สังคม

คุมเพลิงได้แล้ว ไฟไหม้โรงไฟฟ้านิคม 304 พบเป็นโรงงานที่เคยซีเซียม-137 หาย

โดย panwilai_c

22 ก.ย. 2566

72 views

เกิดเหตุไฟไหม้ในโรงไฟฟ้าที่ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ส่งผลให้ไฟฟ้าที่นิคมอุตสาหกรรม 304 ดับทั้งนิคม / พบต้นเพลิงเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ที่ตู้คอนโทรลควบคุมระบบไฟฟ้า ล่าสุดควบคุมเพลิงได้แล้ว สุดอึ้งเป็นโรงงานเดียวกับที่เคยทำซีเซียม-137 หาย



โดยมีภาพจากกล้องหน้ารถ ที่กำลังขับผ่านเข้าไปในบริเวณโรงไฟฟ้า สามารถจับภาพนาทีไฟไหม้ แล้วเกิดการระเบิดขึ้น ส่งผลให้มีกลุ่มควันและเปลวไฟจำนวนมาก เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 11 นาฬิกา ที่โรงไฟฟ้าภายในนิคมอุสาหกรรม 304 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นโรงผลิตกระแสไฟฟ้าแรงสูง ที่จ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับเขตนิคมอุตสาหกรรม 304



จากเหตุการณ์นี้ ทำให้ไฟฟ้าดับเกือบทั้งหมดภายในนิคม ส่งผลทำให้ประชาชนที่อยู่ใกล้เคียง รวมทั้งพนักงานในนิคมอุสาหกรรม 304 ต่างพากันแตกตื่น เพราะเกิดกลุ่มควันเป็นจำนวนมากลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า ขณะที่โรงงานต่าง ๆ ได้ปล่อยพนักงานกลับบ้านทั้งหมด



เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจาก อบต.กรอกสมบูรณ์ อบต.ท่าตูม และรถดับเพลิงในเครือนิคม 304 รวมแล้วเกือบ 10 คัน เข้าฉีดน้ำสกัดเพลิง ใช้เวลาครึ่งชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ จากนั้นได้ระดมทีมช่างไฟ เข้าซ่อมแซม เพื่อให้มีกระแสไฟฟ้าใช้ในนิคมเป็นการชั่วคราว



จากการตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ พบว่า ตู้คอนโทรลควบคุมระบบไฟฟ้า 10 ตู้ ถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด ส่วนสาเหตุของการเกิดไฟไหม้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง เบื้องต้นพบว่าเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ที่ตู้คอนโทรลควบคุมระบบไฟฟ้า ส่วนมูลค่าความเสียหายยังประเมินไม่ได้ โดยยืนยันไม่มีผู้บาดเจ็บ หรือผู้เสียชีวิต



ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า โรงงานไฟฟ้าที่เกิดไฟไหม้ครั้งนี้ ผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานไอน้ำ ป้อนโรงงานในนิคม 304 โดยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพิ่งเกิดเหตุวัตถุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 หาย ต่อมาพบว่าถูกนำไปหลอม ถลุง และตรวจพบกัมมันตภาพรังสีในฝุ่นแดงของโรงงานถลุงเหล็ก



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ROO01dpkdaA

คุณอาจสนใจ

Related News