สังคม

พายุฤดูร้อนถล่มหนัก ทำหลังคาปลิวทับรถ-ต้นไม้หัก - พายุลูกเห็บถล่ม ทุเรียนกว่า 120 ลูก เสียหายหลุดจากต้น

โดย weerawit_c

30 มี.ค. 2567

11 views

เมื่อเวลา 19.20 น. วานนี้ (29 มี.ค.) ในพื้นที่ อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร และพื้นที่อำเภอใกล้เคียงได้เกิดเหตุพายุฤดูร้อนพัดถล่มอย่างรุนแรงนานกว่า 30 นาที โดยแรงลมพายุดังกล่าวทำให้บ้านเรือนประชาชนและร้านค้าในเขตเทศบาลตำบลท่ามะเขือ ได้รับผลกระทบหนักในรอบหลายปี ซึ่งส่งผลให้หลังคาที่อยู่บนตึกสูงถูกกระแสลมพัดหล่นลงมาที่พื้นขวางการจราจรหลายจุด และทับลงใส่รถยนต์ของประชาชนหลายคัน และยังมีต้นไม้ล้มทับรถยนต์


โดยเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันนำเลื่อยยนต์มาตัดต้นไม้ และมีโครงหลังคาขนาดใหญ่ร่วงลงมาใส่รถของประชาชนที่จอดอยู่หน้าถนน ซึ่งโครงหลังคาได้ไปเกี่ยวกับสายไฟแรงสูง จึงต้องประสานเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเข้าทำการตัดไฟเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตราย เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว


ในส่วนของความเสียหายคาดว่ามีบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบนับพันหลังคาเรือน มีต้นไม้หักโค่น ขวางการจราจรข้างทางจำนวนมาก โดยจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะประเมินความเสียหายอีกครั้ง


สำหรับเหตุพายุฤดูร้อนดังกล่าวในช่วงค่ำไม่มีทีท่าว่าจะเกิดเหตุแต่อย่างใด แต่ตลอดหลายวันที่ผ่านมาอากาศร้อนอบอ้าวผิดปกติ ซึ่งในช่วงเวลาเกิดเหตุนั้นรวดเร็วเพึยง 30 นาทีเท่านั้น พายุฝนได้กวาดถล่มจนมีสภาพดังที่เห็น


ส่วนที่จังหวัดหนองคาย ช่วงเย็นวานนี้ (29 มี.ค.) เกิดพายุฤดูร้อน ฝนตกกระหน่ำ ลมแรง ในพื้นที่ อ.โพนพิสัย อ.เมืองหนองคาย และ อ.ท่าบ่อ โดยมีประชาชนถ่ายคลิปเหตุการณ์ขณะฝนตก ลูกเห็บตกในหลายพื้นที่ โดยลักษณะของลูกเห็บมีเม็ดใหญ่เท่าลูกมะนาว หล่นใส่หลังคาบ้าน อาคารสำนักงาน และพื้นที่ต่างๆ ฝนตกลมแรงนานประมาณ 1 ชั่วโมง


เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเร่งตรวจความเสียหายทั้งบ้านเรือน สิ่งปลูกสร้าง ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ต้นไม้ใหญ่ตามสถานที่ต่างๆ ที่รับผิดชอบ รายงานข้อมูลให้ทางจังหวัดหนองคายทราบเพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือต่อไป  


ที่ จ.นครพนม เมื่อช่วงกลางดึกเวลาประมาณ 01.00 น. วานนี้ (29 มี.ค.) ได้เกิดลมพายุ และฝนตกอย่างหนัก ในพื้นที่ตำบลน้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ป๋อง ธงแดง ได้ถ่ายภาพความเสียหายจากพายุลมแรง ทำให้กระต๊อบกลางน้ำที่สร้างขึ้นมาให้นักท่องเที่ยวนั่งพักขณะมาเล่นน้ำในช่วงหน้าแล้งได้รับความเสียหายหลายสิบหลัง ชาวบ้านต้องเร่งซ่อมแซมให้เสร็จเพื่อให้ทันต้อนรับนักท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงในอีกไม่กี่วันนี้อย่างเร่งด่วนต่อไป


ขณะที่ในช่วงเช้าตรู่ก็เกิดพายุฝนตกลงมาอย่างหนักในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองนครพนม โดยสามารถวัดปริมาณน้ำฝนได้ 50.2 มิลลิเมตร ทำให้ต้นไม้และเต๊นท์ขายสิ้นค้าริมฝั่งแม่น้ำโขงหลายแห่งถูกพายุพัดเสียหาย


ขณะเดียวกันที่ จ.บึงกาฬ เมื่อเวลา 09.00 น. วานนี้ (29 มี.ค.) หลังเกิดพายุฤดูร้อน ลมกรรโชกแรงและเกิดพายุลูกเห็บ พัดถล่มในพื้นที่ตำบลบ้านต้อง และตำบลน้ำจั้น อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ ในช่วงเย็นวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น ทางด้านเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายเบื้องต้น โดยยังไม่มีรายงาน ว่า มีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่อย่างใด


และล่าสุดอำเภอเซกา ได้รายงานสถานการณ์ เกิดภัยจากพายุลูกเห็บ ในตำบลบ้านต้อง จำนวน 3 หมู่บ้าน ตำบลน้ำจั้น 13 หมู่บ้าน ตำบลท่ากกแดง 2 หมู่บ้าน มีบ้านเรือนเสียหาย 1,400 หลังคาเรือน ราษฏรได้รับความเดือดร้อน 2,100 คน โดยเฉพาะบ้านคำบอนใต้ ม.11 หมู่บ้านเดียวมีหลังคาบ้านเรือนได้รับความเสียหายหนัก จำนวน 46 หลังคาเรือน และยังมีบ้านเรือนในตำบลนาแสง อ.ศรีวิไล ก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจ


ส่วนพืชผลทางการเกษตร เบื้องต้นพบว่าสวนทุเรียนของอาจารย์ทิวา เทศารินทร์ อายุ 62 ปี ในพื้นที่หมู่13 บ้านคำบอนใหม่ ต.น้ำจั้น อ.เซกา กว่า 15 ไร่ ได้รับความเสียหาย ลูกทุเรียนที่พึ่งให้ผลผลิตเตรียมขายในปีแรก กว่า 120 ลูก/2-3 กิโล ถูกแรงลมและเม็ดลูกเห็บพัดถล่มล่วงหล่นหลุดจากต้น ส่วนพืชผลการเกษตรอื่นๆหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจความเสียหายแล้ว


https://youtu.be/Pe6StIzr3w8

คุณอาจสนใจ

Related News