สังคม

ชาวบ้านกาฬสินธุ์ 2 อำเภอ อพยพวุ่นกลางดึก หลังพนังแตกยาว น้ำทะลักบ้าน-นาข้าว จนท.เร่งวางแผนซ่อม

โดย panwilai_c

17 ต.ค. 2565

64 views

จากเหตุการณ์พนังกั้นน้ำชี ที่บริเวณ กม.ที่ 6 บ้านสะดำสี ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ เกิดทรุดตัวและขาดเป็นทางยาวกว่า 50 เมตร ทำให้มวลน้ำไหลบ่าเข้าท่วมนาข้าว จมน้ำกว่า 5,000 ไร่ และบ้านเรือนประชาชน 2 อำเภอ ในพื้นที่ ต.ลำชี ต.ฆ้องชัยพัฒนา ของอำเภอฆ้องชัย และ ต.เจ้าท่า ต.ธัญญา อำเภอกมลาไสย เดือดร้อนกลางดึก ทางเจ้าหน้าที่ ต้องอพยพชาวบ้านออกไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย



และล่าสุดที่ว่าการอำเภอฆ้องชัย ได้ตั้งศูนย์บัญชาการอุกทกภัย มีการระดมอุปกรณ์ เครื่องมือ รถผลิตน้ำดื่ม รถประกอบอาหาร โดยมีทหาร ปภ. และฝ่ายปกครอง ร่วมกันวางแผนปิดจุดพนังขาด โดยมีแนวทางคือ ป้องกันการพังทลายเพิ่มเติม โดยใช้เสาเข็มเป็นโครง ใส่หินใหญ่บรรจุกล่องแกเบี้ยน สุดท้ายใช้ดินปิดทับ ดำเนินการโดยกรมชลประทาน และแขวงทางหลวงชนบทกาฬสินธุ์



นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า "โดยการซ่อมแซมพนังกั้นน้ำ ได้รับความอนุเคราะห์จากสำนักงานชลประทานเขต 6 จังหวัดขอนแก่น ได้นำเครื่องจักรกลหนักลงพื้นที่ โดยจะนำกล่องหินเข้าซ่อมแซมตรงจุดที่พนังขาด ซึ่งขณะนี้ความเสียหายมีความกว้างมากกว่า 40 เมตร โดยได้ร่วมกับทุกหน่วยงานในการระดมสรรพกำลังทุกภาคส่วน เร่งเข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน ซึ่งได้อพยพ ประชาชน ไปยังจุดพักพิง และขนสัตว์ ตลอดจนสิ่งของไปสู่ที่สูง โดยก่อนหน้านี้ได้นำผู้ป่วยติดเตียงไปยังจุดพักพิงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว"



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/cSKK5qUJRc8

คุณอาจสนใจ

Related News