สังคม

ศบค.มีมติ ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ให้โควิดเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง มีผล 1 ต.ค. นี้

โดย panwilai_c

23 ก.ย. 2565

223 views

วันนี้ (23 ก.ย. 65) ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ มีมติ ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตามข้อเสนอของศบค.ชุดเล็ก ซึ่งจะมีผลสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายนนี้ หลังจากกระทรวงสาธารณสุขประกาศให้ โควิด-19 เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม เพื่อไปใช้กฎหมายปกติ ควบคุมสถานการณ์แทน



นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงผลการประชุม ศบค.วันนี้ โดยระบุว่า ที่ประชุมเห็นควรให้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ลงวันที่ 24 มีนาคม 2563 และการขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร (คราวที่ 19 ) รวมทั้งบรรดาข้อกำหนด ประกาศ และคำสั่ง ที่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ใช้อำนาจแห่งการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั้งหมด โดยให้มีผลสิ้นสุด ในวันที่ 30 กันยายน 2565เป็นต้นไป และจะให้ใช้ พ.ร.ก.แก้ไข พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 แทนที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบเรียบร้อยแล้วเมื่อปี 2564 โดยที่ประชุมมีการคาดการณ์ว่า หลังจากนี้อาจจะมีการติดเชื้อแบบเป็นเวฟเล็กๆ ผู้เสียชีวิตจะต่ำลงมาเป็นหลัก 10



ขณะที่นายแพทย์ เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุ ถึงสถานการณ์ โควิด-19 ขณะนี้ อัตราครองเตียงในโรงพยาบาลไม่ถึงร้อยละ10 จำนวนผู้เสียชีวิตต่ำ ส่วนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง และระบบสาธารณสุขรองรับได้ ผู้ป่วยเข้าสู่ระบบผู้ป่วยนอก รับยากลับไปรักษาที่บ้าน



โดยข้อมูลการควบคุมโรค และมีข้อมูลทางวิชาการ ขณะนี้ระยะของโรคอยู่ในช่วงท้ายของการระบาดแล้ว จึงเสนอการผ่อนคลายมาตรการ และประกาศให้โควิด 19 เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง แต่ยังคงต้องอยู่กับโรคนี้ไปอีก 1 ปี ซึ่งในต่างประเทศ ได้มีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ จนใช้ชีวิตปกติแล้ว



ในวันนี้ กระทรวงสาธารณสุข เสนอในที่ประชุม ให้ยกเลิกการตรวจเอกสารการฉีดวัคซีนโควิดของผู้เดินทางเข้าประเทศไทย รวมถึง การยกเลิกผลการตรวจคัดกรองโควิดบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง และการยกเลิกการกักตัวผู้ติดเชื้อโควิดอาการน้อย หรือไม่มีอาการ แต่ให้ปฏิบัติตัวตามมาตราการสาธารณสุข DMHTT



ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยังบอกว่า ส่วนแผนการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นปีหน้า กรมควบคุมโรคและคณะผู้เชี่ยวชาญ อยู่ระหว่างการพิจารณา ว่าระยะห่างของการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น จะอยู่ที่ 6 เดือน หรือ 1 ปี อย่างไรก็ตามก็จะพิจารณาตามความเหมาะสม ซึ่งจะกำหนดเป็นแผนการจัดซื้อวัคซีนต่อไป.



ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ วันนี้อยู่ที่ 752 คน เสียชีวิต 9 คน ผู้ป่วยยืนยันสะสมตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 4,677,090 คน เสียชีวิตสะสม 32,692 คน ซึ่งการแถลงข่าว วันนี้ ถือเป็นภาระกิจสุดท้ายของ ศบค.ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News