สังคม

ราชทัณฑ์ พร้อมรับตัว 'ทักษิณ' เข้าเรือนจำทันที หากวืดประกันตัวพรุ่งนี้

โดย panisa_p

17 มิ.ย. 2567

41 views

ขณะที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผย หากพรุ่งนี้ (18 มิ.ย.) ศาลไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวนายทักษิณ ทางราชทัณฑ์พร้อมคุมตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทันที ไม่มีผลกับการพักโทษ



นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยกับทีมข่าวทางโทรศัพท์ว่า หากพรุ่งนี้ (18มิ.ย.) อัยการนำตัวนายทักษิณส่งฟ้องต่อศาลในคดีมาตรา 112 แล้วศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวชั่วคราว และศาลมีคำสั่งฝากขังนาย ทักษิณ ไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ระหว่างพิจารณาคดี ก็จะต้องถูกเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คุมตัวเข้าเรือนจำ โดยเป็นการแยกออกจากคดีเก่าที่มีโทษจำคุก และอยู่ระหว่างการพักโทษ เพราะคดีใหม่นี้เป็นคนละส่วนกัน



ส่วนคดีที่นาย ทักษิณ ได้รับการพักโทษและถูกคุมประพฤติอยู่ในขณะนี้นั้น หากศาลไม่อนุญาตประกันตัวชั่วคราวในคดีใหม่วันพรุ่งนี้ (18 มิ.ย. 67) การพักโทษก็ไม่มีผลอะไร ไม่ได้มีอันยุติลง สิทธิ์ในการพักโทษยังคงมีอยู่ ระยะเวลาก็ดำเนินไปตามปกติจนกว่าจะครบ 6 เดือน หากครบตามกำหนด 6 เดือนเสร็จสิ้น ซึ่งคาดว่าเป็นวันที่ 18 สิงหาคม 67 ก็ถือว่าพ้นการพักโทษ ขั้นตอนหลังจากนั้น ทางกรมราชทัณฑ์โดยผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร จะดำเนินการออกใบบริสุทธิ์พ้นโทษ และส่งเอกสารรายงานดังกล่าวแจ้งไปยังสำนักงานคุมประพฤติกรุงเทพมหานคร 1 ซึ่งเป็นหน่วยงานเจ้าของพื้นที่



สำหรับประเด็นเรื่องข้อกังวลของสังคมที่มองว่า หากนายทักษิณ ถูกคุมตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร แล้วมีอาการเจ็บป่วย จะต้องส่งตัวไปนอนพักรักษาภายนอกเรือนจำอีกหรือไม่นั้น อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงว่า การจะส่งไปรักษาตัวภายนอกเรือนจำ ต้องขึ้นอยู่กับอาการเจ็บป่วยของผู้ต้องขัง ถ้าไม่มีการเจ็บป่วย ราชทัณฑ์ก็ไม่สามารถอนุญาตให้ส่งตัวออกไปรับการรักษาได้อยู่แล้ว



ส่วนข้อกังวลว่าอาจเข้าเงื่อนไขของระเบียบคุมขังนอกเรือนจำหรือไม่นั้น ขอเรียนชี้แจงว่า ระเบียบดังกล่าวยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดหลักเกณฑ์ต่างๆ ยืนยันว่า ณ ตอนนี้ ยังไม่สามารถใช้กับผู้ต้องขังรายใดได้ แต่กรมราชทัณฑ์ก็พยายามเร่งรัดเรื่องการวางกรอบแนวทาง หลักการปฏิบัติสำหรับราชทัณฑ์และผู้ต้องขังที่มีคุณสมบัติ เพราะก็ค้างมานานแล้ว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/IWvZiP6OTTk

คุณอาจสนใจ

Related News