สังคม

สวดพระอภิธรรมคืน 2 เหยื่อ ‘รถบัสมรณะ’ เจ้าของบัสส่งพวงหรีดอาลัย มอบเงินเยียวยารายละ 5 หมื่นบาท

โดย petchpawee_k

4 ชั่วโมงที่แล้ว

11 views

‘ชวน หลีกภัย’ ร่วมเคารพศพผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้รถบัส 23 ศพ ยืนสงบนิ่งหน้าโลงศพ ย้ำคุณภาพยานพาหนะ และไม่ควรยกเลิกการทัศนศึกษาควรจัดระบบให้เหมาะสม

วานนี้ (4 ต.ค.) เวลาประมาณ 11.00 น. นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตประธานรัฐสภา ได้เดินทางมาร่วมเคารพศพและแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยเป็นการเดินทางมาส่วนตัว เนื่องจากมีภารกิจต่อที่ จ.เลย

ก่อนที่จะเดินเข้าไปภายในอาคารเอนกประสงค์ และเข้าไปให้กำลังใจครอบครัวของนักเรียน และครูผู้เสียชีวิต โดยเมื่อเจอเด็กเล็ก นายชวน หลีกภัย ได้ลูบศีรษะเด็กๆ จากนั้นจึงมอบเงินส่วนตัวให้กับตัวแทน แล้วจึงเดินไปเคารพศพและยืนสงบนิ่งไว้อาลัย

นายชวน เปิดเผยว่า วันนี้ถือโอกาสมาเคารพศพ และได้มีโอกาสให้กำลังใจญาติพี่น้อง พ่อแม่ ตายาย ของเด็กนักเรียน และครอบครัวของครูทั้ง 3 ด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้มีโอกาสได้อภิปรายในสภาร่วมกับสมาชิก แล้วก็ได้ให้ข้อสังเกตไว้อันนึง คือ ปัญหาเรื่องของคุณภาพของยานพาหนะที่ใช้ ทุกคนก็พูดถึงเรื่องนี้กันอยู่แล้ว

แต่ก็ได้ตั้งข้อสังเกตเช่นเดียวกันว่า การไปทัศนศึกษาของนักเรียนถือเป็นประโยชน์ไม่ควรไปยกเลิก แต่ควรจัดระบบให้เหมาะสมว่าควรไปไกลแค่ไหน นักเรียนชั้นไหน อายุเท่าไหร่ ตนคิดว่าเราเป็นคนที่เติบโตขึ้นมา ผ่านชีวิตนักเรียนก็จะรู้เหมือนกันว่ามันมีประโยชน์ เพราะฉะนั้นอย่าไปยกเลิก แต่ประเด็นที่สมาชิกพูดกันมากก็คือ เรื่องของคุณภาพยานพาหนะ

“ต้องเรียนว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ หากเปรียบเทียบแล้วถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งของประเทศเรา อาจจะของโลกด้วยซ้ำที่เราสูญเสียชีวิตคนด้วยอุบัติเหตุแบบนี้ถึง 23 คน และบาดเจ็ด ที่เป็นเหตุการณ์รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งที่เราประสบมา หวังอย่างยิ่งว่าจะเป็นข้อเตือนใจทุกฝ่ายให้ระมัดระวัง” และตนได้อภิปรายว่า เรื่องเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ จะต้องระมัดระวัง อย่าไปยอมให้สิ่งที่ไม่ถูกต้องผ่านไป เชื่อว่าเป็นวิธีป้องกันที่ดีที่สุด  

---------------------------

บริษัทชินบุตรทัวร์ ส่งพวงหรีด 23 พวง อาลัยผู้เสียชีวิตรถบัสไฟไหม้ ด้าน ผอ.โรงเรียน เศร้าปัดตอบสื่อยังเสียใจกับเหตุที่เกิดขึ้น หน่วยราชการ-ปชช.ร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมคืนสอง


ขณะที่บริษัท ชินบุตรทัวร์ เอ็นจิเนียริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ได้ส่งพวงหรีดมาร่วมแสดงความอาลัยและแสดงความเสียใจ 23 พวงตามจำนวนผู้เสียชีวิต

ด้วยจำนวนพวงหรีดที่มีจำนวนมากในตอนนี้ ทางเจ้าหน้าที่เตรียมที่จะนำพวงหรีดทั้งหมดมาประดับบริเวณสองข้างทางก่อนถึงทางเข้าศาลาเอนกประสงค์และมาประดับบริเวณ 2 ฝั่งของจุดที่จัดสวดพระอภิธรรมศพ

ระหว่างวันมีหลายหน่วยงานเข้ามาทยอยมอบเงินช่วยเหลือและพวงหรีดเพื่อแสดงความเสียใจ อย่างพื้นที่สถานศึกษา สพป.เขต 1 จังหวัดอุตรดิตถ์ เดินทางเข้ามอบเงินช่วยเหลือและพวงหรีดแสดงความเสียใจ ซึ่งนายอานันท์ เสาวมาลย์ ผอ.โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม เข้ารับมอบด้วยตัวเอง

