกิน “เบบี้คริสตัล” อุดตันลำไส้ต้องผ่าตัด เข้าICU เผย ปวดใจมากตอนต้องเซ็นให้ลูกผ่าตัด จากความผิดตัวเอง ฝากเป็นอุทาหรณ์ ผู้ปกครองดูแลบุตรหลานใกล้ชิด


วานนี้ (17 ม.ค.66) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Kat Kattaleeya หรือคุณแคทรียา เราวิจิตร โพสต์เรื่องราวเป็นอุทาหรณ์ภายหลังน้องณคุณ ลูกชายวัย 1 ขวบ 1 เดือน มีอาการอาเจียน สุดท้ายอาการไม่ดีขึ้น จนต้องผ่าตัด สุดท้ายเมื่อผ่าตัดแล้ว ปรากฏว่าพบเบบี้คริสตัล 1 ลูก ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 ซม. ในท้อง พร้อมได้อัพเดตอาการ ข้อความระบุว่า


“อัพเดทอาการน้องณคุณนะคะ ตอนนี้น้องยังพักอยู่ที่ICU โดยรวมถือว่าดี เมื่อไหร่ที่อาการคงที่ คุณหมอจะย้ายน้องมาที่ห้องปกติ ขอบคุณทุกท่านที่เป็นห่วงนะคะ


ก่อนหน้านี้น้องณคุณอาเจียนตลอด ทานอะไรไม่ได้ ซึม  คุณหมอCT แสกนเจอลำไส้มีลักษณะอุดตัน คุณหมอเลยให้ผ่าตัดด่วน และวินิจฉัยเพื่อความชัดเจน


บทสรุปหมอคือ  น้องทานเบบี้คริสตัลเข้าไปค่ะ


ตอนน้องทานเป็นลักษณะที่ยังไม่แช่น้ำ (เม็ดค่อนข้างเล็กมากๆ) มันไปขยายใหญ่ในช่วงลำไส้เล็กพอดี ตอนคุณหมอผ่าออกมา เม็ดมีลักษณะขยายใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลางประมาน 3 ซม. ทำให้ลำไส้น้องตัน ฝากเตือนเป็นอุทาหรณ์ด้วยนะคะ

--------------
ทีมข่าวได้พูดคุยกับคุณแคทรียา คุณแม่ของน้องณคุย วัย 1 ขวบ 1 เดือน เธอเล่าว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 ม.ค. เวลา 02.00 น. ที่ผ่านมา ตอนนั้นน้องณคุณ ร้องไห้คล้ายกับคนละเมอ และอาเจียนออกมาเป็นระยะ จากนั้นช่วงเย็นลูกชายมีอาการซึม จึงพาไปหาหมอที่โรงพยาบาลกรุงเทพระยอง จ.ระยอง ทันที ตอนนั้นคุณหมอให้น้ำเกลือ และให้ยากลับมารับประทาน พร้อมบอกว่าหากอาการไม่ได้ขึ้น ให้กลับมาหาหมอได้ทันที


ต่อมา วันที่ 16 ม.ค. ตนต้องเดินทางมาที่ จ.สระบุรี แต่ว่าลูกมีอาการไม่ดีขึ้น ไม่ปัสสาวะ ไม่ขับถ่าย และตั้งข้อสังเกตว่า ถ้าอาหารเป็นพิษ ได้น้ำเกลืออาการต้องดีขึ้น จากนั้นตนจึงได้พาลูกชายไป รพ.เสาไห้ จ.สระบุรี หมอได้ตรวจและเอ็กซเรย์ CT SCAN ทันที


ผลที่ออกมาเห็นลักษณะลำไส้พองและลีบ หมอจึงวินิจฉัยคร่าวๆ ว่า ลำไส้อุดตัน แต่เพื่อความแน่ชัดต้องผ่าดูภายในเพื่อวินิจฉัยอีกครั้ง ซึ่งตนในฐานะแม่ก็ได้เซ็นอนุญาตให้ผ่า ซึ่งผ่าในวันที่ 16 ม.ค.


