สังคม

นายกฯ ยันไม่นิ่งนอนใจ กทม.ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูง สั่งทุกฝ่ายเร่งแก้ไข

โดย panisa_p

13 ธ.ค. 2566

30 views

ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่เกินค่ามาตรฐานในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล วันนี้นายกฯ ย้ำว่า ไม่นิ่งนอนใจ สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข อย่าบอกว่าเป็นปัญหาตามฤดูกาล ทุกคนต้องช่วยกัน



หลังจากไปปาฐกถาเกี่ยวกับเรื่องพลังงานสะอาด ที่ไบเทค (ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค)ในช่วงเช้า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ที่เกินค่ามาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลว่า ตนทราบดีและเป็นห่วง ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาสั่งการ ปัญหานี้เกิดขึ้นทุกปี เราไม่ได้นิ่งนอนใจ จะหาวิธีการจัดการต่อไป



ทั้งนี้ ปัญหานี้เกิดขึ้นจากทุกภาคส่วน ทุกคนจึงต้องช่วยกันรับผิดชอบให้ปัญหาเหล่านี้ลดน้อยลง รวมถึงได้มีการพูดคุยกับประเทศเพื่อนบ้านด้วย



จากนั้น ในช่วงสายนายกฯได้ไปภารกิจที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ถนนเพลินจิต หลังเสร็จภารกิจนายกฯ พร้อมด้วยนางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และนายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินจากโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล มายังบริเวณสี่แยกราชประสงค์เพื่อดูสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5



ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า หลายภาคส่วนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ช่วยกันแก้ไขอยู่ เช่น ภาคธุรกิจในการก่อสร้างตึก ตนก็บอกแล้วว่าที่ไหนฉีดน้ำได้ให้ฉีด รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมได้กำชับ ขอร้อง เรื่องของการเผาซากพืชผลเกษตร ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นพอดี เชื่อว่าเรื่องนี้มีความสำคัญอยู่แล้ว ทุกคนขานรับนโยบาย และไม่นิ่งนอนใจเรื่องนี้ เพราะปัญหานี้กระทบกับทุกภาคส่วน ทั้งการท่องเที่ยว และสุขภาพ



ส่วนหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร มีสถานการณ์ PM 2.5 เข้าขั้นวิกฤต ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากควันดำจากรถยนต์จะแก้ปัญหาได้อย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องก็ต้องดูแล ทั้งนี้ตนมองว่าไม่ได้เกิดจากสถานการณ์ควันดำเพียงอย่างเดียว ฉะนั้นการที่เราจะเปลี่ยนถ่ายไปสู่รถ EV จึงเป็นสิ่งสำคัญ พร้อมย้ำว่ารถที่ไม่ได้มีควันดำก็ไม่ได้หมายความว่าไม่ได้ปล่อยมลพิษ



นายกรัฐมนตรี บอกด้วยว่า ไม่อยากให้ใช้คำว่าเป็นฤดูกาลของปัญหาฝุ่น เพราะถ้าใช้คำว่าเป็นฤดูกาลแสดงว่าเรายอมรับปัญหา แต่มันเป็นช่วงที่เราต้องดูแลอย่างใกล้ชิด และอย่ายอมรับปัญหา และเราต้องช่วยกันทุกคน


https://youtu.be/vgdpW105sLA

คุณอาจสนใจ

Related News