สังคม

องคมนตรี เชิญสัญญาบัตร พัดยศ และผ้าไตร ถวายแด่พระราชวชิรคุณ วัดดอยพระเจ้าตนหลวง จ.เชียงใหม่

โดย kodchaporn_j

29 พ.ค. 2564

465 views

องคมนตรี เชิญสัญญาบัตร พัดยศ และผ้าไตร ถวายแด่พระราชวชิรคุณ วัดดอยพระเจ้าตนหลวง จังหวัดเชียงใหม่


วันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เชิญสัญญาบัตร พัดยศ และผ้าไตร ถวายแด่พระราชวชิรคุณ ณ วัดดอยพระเจ้าตนหลวง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีพระบรมราชโองการโปรดพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระครูปัญญาวรคุณ หรือหลวงพ่อทองแดง วรปัญโญ เป็นพระราชวชิรคุณ อดุลธรรมญาณนิวิฐ ยติคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี พระราชาคณะชั้นราช ฝ่ายวิปัสสนาธุระ เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 มีฐานานุศักดิ์ ตั้งฐานานุกรมได้ 4 รูป คือ พระครูปลัด , พระครูสังฆรักษ์ , พระครูสมุห์ และพระครูใบฎีกา


พระราชวชิรคุณ นามเดิมว่า ทองแดง สุวรรณเพชร เกิดเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2497 ที่บ้านโคกสี อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร บรรพชาเมื่อปี 2515 ที่วัดอภัยดำรงธรรม อำเภอส่องดาว จังหวัดสกลนคร และอุปสมบทที่วัดศรีชมพู อำเภอสว่างแดนดิน เมื่อปี 2518 ซึ่งได้ศึกษาหลักธรรมกับหลวงปู่อ่อน ญาณสิริ ,หลวงปู่วัน อุตตโม และหลวงพ่อประสิทธิ์ ปุญญมากโร


จากนั้นในปี 2524 ย้ายไปจำพรรษาที่จังหวัดเชียงใหม่ ณ วัดป่าโป่งเดือด กับวัดอรัญญวิเวก อำเภอแม่แตง และได้ศึกษาธรรมกับหลวงปู่เปลี่ยน ปัญญาปทีโป ในปี 2532 ได้ย้ายไปจำพรรษาที่วัดดอยพระเจ้าตนหลวงจนถึงปัจจุบัน


ซึ่งพระราชวชิรคุณ นับเป็นพระกัมมัฏฐานทางภาคเหนือ ที่มีวัตรปฏิปทาน่าเลื่อมใส ทั้งเป็นพระสุปฏิปันโน ผู้มีสมถะเรียบง่าย ทำให้เป็นที่เคารพนับถือของศิษยานุศิษย์จำนวนมาก

คุณอาจสนใจ

Related News