สังคม

เปิดภาพตำแหน่งวางถังก๊าซ 11 ถังเหตุ 'ไฟไหม้รถบัส' กู้ภัยเผยทำงานมา 26 ปี ไม่เคยเจอการติดตั้งแบบนี้

โดย nattachat_c

3 ต.ค. 2567

798 views

กู้ภัย เปิดภาพตำแหน่งวางถังก๊าซรถบัสทัศนศึกษา ตั้งคำถามติดตั้งผิดปกติทำเกิดโศกนาฏกรรมหรือไม่ ลั่น ไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน ปมติดตั้งตรงบันไดทางขึ้น-หลังคนขับ โซนที่นั่งผู้โดยสารชั้นล่าง เผย หากติดตำแหน่งนี้ พอไฟไหม้จะม้วนจะล่างขึ้นบนทำอพยพลงมาลำบาก คาดความร้อนขณะเกิดเหตุทะลุ 3 พันองศา – แปลกใจ ขนส่งปล่อยผ่านได้อย่างไร จี้ ตรวจสอบเข้ม

จากกรณี เกิดเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี กำลังเดินไปทางไปทัศน์ศึกษา ซึ่งเกิดเหตุ บริเวณเลนขวาสุดของช่องเลนด่วน ถนนวิภาวดีรังสิต ช่วงหัวโค้งหน้าอนุสรณ์สถานแห่งชาติ ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานีหรือห่างจากด้านหน้าเซียรังสิต ฝั่งขาเข้า กทม. ประมาณไม่ถึงกิโลเมตร ส่งผลให้ครูและนักเรียน เสียชีวิต 23 ราย

ทีมข่าวได้เจอกับนายชนินทร์ สาอาจ อาสาสมัครหน่วยบรรเทาสาธารณภัยแห่งประเทศไทย รหัสใต้39-22 ซึ่งเป็นคนที่ตั้งคำถามเรื่องการติดตั้งถังก๊าสผิดตำแหน่งจนเกิดโศกนาฏกรรม

นายชนินทร์ อธิบายว่า ภาพหลัก ๆ ที่ตนติดใจ จนออกมาตั้งข้อสังเกตคือ ถังก๊าซที่ถูกติดตั้งไว้บริเวณบันไดทางขึ้นประตูหน้า และ อีก 1 ถัง ถูกติดตั้งไว้หลังพวกมาลัยคนขับซึ่งอยู่ขนาบกับห้องผู้โดยสารชั้น 1 เลย

อาสานักดับเพลิงที่เข้าไปตรวจสอบความร้อนของทุกถัง และไปเจออยู่ 2 ถัง ที่ถูกติดตั้งไว้ในห้องโดยสารชั้นล่าง ถ้านึกไม่ออกว่าตรงไหน มันก็คือชั้นล่างที่คณะทัวร์ชอบเอาไว้เป็นพื้นที่เล่นไพ่ หรือร้องคาราโอเกะนั้นแหละ

ถังมันจะอยู่หลังคนขับ 1 ถังด้านขวาและหลังประตูทางขึ้นหน้ารถด้านซ้าย และสภาพถังนั้นมีการลุกไหม้จนทำให้วาวล์ปิดเปิดของตัวถังชำรุดจนไม่สามารถปิดหรือเปิดได้ และผมเอง ก็ไม่เคยเจอรถบัสคันไหน ติดตั้งถังเอาไว้ในจุดนี้เลยน่ะ

เพราะถ้ามันเกิดการรั่วไหลขึ้นมา ก๊าซที่ไหล มันจะออกไปไหนไม่ได้เลย มันจะวนอยู่ภายในห้องโดยสารชั้นล่าง และจะไหลขึ้นบันไดไปชั้น 2 เพราะก๊าซชนิดนี้จะเบากว่าก๊าซLPG ซึ่งLPGจะลอยต่ำกว่าระดับพื้นที่ 0.5 ซม.

