สังคม

รอง ผบช.น.เปิดที่มา 'ยาดองมรณะ' เชื่อ 'เอส-อาร์ท' เงินไม่พอ จึงซื้อเมทานอลเพื่อลดต้นทุน

โดย panisa_p

30 ส.ค. 2567

73 views

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเปิดที่มาของยาดองมรณะ เชื่อเป็นเพราะเอส-อาร์ทเงินไม่พอ สั่งซื้อเอทานอล ทำให้ต้องลดต้นทุนซื้อเมทานอลที่ราคาถูกกว่ามาผสมแทน



พลตำรวจตรี นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. และพลตำรวจตรี ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล แถลงความคืบหน้ากรณียาดองมรณะ โดยบอกว่า จุดเริ่มต้นเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ได้รับรายงานว่ามีผู้ป่วยจากการดื่มยาดอง และได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล 6 ราย และมีผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง วันที่ 26 สิงหาคมจึงตั้งทีมสืบสวน พบว่า นางสาว ภัสส์รศา หรือ"เจ๊ปู" มือผสมยาดอง ทำยาดองขายให้ 18 ซุ้มในกรุงเทพ โดยทำมานานกว่า 30 ปี แต่ไม่มีปัญหา กระทั่งวันที่ 18 สิงหาคม หลังเปลี่ยนมารับเหล้าของ เอส-อาร์ท ญาติของแฟนมาได้ 1 ปี พบว่าสูตรเหล้าขาวเปลี่ยนไป



จากการสืบสวนทราบว่า ทาง 2 พี่น้อง สั่งซื้อเอทานอล ผ่าน 2 สามีภรรยา ที่มีชื่อว่า นางสาว นฤวร หรือป้อน และนาย กรกฏ หรือ บอล ซึ่งเป็นพ่อค้าคนกลาง ไปซื้อเอทานอลที่ร้านเคมีภัณฑ์แห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรปราการ จึงรู้ว่า 2 พี่น้องค้างชำระเงินกับทางป้อนและบอล จึงทำให้ 2 พี่น้องสั่งตัวเอทานอลเพิ่มไม่ได้ ส่งผลให้ล็อตในห้วงวันที่ 18 - 20 สิงหาคม ทั้ง เอสและอาร์ท มีเอทานอลไม่เพียงพอที่จะผสมเป็นสุราขาวส่งขายให้เจ๊ปู ทั้งคู่จึงไปจัดซื้อจัดหาเมทานอล มาผสมทำเป็นสุราขาว เนื่องจากพบสารเมทานอลใน 11 ถัง ที่โรงงานในซอยกาญจนา 25 ของเอส-อาร์ท แต่ยังไม่ทราบว่าไปซื้อมาจากที่ใด ในส่วนนี้อยู่ในระหว่างการขยายผลเพิ่มเติม



สำหรับผลการตรวจพบค่าปริมาณของเมทานอลในแต่ละที่ มีผลดังนี้ ที่โรงงานเอส-อาร์ท พบ 13,075 มิลลิกรัมต่อลิตร ที่บ้านเจ๊ปู 12,385 มิลลิกรัมต่อลิตร ที่ซุ้มยาดองที่หทัยราษฎร์ 33 ซุ้มคลองสามวา 1 และ ซุ้มคลองสามวา 11/1 พบค่าเมทานอลเกิน 100,000 มิลลิกรัมต่อลิตร เชื่อว่าค่าปริมาณของเมทานอลที่พบในโรงงานของเอส-อาร์ทที่น้อยกว่าซุ้มยาดอง เพราะเป็นเมทานอลที่ค้างอยู่ในถังอาจทำให้เกิดการเจือจาง



ซึ่งในผลการตรวจเลือดของผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยจากการดื่มสุราเถื่อน พบว่าค่าเมทานอลสูงสุดอยู่ที่ 124 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งเป็นผู้ป่วย ที่อยู่ระหว่างการรักษาและมีประวัติเคยดื่มยาดองจากซุ้มหทัยราษฎร์ 33



เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุที่ 2 พี่น้องนำตัวเมทานอล มาผสมทำเป็นสุราขาวแทน เอทานอลนั้น อาจจะเป็นในเรื่องของต้นทุนราคา เพราะเมทานอล มีราคาลิตรละ 59 บาท เอทานอลลิตรละ 160 บาท



พรุ่งนี้ (31 ส.ค.) พนักงานสอบสวนจะควบคุมตัวผู้ต้องหาไปขออำนาจศาลอาญามีนบุรีฝากขังผลัดแรก โดยท้ายคำร้องได้คัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีอุกฉกรรจ์ที่มีอัตราโทษสูง แล้วเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีหากได้รับการประกันตัวชั่วคราว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/cmMrhRDFJy8

คุณอาจสนใจ

Related News