สังคม

รอดคุก! ศาลได้อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว 'สกุลธร' หลังยื่นประกันตัว 1.5 แสนบาท

โดย parichat_p

20 พ.ค. 2567

28 views

ศาลอาญาทุจริต สั่งจำคุก นายสกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ น้องชายของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จากคดีติดสินบน 20 ล้านเช่าที่ดินทรัพย์สินฯ 6 เดือน ไม่รอลงอาญา


วันนี้ (20 พ.ค.) ที่ศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบกลาง นัดฟังคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการปราบปรามการทุจริต 3 เป็นโจทก์ฟ้องนายสกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานบริหารบริษัท เรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด จากกรณีที่ นายสกุลธร ซึ่งเป็นน้องชายของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวไกล ถูกฟ้องว่าเข้าข่ายมีพฤติการณ์กระทำผิดติดสินบนเจ้าพนักงาน และนายหน้าเป็นเงินจำนวน 20 ล้านบาท เพื่อเช่าที่ดินของทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ 2 แปลงในซ.ร่วมฤดี และ ย่านชิดลม


ซึ่งข้อหาที่ นายสกุลธร ถูกฟ้อง อยู่ในความผิดฐานเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่น ให้ ขอให้ หรือรับว่าจะให้ ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด เพื่อจูงใจให้กระทำการ และประวิงการกระทำอันมิชอบด้วยหน้าที่ และ เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่น ให้ขอให้ หรือรับว่าจะให้ ทรัพยสินหรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อจูงใจให้กระทำการ หรือประวิงการกระทำอันมิชอบ ด้วยหน้าที่ และได้กระทำไปในฐานะเป็นผู้แทนนิติบุคคล และเพื่อประโยชน์ของนิติบุคคล


สำหรับ ผลการพิพากษาของศาล ระบุว่า เป็นการกระทำกรรมเดียว แต่ทำผิดต่อกฎหมายหลายบท แต่ละบทมีอัตราโทษเท่ากัน จึงให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 144 ประกอบ84 เพียงบทเดียว จำคุก 8 เดือน แต่ทางนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์เเก่การพิจารณา จึงมีเหตุบรรเทาโทษ ใหลดโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา78 หนึ่งในสี่ คงไว้ซึ่ง จำคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา


ในชั้นนี้ศาลได้อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยใช้หลักประกันเดิมเป็นเงินสด 1.5 แสนบาท



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/OWkb_6LULVA

คุณอาจสนใจ