เชื่อว่า เด็ก ๆ ทุกคน น่าจะได้รับรังสีความร้อน ก่อนที่จะหมดสติเพราะควันไฟแน่นอน ซึ่งก๊าซพวกนี้ ถ้าจุดติด มันจะมีความร้อนมากเกือบ 3,000°C 

นายชนินทร์ กล่าวต่อว่า ภาพทั้งหมดนี้เป็นภาพหลังการเข้าไปช่วยเหลือ พอย้อนกลับมาตรวจสอบภาพพบว่า เป็นการจุดติดไฟแบบรุนแรงของก๊าซ NGV หรือ CNG / และพอนึกย้อนกลับไปตอนไปตรวจสอบถังก๊าส พบ 2 ถังอยู่ในบริเวณห้องโดยสารชั้นล่าง ซึ่งมองว่ามันผิดปกติ ตนไม่เคยเจอแบบนี้กรณีเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้รสบัส

ขณะเดียวกัน จังหวะนั้นที่ตนเข้าไปปฏิบัติภารกิจ ได้ไปพร้อมกับเจ้าหน้าที่วิศวกร เขาบอกว่า 2 ถังดังกล่าวนี้มันไม่สามารถปิดตัวถังได้  มันเกิดจากการเผาไหม้ แล้ววาล์วมันชำรุด จึงเกิดข้อสงสัยว่าจุดรั่วไหลอยู่โซนนี้หรือไม่หลังเกิดอุบัติเหตุแล้ว จึงทำให้เราคิดได้ว่าน้อง ๆ นักเรียน และครู ไม่สามารถออกมาทางประตูหน้า และประตูกลางรถได้จะเกิดจากการระเบิดฉับพลันของก๊าซ NGV แล้วไฟมันม้วนจากด้านล่าง ขึ้นไปชั้น 2

ส่วนตัวมั่นใจว่า หากเป็นรถปกติ หากเกิดเหตุเวลาเดินเข้าไปนั่งชั้นล่างจะไม่เห็นถังอยู่โซนนี้ห้องผู้โดยสารแน่นอน และหากไม่เกิดเหตุก็คงมองไม่เห็นว่ามีถังอยู่ตรงนั้น เพราะมีการสร้างผนังขึ้นมาปิดไว้ กระทั่งไฟไหม้แล้วผนังถูกเผาทำลาย จนเห็นถังก๊าซในตำแหน่งที่มองว่าผิดสังเกต ซึ่งทั้งหมดนี้ ตนขอตั้งคำถามว่าเป็นการติดตั้งถังก๊าซผิดตำแหน่ง จนเกิดโศกนาฏกรรมครั้งนี้หรือไม่

ส่วนจำนวนถังก๊าซ จากการสังเกตด้วยสายตาขณะนั้นเห็นถังก๊าซทั้งหมด 8 ถัง อยู่ตรงเก็บถังจากกลางไปท้าย 6 ถัง และที่ผิดสังเกตหลัก ๆ คือ 1 ถังอยู่ทางขึ้นบันไดหน้ารถ และอีก 1 ถังอยู่หลังคนขับ ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ล้อมรอบโซนที่นั่งของชั้น 1 ส่วนจะมีมากกว่านี้หรือไม่ รอเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยตรงออกมายืนยัน

นายชนินทร์ กล่าวว่า ตนเห็นความผิดปกติตั้งแต่ไปเจอการติดตั้งถังแล้ว เพราะตามความเป็นจริง ถังก๊าซไม่ควรมาอยู่ห้องโดยสารเลย มันควรจะอยู่ท้องรถ หรือท้ายรถ เวลาเกิดไฟไหม้สามารถอพยพคนลงด้านล่างได้ แต่เมื่อติดตั้งโซนที่นั่งผู้โดยสาร พอเกิดไฟลุกไหม้แล้ว ไฟมันก็จะม้วนลุกไหม้จากด้านล่างขึ้นไปชั้น 2 แต่พอเปิดประตูได้แล้ว หรือกระจกแตกแล้ว อากาศด้านนอกก็จะเข้าไปเติม เพิ่มการติดไฟมากขึ้น

