สังคม

เปิดปฏิบัติการ 17 ชม. ช่วยหนูน้อยตกท่อลึก 15 เมตร จนท.ใช้เชือกรัดใต้แขนดึงช่วยสำเร็จ

โดย parichat_p

7 ก.พ. 2566

94 views

ปาฏิหาริย์มีจริง!ภารกิจมาราธอน 17 ชม. ช่วยเด็กหญิงเมียนมา 1 ขวบ 7 เดือนขึ้นจากท่อสำเร็จ นอภ.พบพระ สั่งการเร่งใช้เชือกรัดตัวเด็กดึงร่างขึ้นมาหลังพบอาการน้องส่อวิกฤติ กู้ภัยกอดกันร่ำไห้สุดดีใจ ด้านพ่อแม่เด็กยกมือไหว้ขอบคุณคนไทยไม่ทอดทิ้ง แม้จะเป็นเพียงแรงงานเท่านั้น


นับเป็นปาฏิหาริย์ที่เป็นจริงกับภารกิจที่กินเวลานานกว่า 17 ชั่วโมงในการช่วยเหลือเด็กหญิงตะแซโมย เด็กน้อยชาวเมียนมาวัย 1 ขวบ 7 เดือนที่ตกลงไปในหลุมขุดเจาะน้ำบาดาลที่มีขนาดความกว้างเพียง 30 เซ็นติเมตร และมีความลึกกว่า 15 เมตร เหตุเกิดในพื้นที่ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เมื่อราว 4 โมงเย็นวานนี้


ปฏิบัติการปาฏิหาริย์ที่เป็นจริงครั้งนี้นำโดย นายสัญญา เพชรเศษ นายอำเภอพบพระ ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ ร่วมกับกำลังจากหลายหน่วยงานทั้งกู้ภัย ฝ่ายปกครอง กำลังทหาร ตชด. แพทย์ พยาบาล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต่างระดมกำลังมาช่วยเหลือเด็กหญิงชาวเมียนมา ซึ่งการช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก ต้องใช้รถขุดขนาดใหญ่เปิดทาง และต้องใช้แรงคนใช้จอบเสียมขุดต่อเข้าไป เพื่อให้เกิดความกระทบกระเทือนต่อการช่วยชีวิตเด็กน้อยให้ได้มากที่สุด


ในที่สุดการช่วยเหลือในขั้นตอนสุดท้ายเป็นการตัดสินใจอย่างเฉียบพลันของท่านนายอำเภอพบพระ ที่ตัดสินใจใช้เชือกรัดใต้แขนเด็กบริเวณรอบอกเพื่อดึงตัวน้องออกมา ซึ่งการตัดสินใจเป็นไปด้วยความระทึกและมีความจำเป็นที่จะต้องตัดสินใจ เนื่องจากเป็นเรื่องความเป็นความตาย เมื่อน้องตาเริ่มขาวขุ่น อ่อนแรง แต่ยังมีลมหายใจ


ประกอบกับเจ้าหน้าที่ประเมินว่า ทีมกู้ชีพกู้ภัยคงไม่สามารถลงไปช่วยได้ ทำได้เพียงการส่งท่ออากาศออกซิเจนลงไป เพื่อให้เด็กได้มีอากาศหายใจ ขณะเดียวกันก็หย่อนกล้องลงไปในท่อ เพื่อสำรวจจนพบว่าเด็กยังมีชีวิต มีเสียงร้องไห้เป็นระยะ ทำให้ทีมทำงานยังมีความหวังว่า ที่จะช่วยเด็กขึ้นมาได้จากท่อน้ำลึกจึงตัดสินใจดึงร่างน้องขึ้นมาทันที


โดยนายอำเภอพบพระส่งสัญญาณให้เจ้าหน้าที่ช่วยกันดึงร่างน้องขึ้นมา โดยเจ้าหน้าที่ลงไปในบ่อดินและช่วยกันดึงใช้เวลากว่า 5 นาที จึงสามารถดึงร่างน้องขึ้นมาได้สำเร็จ เมื่อเวลา 10.20 น. วันนี้ โดยเจ้าหน้าที่อุ้มเด็กหญิงตัวน้อยในสภาพดินโคลนเต็มตัวน้อง ออกมาท่ามกลางเสียงตบมือและความดีใจของคนที่อยู่ในเหตุการณ์ที่ต้องลุ้นระทึกอยู่นานกว่า 17 ชั่วโมง ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากหลายๆหน่วยงานที่ระดมกำลังกันเข้ามาช่วยต่างโผเข้ากอดกันกลมด้วยความดีใจ หลายคนถึงกับหลั่งน้ำตาออกมา


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยที่เข้าไปช่วยเหลือน้องเปิดเผยว่า เด็กหญิงชาวเมียนมารายนี้มีความเข้มแข็งมาก ตั้งแต่เกิดเหตุเด็กยังสามารถที่ส่งเสียงเป็นระยะๆในการ และขยับตัวได้ หน่วยกู้ภัยต้องใช้ความพยายามเป็นอย่างสูงในการขุดด้วยจอบและมือหลังจากที่รถแม็คโครไม่สามารถขุดไปได้เนื่องจากหวั่นว่าจะเกิดดินถล่มทับตัวน้องและทีมช่วยเหลือ





เบื้องต้นทราบว่าน้องกลับมาแข็งแรง ถูกเติมน้ำเกลือและกลูโคส เพื่อให้ร่างกายฟื้นคืนอย่างรวดเร็ว ขณะที่พ่อแม่เด็ก ยกมือไหว้ขอบคุณคนไทยที่ไม่ทิ้งพวกเขาถึงแม้จะเป็นเพียงแรงงานเท่านั้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/rYLS86jDOfs

คุณอาจสนใจ