สังคม

น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลงอย่างช้าๆ ขณะที่ อ.สารภี อ่วมหนัก

โดย nutda_t

10 ชั่วโมงที่แล้ว

87 views

เมื่อเวลา 11.00 น. ระดับน้ำในแม่น้ำปิง ณ จุดวัดระดับน้ำ P1 เชิงสะพานนวรัฐ วัดได้ 4.85 เมตร ลดระดับลงจากชั่วโมงก่อน 5 เซนติเมตร แต่เนื่องจากน้ำในตัวเมืองที่เอ่อล้นตลิ่งเป็นบริเวณกว้าง ทำให้มวลน้ำสะสมตามพื้นที่ไหลบ่าออกไป จึงทำให้แม้ว่าจะดับน้ำในแม่น้ำปิงตอนบน จะลดลงอย่างรวดเร็ว แต่น้ำที่ตัวเมืองจะลดลงช้ากว่าหลายเท่าตัว ซึ่งจากการคาดการณ์จะต้องใช้เวลาประมาณ 3-4 วัน จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และอาจจะยังเหลือท่วมขังในที่ลุ่มต้องใช้เครื่องสูบน้ำออก

ทีมข่าวลงพื้นที่ในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ พบว่าหลายจุดน้ำลดระดับจากจุดที่สูงสุดได้เพียง 30 เซนติเมตรเท่านั้น ย่านตลาดเมืองใหม่ น้ำยังท่วมสูง 60-70 เซนติเมตร รถเล็กยังไม่สามารถเข้าไปได้ ต้องลุยน้ำเข้าไป

ถนนช้างม่อย ต่อเนื่องตลาดวโรรส หรือ กาดหลวง ยังจมอยู่ใต้น้ำ ระดับน้ำที่ไหลผ่านถนนช้างม่อยตัดใหม่ ต่อเนื่องไปยังถนนช้างคลาน - ไนท์บาซาร์ ยังกลายเป็นแม่น้ำที่มีน้ำไหลเชี่ยวผ่านกลางเมืองอยู่

ถนนท่าแพ จากที่น้ำจะเอ่อล้นไปถึงข่วงประตูท่าแพ ก็ลดระดับลงไปอย่างมาก เหลือเพียงบางช่วง และไปสิ้นสุดที่จุดตัดถนนช้างคลาน ยังมีน้ำไหลเชี่ยวเข้าสู่ไนท์บาซาร์ ซึ่งยังมีน้ำท่วมสูงในดับเอว หรือประมาณ 80-100 เซนติเมตร ต้องใช้เรือหรือรถบรรทุกเท่านั้น

ย่านตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ตลาดต้นลำไย ต่อเนื่องไปถนนเจริญประเทศ ถนนช้างคลาน ยังท่วมสูง น้ำลดระดับลงได้อย่างช้าๆเท่านั้น เพราะน้ำไหลผ่านจุดที่เป็นพนังกระสอบทรายริมน้ำที่พังลง จึงทำให้กลายเป็นจุดเชื่อมที่น้ำจากแม่น้ำปิงไหลผ่านเข้าฝั่งตัวเมือง

ส่วนโซนฝั่งตะวันออกของแม่น้ำปิง น้ำยังไหลบ่าข้ามถนนสายซูเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง หรือทางหลวงหมายเลข 11 ซึ่งถือว่ามวลน้ำก้อนนี้หนักสุดเท่าที่เคยมีการบันทึกไว้

นอกจากนี้ยังพบว่า มวลน้ำจากแม่น้ำปิง ไหลลงไปทางตอนล่างเริ่มส่งผลกระทบกับพื้นที่รับน้ำโดยที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เริ่มมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และไหลบ่าแรงเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรบ้านเรือนประชาชนในหลายตำบล และยังคงเพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  น้ำท่วมเชียงใหม่

คุณอาจสนใจ

Related News