ทั้งนี้ ตั้งแต่เริ่มการจุดติดไฟอย่างรุนแรงครั้งแรก อุณหภูมิตอนนั้นตั้งแต่ 800 °C ไปจนถึงหลักพัน ซึ่งยอมรับเลยว่า ต่อให้เป็นนักผจญเพลิง นักดับเพลิงก็จริง แต่ถ้านาทีนั้นอยู่ในจุดเกิดเหตุตนก็ไม่รอด เพราะไฟมันรุนแรงมาก ก๊าซความร้อนเหล่านี้รังสีความร้อนสูงมากอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าพอเห็นการติดตั้งถังก๊าซผิดตำแหน่งแปลกแปลกใจหรือไม่ว่าขนส่งปล่อยผ่านมาได้ นายชนินทร์ กล่าวว่า ประเด็นนี้แหละ คืออีกหนึ่งประเด็นที่ตนอยากสื่อสารและให้ช่วยกันตรวจสอบ หรือหากผ่านการตรวจสอบแล้ว มีการดัดแปลง หรือติดตั้งเพิ่มเติมหรือไม่

ส่วนกรณีที่รถบัสเฉี่ยวชนกับรถเบนซ์ ก่อนครูดกับแบริเออร์เป็นแนวยาว เป็นไปได้ว่ารถบัสอาจเกิดการเสียดสีกับถนนแล้วเกิดประกายไฟ และไม่รู้ด้วยว่ารางก๊าซที่ติดตั้งอยู่ใต้ท้องรถหรือไม่ หรือเกิดการชำรุดแล้วเกิดสะเก็ดไฟก่อนลุกไหม้หรือไม่

นายชนินท์ กล่าวทิ้งท้ายว่า เกิดมาไม่เคยเจอลักษณะนี้มาก่อน รวมทั้งการติดตั้งถังก๊าสผิดตำแหน่งด้วยเช่นกัน เพราะส่วนใหญ่เจออยู่ท้ายรถด้านหลัง ทำงานมา 26 ปี ครั้งนี้ครั้งแรกเพิ่งเคยเจอการติดตั้งในชนิดที่ว่าไม่ควรจะอยู่ลักษณะแบบนี้ จากนี้ทางเจ้าหน้าที่ต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียด

ด้านนายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า รถคันดังกล่าวตรวจสอบจดทะเบียน กับกรมการขนส่งทางบกเมื่อปี 2513 โดยมีการจดทะเบียนใหม่อีกครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2561 ที่มีการดำเนินการตามขั้นตอนของโครงการขนส่งทางบก มีการรับรองโดยวิศวกรส่วนรายละเอียดว่าระหว่างทางว่ารถคันดังกล่าวมีการจดทะเบียนหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีการจดทะเบียนที่ใด

นอกจากนี้รถคันดังกล่าวมีการต่อทะเบียน หรือต่ออายุภาษีเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2567 วันสิ้นอายุภาษี 30 มิถุนายน 2568

ทั้งนี้ เบื้องต้นพบว่า มีถังก๊าซเชื้อเพลิง 11 ถัง แต่จากการตรวจสอบพบว่ามีการขออนุญาตติดตั้งไว้แค่ 6 ถังซึ่งจะต้องอยู่ในขั้นตอนการสืบสวนข้อเท็จจริง

ด้าน นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมการขนส่งทางบก ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว โดยให้ข้าราชการ จำนวน 2 ราย ตำแหน่งหัวหน้าฝ่าย (นายช่างตรวจสภาพรถชำนาญงาน) และ นายช่างตรวจสภาพรถชำนาญงาน ฝ่ายตรวจสภาพรถ สำนักงานขนส่งจังหวัดสิงห์บุรี ไปช่วยราชการ ณ กรมการขนส่งทางบกเพื่อให้การสอบสวนข้อเท็จจริงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย หากพบการกระทำความผิดกรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการทางวินัยขั้นสูงสุด


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/FwMiTes8oe0


คุณอาจสนใจ

Related News