สังคม

เชียงใหม่ยังวิกฤต! เขตเศรษฐกิจยังท่วมสูง ประชาชนต้องเดินลุยน้ำไปซื้อของ

โดย nut_p

6 ต.ค. 2567

28 views

สถานการณ์ภาพรวมน้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติอยู่แม้ว่าระดับน้ำในแม่น้ำปิงจะลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่เขตเศรษฐกิจใจกลางเมืองน้ำยังท่วมสูง นอกจากนี้มวลน้ำยังไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่อำเภอสารภี ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำต่อเป็นบริเวณกว้าง



ระดับน้ำในแม่น้ำปิง วัดระดับเมื่อเวลา 16 นาฬิกา ณ จุดวัดระดับน้ำ P1 เชิงสะพานนวรัฐ วัดได้ 4.66 เมตร ลดระดับลงจากชั่วโมงก่อน 5 เซนติเมตร ซึ่งลดลงค่อนข้างช้า แม้ว่าปริมาณทางตอนเหนือและปริมาณน้ำสาขา เช่น แม่น้ำแตง ที่ไหลลงสู่แม่น้ำปิง กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่เนื่องจากน้ำในตัวเมืองที่เออล้นตลิ่งเป็นบริเวณกว้าง ทำให้น้ำที่ท่วมขังย่านเศรษฐกิจใจกลางเมืองเชียงใหม่ ลดลงค่อนข้างช้า



นายอัฎฐวิชย์ นาควัชระ ผอ.สำนักงานชลประทาน ที่ 1 คาดการณ์ว่า หลังเที่ยงคืนนี้จนถึงเช้าวันพรุ่งนี้ ปริมาณน้ำปิงจะลดลงต่อเนื่อง อยู่ที่ 3.72 เมตร น้ำที่ท่วมอยู่จะไหลกลับสู่น้ำปิง มีเพียงพื้นที่ลุ่มมต่ำอย่าง อ.สารภี ต้องรอใช้เวลาระบายน้ำ



อย่างย่านตลาดเมืองใหม่ ตลาดค้าส่งติดแม่น้ำปอง น้ำยังท่วมสูง ประชาชนต้องเดินลุยน้ำเข้าไปซื้อของ เช่นเดียวกับย่านตลาดวโรรส น้ำยังท่วมสูงเช่นกัน พ่อค้าแม่ค้า ผู้ประกอบการ ยังปิดร้านชั่วคราว รอจนกว่าน้ำจะลดลงจึงจะเร่งทำความสะอาดฟื้นฟูและทำการค้าขายตามปกติ



ส่วนย่านถนนช้างคลานและไนท์บาร์ซ่า ต้องใช้รถบรรทุกขนาดใหญ่ และเรือเท่านั้นในการสัญจรเข้าออก คาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 3 ถึง 4 วัน น้ำที่ท่วมขังย่านเศรษฐกิจใจกลางเมืองเชียงใหม่น่าจะลดลงกลับเข้าสู่ภาวะปกติ



อย่างไรก็ตามในขณะนี้ มวลน้ำที่ท่วมขังในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ ได้ไหลทะลักลงไปท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตอำเภอสารภี ซึ่งเป็นพื้นที่รับมวลน้ำต่อจากตัวเมือง โดยน้ำได้ไหลทะลักท่วมถนนซุปเปอร์ไฮเวย์สายเชียงใหม่-ลำปาง หรือทางหลวงหมายเลข 11 ขาเข้าเมืองเชียงใหม่หลายจุด ทั้งบริเวณสี่แยกหนองประทีป ทางต่างระดับดอนจั่น ทางต่างระดับเชียงขาง รวมทั้งถนนมหิดล ตลอดทั้งสาย รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางถนนสมโภช 700 ปี วงแหวนรอบ 3 ในการเดินทางเข้า – ออก ตัวเมืองเชียงใหม่ ขณะที่พื้นที่ลุ่มในเขตตำบลท่าวังตาล ตำบลไชยสถาน ตำบลหนองผึ้ง ตำบลดอนแก้ว และตำบลหนองแฝก อำเภอสารภี ระดับที่ท่วมขังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง



GISTDA เผยภาพจากดาวเทียม Sentinel-2B บันทึกภาพ พื้นที่แม่น้ำปิงล้นตลิ่งจนน้ำท่วมขัง ในหลายพื้นที่ของอำเภอเมืองเชียงใหม่และอำเภอแม่ริม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ ที่อยู่อาศัยของประชาชน เส้นทางคมนาคม และพื้นที่เกษตร



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/lubQAOhRGFc

คุณอาจสนใจ

Related News