คุณแคทรียา เล่าว่า เมื่อคุณหมอผ่าตัดเสร็จ เดินถือซอง ซองนึงออกมา ซึ่งตนก็เห็นและรู้ได้ทันทีเลยว่าเป็น 'เบบี้คริสตัล' ช่วงนึงตนเห็นลูกเล่น แต่ก็ไม่ได้คิดว่าลูกจะกลืนไปแล้ว ยอมรับเลยว่าเป็นความผิดของตน ที่ซื้อมาให้ลูกเล่น


ทั้งนี้ สำหรับเบบี้คริสตัลที่ผ่าตัดออกมา เป็นเม็ดค่อนข้างใหญ่ 1 ลูก แตกครึ่งออกจากกันแล้ว โดยมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางอยู่ที่ 3 ซม. ซึ่งของลูกชาย คุณหมอไปเจออุดตันช่วงลำไส้เล็กส่วนปลาย ซึ่งลำไส้เล็กไม่สามารถบีบให้มาอยู่บริเวณลำไส้ใหญ่ได้


ส่วนอาการของน้องณคุณ ตอนนี้ผ่าตัดเสร็จแล้ว แต่ยังอยู่ห้อง ICU อยู่ ซึ่งในระหว่างเฝ้าดูและประเมินอาการ หรือภาวะแทรกซ้อนต่างๆ แต่อาการโดยรวม คุณหมอบอกว่าโอเคแล้ว หากไม่มีอะไร สามารถย้ายไปห้องผู้ป่วยปกติได้


คุณแคทรียา เล่าต่อว่า ตอนรู้ว่าเป็น “เบบี้คริสตัล” ตกใจและช็อกมาก ซึ่งก่อนหน้านี้พ่อของน้องก็สงสัยอยู่ว่าใช่เม็ดนี้หรือไม่ แต่ว่าเราเป็นแม่ ยังรับไม่ได้ พยายามจะคิดไปทางอื่นว่าลูกอาหารเป็นพิษ หรือกินอะไรที่ไม่สะอาด แต่พอชัดเจนว่าเกิดจากเบบี้คริสตัล ก็รู้สึกช็อก เพราะคิดว่าดูแลลูกดีแล้ว แต่ก็ยังไม่ดีพอ


ขณะเดียวกันเหตุการณ์นี้ เป็นบทเรียนที่เจ็บปวดหัวใจที่สุด เราเป็นเซ็นอนุญาตให้หมอผ่าตัด ตอนที่เซ็นเอกสารตนอธิบายความรู้สึกไม่ถูกเลย พูดได้แค่ว่าปวดใจมาก
--------------

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมีคณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวถึงกรณีนี้เช่นกัน ระบุว่า


เบบี้คริสตัล หรือ น้ำตานางเงือก ซึ่งถือว่าเป็นโพลิเมอร์ ที่เอามาทำเป็นของเล่นเด็ก เป็นโพลิเมอร์ที่ประกอบไปด้วยสารโพลิอะคริลาไมด์ (polyacrylamide)  และโพลิไวนิลออกซิเตด โคเอสเทอลีน (Polyvinyl acetate coasterlyn) ซึ่งเป็นโคโพลิเมอร์ 3 ตัว ซึ่งจะเป็นร่างแหความสามารถคือเป็นโพลิเมอร์ที่ดูดน้ำ และเมื่อเจอน้ำจะสามารถขยายตัวได้ถึง 800 เท่า เมื่อดูดซับน้ำกลั่น และสามารถดูดซับน้ำประปาได้ประมาณ 26 เท่า


นอกจากเป็นของเล่นเด็กที่มีสันสันที่สวยงามแล้ว ยังเป็นดินวิทยศาสตร์สำหรับปลูกต้นไม้สวยงามได้ บางทีเด็กไม่รู้ก็อาจจะเผลอกินเข้าไป และเมื่อก่อนเข้าไปแล้ว เจอน้ำในกระเพาะอาหาร / ลำไส้ ก็จะเกิดการขยายตัว เพราะฉะนั้นเคสของน้องณคุณ วัย 1 ขวบ 1 เดือน หมอต้องผ่าตัดออก ไม่สามารถกินอะไรได้ เพราะอุดตันในลำไส้ จนเกิดอาเจียนออกมา


ขณะเดียวกันหมอผ่าตัดออกมาพบว่า เบบี้คริสตัลมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 ซม. แสดงว่าตอนกินเข้าไปนั้นยังเป็นเม็ดเล็กๆ อยู่


ทั้งนี้ ขอฝากเตือนไปยังผู้ปกครองให้เตือนไปยังบุตรหลานว่า เบบี้คริสตัล เป็นของเล่น ห้ามกินเด็ดขาย พร้อมย้ำว่า เป็นโพลิเมอร์ที่ดูดน้ำขยายตัวได้ถึง 800 เท่า เพราะฉะนั้นตัวนี้ต้องอยู่ในการควบคุมของผู้ใหญ่

------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/dku8d-B7ICg

คุณอาจสนใจ

Related News