สังคม

หน่วยงานรัฐ เข้าดูแลพระวัดดวงแข หลังชาวบ้านร้องพบพระติดโควิดออกบิณฑบาต

โดย panwilai_c

14 ส.ค. 2564

45 views

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สั่งการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ตรวจสอบด่วนกรณีพระวัดดวงแข และเจ้าหน้าที่ ติดโควิด เบื้องต้นให้งดเดินบาตร หวั่นแพร่เชื้อประชาชน


กรณีที่ชาวบ้านย่านหัวลำโพง ร้องเรียนพระวัดดวงแข เขตปทุมวัน ติดโควิด แต่ยังออกบิณฑบาตร สร้างความหวาดกลัวแพร่เชื้อให้ประชาชนและญาติโยม ที่มาตักบาตร


ทีมข่าวลงพื้นที่วัดดวงแข พบว่า ที่วัดมีการจัดการปิดกั้นพื้นที่ทางเข้า-ออก ต้องผ่านเครื่องพ่นฆ่าเชื้อและวัดอุณหภูมิก่อนเข้าพื้นที่ และอาคารกุฎิพระ ก็กั้นเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ ห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เด็ดขาด ผู้ช่วยเจ้าอาวาส และเลขานุการวัดดวงแข ชี้แจงว่า ช่วงที่มีการระบาดหนัก ๆ ก็มีพระสงฆ์มีอาการ ไปตรวจเชื้อที่จุดตรวจเชิงรุก และพบว่าติดเชื้อโควิด จึงแจ้งไปที่สำนักงานสาธารณสุข เขต 5 กทม. ให้ช่วยมาตรวจเชื้อพระและเจ้าหน้าที่ภายในวัดทุกคน เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา ผลตรวจพบว่า พระสงฆ์ติดโควิด 11 รูป และเจ้าหน้าที่ 1 คน ซึ่งในวัดมีพระสงฆ์ 36 รูป และเจ้าหน้าที่ 20 คน


ส่วนพระที่ออกไปรับบิณฑบาตนั้น เป็นพระที่อายุมาก และไม่เชื่อฟัง ประกอบกับพระรูปนี้ ไม่มีอาการ จึงเข้าใจว่าจะไม่แพร่เชื้อ ด้วยความที่ไม่รู้ จึงออกไปบิณฑบาต ทางวัดได้ตักเตือนและอธิบายแล้ว พร้อมขอโทษประชาชน


ด้านนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เร่งติดตามสถานการณ์และให้ความช่วยเหลือพระสงฆ์ที่วัดดวงแข อย่างใกล้ชิด โดยประสานกับสำนักอนามัย ตรวจหาเชื้อพระสงฆ์ เจ้าหน้าที่ และผู้ใกล้ชิดทั้งหมดภายในวัดแล้ว ซึ่งมีพระสงฆ์จำวัด อยู่ 38 รูป ทุกรูปได้รับถวายวัคซีน ยกเว้นเจ้าอาวาสและผู้ช่วยเจ้าอาวาส 2 รูป เนื่องจากชราภาพ


นายอนุชา ยืนยันว่า รัฐบาลได้ดำเนินการถวายวัคซีน พระสงฆ์อย่างต่อเนื่องทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เนื่องจากวัดเป็นส่วนที่ใกล้ชิดประชาชนในทุกชุมชน และเป็นศูนย์กลางชุมชน พร้อมขอความร่วมมือทุกวัด งดจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนหมู่มาก และให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/CaVXlyhapvE

คุณอาจสนใจ

Related News