จากการสังเกตก็มีสีหน้าท่าทางของ ผอ.โรงเรียนฯ ค่อนข้างเศร้า นักข่าวพยายามสอบถามถึงการเตรียมงานและจัดเตรียมสถานที่ในพิธีพระราชทานเพลิงศพที่จะมีขึ้นในวันที่ 8 ตุลาคม นี้ พร้อมถามถึงการดูแลต่างๆ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดีหรือไม่ และหลังจากนี้ท่านมีแนวทางวางแผนในการดูแลเยียวยาเด็กนักเรียนและครอบครัวเด็กนักเรียนที่เสียชีวิตอย่างไรต่อไป ผอ.โรงเรียนฯ ไม่ได้ตอบเดินกลับเข้าห้องไป / ทั้งนี้ ทราบว่าทางโรงเรียนรู้สึกผิดกับเหตุที่เกิดขึ้น และเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต ตอนนี้ก็ย่ำแย่ไม่ต่างจากผู้ปกครองเช่นกันจึงไม่พร้อมให้ข้อมูล

-----------------------------

เพื่อนจัดดอกไม้ในห้องเรียนประดับอย่างสวยงาม-เขียนข้อความไว้อาลัยร่วมรำลึกถึงคุณงามความดี ‘ครูจอย’ พบในห้องติดคำปฏิญาติตนขอครูไว้ 3 ข้อ ย่าเผยหลานสาวรักเด็กตั้งใจอยากเป็นครู


ขณะเดียวกัน พบว่าที่ในห้องเรียนของครูพิมพ์ทอง สมบัติ หรือครูจอย ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หนึ่งในครูที่เสียชีวิตจากเหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ กลุ่มเพื่อนๆ ของครูจอยมีการนำดอกไม้สด ดอกกล้วยไม้สีม่วงสีขาว ดอกไม้เบญจมาศสีชาวและชมพูมาประดับตกแต่งภายในห้องเรียนของครูจอย คล้ายการตั้งโลงศพอย่างสวยงาม (แต่ไม่มีมีโลงประดับ) และมีนกยูงสองตัวอยู่ด้านข้าง

นอกจากนี้ยังได้นำรูปภาพที่ครูจอย ถ่ายกับกลุ่มเพื่อน ๆ และถ่ายกับเด็ดนักเรียน ปริ้นภาพแล้วนำมาปักแซมกับดอกไม้ เพื่อร่วมรำลึกถึงคุณงามความดีของครูจอย กับการจากไปอย่างสมเกียรติ บรรยากาศภายในห้องเรียนมีบรรดานักเรียนเข้ามายืนไว้อาลัย และร่วมกันสดุดีให้กับครูจอยตลอดทั้งวัน คนในชุมชนรอบโรงเรียนที่คุ้นเคยกับครูจอย ก็มาชมและมาแสดงความอาลัยด้วย

ขณะเดียวกันกลุ่มเพื่อนของครูจอย ยังได้ตั้งบอร์ดและเตรียมกระดาษปากกาเพื่อให้ทุกคนได้เขียนคำไว้อาลัยครูจอย โดยเพื่อนของครูจอย และอาจารย์มหาวิทยาลัย ราชภัฎนครสวรรค์ สถาบันที่ครูจอยเรียนจบครูนั่น หลังเดินทางมาร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมศพเสร็จ ก็พากันมา ดูห้องเรียนที่ครูจอย สอนเด็ก ๆ

นายดนัย เพื่อนของครูจอยที่มาตกแต่งดอกไม้ในห้องเรียน เผยว่า อยากทำให้ครูจอย ครั้งสุดท้ายเพราะ ครูจอย ชอบความสวยงาม ตนเป็นเพื่อนกับครูจอย นานกว่า 20 ปี เล่นและเรียนด้วยกันตั้งแต่เด็ก อยากทำให้เพื่อนก่อนที่เราจะไม่ได้เจอกันอีก ดอกไม้ที่นำมาประดับตกแต่งแฟนหนุ่มของครูจอยเป็นคนจัดหา ส่วนตนและเพื่อนคนอื่น ช่วยกันหาภาพ แล้วก็ช่วยกันตกแต่งห้องเรียนเพื่ออาลัย ครูจอย

ยอมรับรู้สึกเสียใจ ในฐานะเพื่อนก็อยากให้ครูจอยเดินทางไกลให้มีความสุข ไม่ต้องเป็นห่วงทางนี้เพื่อนทุกคนยังรักและเป็นห่วงเสมอ

ขณะที่ในห้องเรียนของครูจอย ดูสะอาดเรียบร้อยและเป็นระเบียบ อีกทั้งในห้องของครูจอย มีการจัดบอร์ดสื่อการเรียนการสอนอยู่ทั้งห้อง ครูจอย ยังได้ติดป้ายคำปฏิญาณตนของครูเอาไว้ด้วยว่าข้อ 1 ข้าฯ จะบำเพ็ญตนให้สมกับที่ได้ชื่อว่าเป็นครู ข้อ 2 ข้าฯ จะตั้งใจฝึกสอนศิษย์ให้เป็นพลเมืองดีของชาติ ข้อ 3 ข้าฯ จะรักษาชื่อเสียงของคณะครูและบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งแสดงให้เห็นว่าครูจอยได้รักอาชีพครูอย่างแท้จริง จึงได้มีการติดป้ายเป็นคติเตือนใจเอาไว้เพื่อเตือนสติตัวเองว่าตัวเองนั้นเป็นครูเป็นแม่พิมพ์ของชาติ

