สังคม

ศบค.ไฟเขียวร้านขายยา จ่ายยาโควิดตามใบสั่งแพทย์ 1 ก.ย.นี้ - ยังไม่ยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน

โดย nicharee_m

20 ส.ค. 2565

97 views

เมื่อวานนี้ (19 ส.ค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ว่า

สถานการณ์ยาฟาวิพิราเวียร์ มี 4.9 ล้านเม็ด โมลนูพิราเวียร์ มี 6.7 ล้านเม็ด ถือว่ายังเพียงพอ แนวโน้มการใช้ยาในกลุ่มต่างๆ ต้องใช้อย่างมีเหตุผล การใช้ยาสถานการณ์ดูลดลง การเข้าใจของประชาชนก็ดีขึ้น ว่าไม่จำเป็นต้องได้รับทุกราย ไวรัสจะหายเองเมื่อภูมิคุ้มกันดี ก็จะเก็บยาสำหรับคนที่มีความเสี่ยงจริงๆ

การเตรียมพร้อมด้านยานั้น อย.เร่งรัดจดทะเบียน พยายามกระจายไปคลินิกเวชกรรมให้ได้ วันที่ 1 ก.ย. หน่วยบริการนอกสังกัด สธ.จะจัดซื้อยา และร้านขายยาสามารถจ่ายยาให้แก่ผู้ป่วยได้ตามใบสั่งแพทย์ เริ่มวันที่ 1 ก.ย.65 ส่วนหน่วยบริการในสังกัด สธ.จัดซื้อได้ตั้งแต่ 1 ต.ค.65 ก็จะมีความคล่องตัวมากขึ้น

จากกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าการพิจารณาเรื่องขยายเวลาประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.นี้ จะขยายเวลาต่อหรือไม่ เป็นอำนาจของ สมช.และกระทรวงสาธารณสุขพิจารณา นั้น

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศบค. ได้อนุมัติแผนให้โควิด-19 เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง ส่วนจะต้องยกเลิกการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์ทั้งตัวเลขผู้ติดเชื้อ สภาพความเป็นอยู่ โดยจะมีการพิจารณาอีกครั้งในการประชุมศบค.ครั้งหน้า คาดว่าจะอยู่ในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนก.ย.นี้

เมื่อถามถึงแนวโน้มความเป็นไปได้ที่จะไม่ต่อขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ที่จริงแล้ว พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไม่ได้ใช้ประโยชน์ในทางอื่น หากไม่ติดใจในประเด็นการเมืองถือว่ามีข้อดีมาก เพราะเมื่อมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น สามารถเข้าไปจัดการได้เรียบร้อยทั้งหมด สำหรับการพิจารณาจะยกเลิกต้องประเมินความเสี่ยงและแผนที่จะรองรับ และดูว่า พ.ร.บ.โรคติดต่อฉบับเดิม เพียงพอหรือไม่ และต้องมั่นใจว่าจะไม่เกิดวิกฤตและความเสียหายในมิติต่างๆ เกิดขึ้นอีก หรือหากเกิดขึ้นต้องแก้ไขได้ทันท่วงที ทั้งนี้จะประเมินทุกอย่างให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 ต.ค.นี้


https://youtu.be/XN2DHsC8g5k

คุณอาจสนใจ