สังคม

พระวัดดวงแข ปฏิเสธการรักษาแบบ Hospitel จัดระบบแยกกุฎิ ทำตามข้อปฏิบัติของ สปสช.

โดย sujira_s

15 ส.ค. 2564

128 views

จากกรณีที่นำเสนอข่าว พระลูกวัดดวงแข ติดเชื้อทั้งหมด 11 รูป และจนท.วัด 1 คน และก่อนหน้านี้ชาวบ้านร้องเรียนมีพระติดเชื้อออกไปบิณฑบาตร โดยพระรูปที่ไปบิณฑบาตร ไปด้วยความไม่รู้ว่าจะแพร่เชื้อ เพราะไม่มีอาการ ซึ่งทางวัดได้ดำเนินการและขอโทษประชาชน และขอความช่วยเหลือช่วยดูแลพระที่ติดเชื้อ 9 รูป ยังไม่มียารักษา


เมื่อวานนี้ (14 ส.ค.) ทีมข่าวก็นำชุดยาฟ้าทลายโจร วิตามิน ข้าวสาร น้ำดื่ม หน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์ ไปถวาย เพื่อใช้ในการดูแลพระที่ติดเชื้อ โดยพระครู โสภณ ธรรมโชติ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส และเลขานุการ วัดดวงแข เปิดเผยว่า ตอนนี้มีญาติโยมผู้มีจิตศรัทธา เข้ามาข่วยเหลือวัด ทั้งการนำสมุนไพร และสิ่งของมาช่วยเหลือ


ทางทีมแพทย์ของสปสช นำทีมโดยทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช ประสานช่วยเหลือ พระที่ติดเชื้อ โดยพบว่าเป็นกลุ่มสีเขียว และได้ให้คำแนะนำการกินยา ตามอาการ การดูแล และมีเจ้าหน้าที่ ประสานให้ไปรักษาที่ Hospitel


แต่พระครูโสภณ บอกว่า ไม่ไป ขอให้พื้นที่นั้นไว้รักษาญาติโยมดีกว่า ขอจัดการกันเองในวัด โดยได้รับคำแนะนำจาก เจ้าหน้นที่ สปสช.  จึงแยกกุฎิพักของพระที่ติดเชื้อ โดยแยกห้องละ 1 รูป และกั้นพื้นที่นี้เป็นพื้นที่พิเศษ ห้ามเข้าเด็ดขาด


จากนั้น พระครูโสภณจะใส่ชุดพีพีอีและอุปกรณ์ป้องกัน เป็นคนนำอาหาร และยารักษา และเข้าตรวจสอบอาการ พระลูกวัดที่กุฎเอง ซึ่งพระครูโสภณบอกว่า สถานการณ์ที่วัด นั้นพระสามารถควบคุมอยู่ ดูแลตัวเองได้ แต่ขอยา และกรณีฉุกเฉินที่พระอาการทรุด หรือต้องการขอความช่วยเหลือจะต้องประสานหน่วยใด เชื่อว่าจะผ่านสถานการณ์นี้ไปได้


ส่วนจุดพักคอยของวัดที่จัดทำเพื่อช่วยเหลือประชาชน ตอนนี้ยังขาดแคลนสิ่งของเครื่องใช้ บางส่วน หากมีครบคาดว่า จะสามารถเปิดให้บริการประชาชนได้ในวันที่ 16 สิงหาคมนี้


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/2HzMPBGdn5U


คุณอาจสนใจ

Related News