ทีมข่าวได้คุยกับ ผศ.ภิรญา โพธิพิทักษ์ อาจารย์สาขาวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์ เป็นอาจารย์ในสถาบันที่ครูจอยเรียนจบ ซึ่งมาร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมศพด้วย ก่อนจะเดินมาดูห้องเรียนของครูจอย พร้อมเผยว่า สมัยที่ครูจอยเรียนมหาวิทยาลัยเป็นเด็กดีมาก มีน้ำใจ หลังจากที่ครูจอยบรรจุเป็นครูตนเองก็ติดตามและพูดคุยกันมาโดยตลอดคอยถามไถ่ ซึ่งครูจอยมีจรรยาบรรณในวิชาชีพครู

---------------------------

‘แม่น้องสงกรานต์’ เหยื่อรถบัสไฟไหม้ ภูมิใจลูกชายเป็นนักวิ่งโรงเรียน แข่งขันชนะได้เหรียญทองมาแล้ว 2 เหรียญ ลูกฝันอยากเป็นทหาร เผยเผชิญหน้าเจ้าของรถบัส แม่ถามทำไมบนรถติดตั้งถังแก๊สหลายถัง เขาเงียบพูดขอโทษ


คุณแม่ของน้องสงกรานต์ นักเรียนชั้น ป.4 อายุ 9 ปี ได้นำลูกฟุตบอล อาหาร ขนม ไปวางไว้บนโลงเย็นให้ลูกชายที่เสียชีวิต ส่วนรูปหน้าโลงศพของน้องสงกรานต์ เป็นชุดกีฬาที่ใส่วิ่ง ที่คอแขวนเหรียญทองที่ชนะจากการวิ่ง สีหน้าของน้องดูมีความสุข เป็นความภาคภูมิใจของลูกชายตนจึงเลือกรูปนี้มาตั้งหน้าโลงศพ

แม่ของน้องสงกรานต์ เล่าว่า ลูกชายเป็นเด็กกิจกรรมชอบเล่นกีฬาและเป็นเด็กร่าเริง น้องเป็นนักวิ่งประจำโรงเรียน 2 ปีแล้ว เคยวิ่งระดับจังหวัดชนะได้เหรียญทองมาแล้ว 2 เหรียญ แม่ภาคภูมิใจมาก เวลาทำกิจกรรมอะไรหรือวิ่งชนะก็จะวีดีโอคอลมาอวดแม่ บอกว่า “แม่วันนี้หนูวิ่งได้เหรียญมานะ หนูวิ่งไวกว่าเค้าเลยแม่”

โดยลูกชายมีความฝันอยากเป็นทหารและชอบวิ่ง ส่วนเรื่องเรียนอาจไม่เก่งเท่าไหร่แต่ลูกชายก็มีความพยายาม เรื่องกิจกรรมสู้สุดใจ ลูกชายชอบอะไรตนก็สนับสนุนตลอด วันเกิด 12 เมษายน ที่ผ่านมา ลูกอยากได้รองเท้าสตั๊ดเอาไปเตะบอลกับเพื่อน ตนก็ซื้อให้เป็นของขวัญวันเกิด ลูกชายจะไม่ขออะไรเลยถ้าไม่อยากได้จริงๆ

นอกจากนี้คุณแม่ ยังระบุอีกว่าคืนวันที่ 3 ตุลาคม ที่ผ่านมา เจ้าของบริษัทรถบัสนำเงินใส่ซองมามอบให้ผู้เสียชีวิตทุกรายๆ ละ 50,000 บาท ตนเองเป็นคนเดียวที่ถามเขา ผู้ปกครองคนอื่นไม่มีใครถามหรือพูดอะไรกับเจ้าของบริษัทรถบัส โดยตนเองถามว่ารถบัสที่มารับน้องๆ ไปได้ตรวจเช็คบ้างไหม เขาบอกตรวจตนจึงถามกลับไปว่าตรวจเช็คอย่างไรทำไมประตูหลังถึงเปิดไม่ได้ เขาเงียบไม่ให้คำตอบ

แม่ถามกลับว่าข่าวที่ออกมาเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสาเหตุไม่ใช่ยางแตก มันแก๊สรั่ว ทำไมบนรถมีถังแก๊สหลายถัง เขาก็เงียบแล้วพูดว่า “ขอโทษ” ส่วนเงินเยียวยาจำนวนดังกล่าวทีแรกตนไม่อยากรับ แต่ก็ต้องรับเพราะไม่อยากให้ลูกเสียชีวิตฟรี


https://youtu.be/jN_VVTPEIFg

คุณอาจสนใจ

Related News