สังคม

คันคลองส่งน้ำขาด ทำน้ำทะลักขอนแก่น มหาสารคามอ่วมไม่แพ้ พนังกั้นน้ำชีพัง อพยพวุ่น

โดย panwilai_c

10 ต.ค. 2565

156 views

ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เป็นวันออกพรรษา เป็นช่วงเวลาที่ปกติน้ำจะมากอยู่แล้ว แต่ปีนี้มากกว่าปกติ วันนี้กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ยังเตือนลุ่มน้ำภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เฝ้าระวังผลกระทบจากการระบายน้ำ เพราะอ่างเก็บน้ำหลายแห่งมีน้ำไหลเข้าจนเกินความจุ



โดยเฉพาะเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น มีน้ำอยู่ร้อยละ 129 ของความจุ เป็นสถิติสูงสุด แซงหน้าปี 2521 ไปแล้ว จึงต้องระบายออก ขณะเดียวกัน ก็มีคันคลองส่งน้ำบางจุด ถูกน้ำกัดเซาะจนพังลง



ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย บอกว่าปัญหาที่พบการลักลอบเจาะคันดินวางท่อจนทำให้คันดินถูกน้ำกัดเซาะจนพัง นั่นละครับคือสิ่งที่ต้องเฝ้าระวังคตลอดแนวคันคลอง เพราะยังมีน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ระบายลงมาอีก เสี่ยงที่จะกระทบคันคลองได้



ถัดจากจุดที่ผมรายงานอยู่นี้ ไปไม่ไกลเป็นรอยต่อกับ อ.โกสุมพิสัย มหาสารคาม เมื่อช่วงกลางวันก็เกิดชุลมุน ภาพมุมสูงจะเห็นเป็นจุดที่พนังกั้นน้ำริมแม่น้ำชี ที่บ้านท่างาม ต.หัวขวาง แตกตั้งแต่ช่วงตี 5 แล้วน้ำชีก็ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนที่บ้านท่างามเต็มพื้นที่ จากนั้นก็ไหลบ่าไปหมู่บ้านใกล้กัน คือบ้านแก่งโกสุม



เมื่อเข้าไปถึงบ้านแก่งโกสุมตอน บ่าย 2 โมง ชาวบ้านกำลังชุลมุนเก็บข้าวของทรัพย์สินครับ ผู้สูงอายุทยอยเดินออกไปนอกหมู่บ้าน บางครอบครัวไหว้วานให้เพื่อนบ้านมายกกระสอบข้าวเปลือกไปเก็บไว้บนยุ้งฉาง เพราะหนีน้ำท่วม แล้วก็ต้องทำงานแข่งกับเวลา บางครอบครัว ยังพยายามจะนำกระสอบทรายมากั้นหน้าบ้าน เพราะปีที่แล้ว ที่นี่ก็รอดจากน้ำท่วมไปได้



แต่ว่าตอนนี้ไม่น่ารอด เพราะน้ำชีไหลเชี่ยวและแรง ทะลักเข้าท่วมและกัดเซาะคันกั้นดินของหมู่บ้าน ที่ทำไว้ถึง 4 ชั้น 4 แผน ในที่สุดก็เอาไม่อยู่ครับ คันดินค่อยๆ ทะยอยยังลงในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง ผู้ใหญ่บ้าน ก็เลยบอกว่าตอนนี้ต้องสละพื้นที่หมู่บ้าน แต่รักษาชีวิตคนไว้ก่อน



หลังจากนั้นประมาณ 4 โมงเย็นครับ ถนนในหมู่บ้านที่ผมเดินเข้าไปเมื่อตอนบ่าย 2 ตอนนี้น้ำหลากท่วมเต็มพื้นที่แล้วครับ รถ ปภ.และเรือกู้ภัยต่างๆ ทะยอยเข้าไปรับชาวบ้านออกจากหมู่บ้าน บางคนก็เร่งขนย้ายทรัพย์สิน ที่นอน เสื้อผ้า และรถจักรยานยนต์ออกไป เพราะว่าถ้าน้ำทะลักพังคันดินเข้ามาในหมู่บ้านแบบนี้แล้ว ก็ต้องท่วมยาวอย่างน้อย 2 เดือน

คุณอาจสนใจ

Related News