สังคม

ผลตรวจสภาพรถบัส 5 คันของชินบุตรทัวร์ พบทุกคันแอบติดตั้งถังก๊าซ CNG มากกว่าที่ขออนุญาตไว้

โดย kanyapak_w

4 ต.ค. 2567

287 views

ผลตรวจสภาพรถบัส 5 คันของชินบุตรทัวร์ พบทุกคันแอบติดตั้งถังก๊าซ CNG มากกว่าที่ขออนุญาตไว้ และบางคันพบร่องรอยการถอดถังก๊าซออก



จากกรณีที่สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมาได้รับการประสานงานจากกรมการขนส่งให้ติดตามรถบัสนำเที่ยว 5 คันของบริษัทชินบุตรทัวร์ ซึ่งเป็นบริษัทที่เป็นเจ้าของรถบัสทัศนศึกษาของเด็กนักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ที่ประสบอุบัติเหตุไฟไหม้บนถนนวิภาวดีรังสิต เป็นเหตุให้ครู และนักเรียนได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตจำนวนมาก หลังตรวจสอบพบพิกัดจีพีเอสของรถบัสทั้ง 5 คัน ไปอยู่ที่อู่แห่งหนึ่ง ในพื้นที่ตำบลโคกกรวด อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งคาดว่าเจ้าของได้มีการนำรถบัสไปทำการถอดถังก๊าซ CNG ออก ทางขนส่งฯ จึงได้ประสานงานไปยังสำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมาให้ไปทำการตรวจยึดรถบัสนำเที่ยวทั้ง 5 คัน และได้นำรถบัสทั้งหมดไปตรวจสภาพรถที่สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา



วันนี้ (4 ตุลาคม 2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากผลการตรวจสอบในเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดนครราชสีมาพบความผิดปกติ คือ จำนวนถังก๊าซ CNG ของรถบัสทั้ง 5 คันที่แจ้งจดทะเบียนไว้กับทางขนส่งนั้น ไม่ตรงกับข้อมูลที่ขอจดทะเบียนเอาไว้ โดยรถบัสทุกคันมีถังก๊าซ CNG บรรจุอยู่ภายในรถมากกว่าที่ขออนุญาตจดแจ้งไว้ อย่างเช่น รถบัสบางคันแจ้งขอติดตั้งถังก๊าซ CNG เอาไว้ 6 ถัง แต่ตรวจสอบว่ามีการติดตั้งถังก๊าซ CNG ไว้มากถึง 11 ถัง โดยพบร่องรอยการถอดถังก๊าซออกไปแล้ว 4 ถัง ขณะที่รถบัสบางคันแจ้งขอติดตั้งถังก๊าซ CNG เอาไว้ 6 ถัง



แต่ก็พบมีการติดตั้งถังก๊าซเพิ่มอีกเป็น 11 ถัง นอกจากนี้รถบัสบางคันขออนุญาตติดตั้งถังก๊าซ CNG ไว้ 3 ถัง เนื่องจากเป็นรถที่มีน้ำหนักมากอยู่แล้ว แต่จากการตรวจสอบกลับพบมีการติดตั้งถังก๊าซ CNG เพิ่มมากกว่าที่ขออนุญาตไว้ เป็นต้น ส่วนอุปกรณ์ความปลอดภัยส่วนควบอื่นๆ ของรถบัสทั้ง 5 คัน ทั้งถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจกรถ และประตูทางออกฉุกเฉิน จากการตรวจสอบพบว่ามีอุปกรณ์ความปลอดภัยตรงตามที่กรมการขนส่งกำหนด



อย่างไรก็ตามจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ที่ตรวจสภาพรถบอกว่า การที่มีจำนวนถังก๊าซไม่ตรงกับที่จดทะเบียนไว้จะมีผลต่อน้ำหนักของรถ ซึ่งการที่บริษัทรถเพิ่มจำนวนถังก๊าซ แต่ไม่ยอมลดจำนวนที่นั่งโดยสารถือเป็นความผิด นอกจากนี้จากการตรวจสอบยังพบว่า รถบัสบางคันมีร่องรอยเพิ่งถอดถังก๊าซ CNG ออกไปก่อนหน้านี้ ซึ่งก็เป็นจังหวะเดียวกับที่เจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดนครราชสีมาไปทำการตรวจยึดไว้ได้ก่อนดังกล่าว โดยผลการตรวจสภาพรถบัสทั้ง 5 คันของบรัษัทชินบุตรทัวร์ สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมาได้รายงานให้อธิบดีกรมการขนส่งทางบกทราบแล้ว




คุณอาจสนใจ

Related News