สังคม

บิน ฮ.โรยตัวช่วยผู้สูงอายุ ประสบภัยน้ำท่วมเชียงราย - ชาวบ้านระทม ต้องกินกาแฟผงประทังชีวิต

โดย nattachat_c

13 ก.ย. 2567

32 views

แม่สายน้ำลดแล้ว แต่ซอยลึกยังไหลเชี่ยวอยู่ - ด้านกู้ภัยรุดช่วยผู้ติดค้างต่อเนื่อง บางจุด เด็กเล็ก-คนท้อง ต้องฝ่ากระแสน้ำออกมา จนท.บิน ฮ.ใช้รอกไฟฟ้าโรยตัวช่วยผู้สูงอายุ หลายจุดทยอยนำศพผู้เสียชีวิตออกมาเรื่อย ๆ ขณะที่หลายครอบครัวกอดคอร้องไห้ตื้นตันหลังช่วยได้ เปิดคลิปนาที 'กัน จอมพลัง' ช่วยยายพิการวัย 80 ทุลักทุเล โคลนแน่นหน้าบ้าน


จากกรณี เกิดฝนตกหนักติดต่อกันต่อเนื่องเมื่อช่วงสองสามวันที่ผ่านมา ส่งผลทำให้น้ำป่าไหลทะลักจากฝั่งเมียนมาลงแม่น้ำสาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ส่งผลให้บ้านเรือน และร้านค้า ในหมู่บ้านที่ติดลำน้ำสาย ถูกน้ำทะลักท่วมได้รับความเสียหายอย่างหนัก


สถานการณ์ วานนี้ (12 ก.ย. 67) พบว่า ระดับน้ำลดลงตั้งแต่เช้า โดยน้ำบนถนนที่บริเวณหน้าด่านพรมแดนแม่สาย ลดลงเหลือเพียงโคลนตมเต็มพื้นที่ถนน ส่วนรถยนต์ -จักรยานยนต์ ของชาวบ้านที่ไม่สามารถนำออกไปได้เกือบร้อยคัน ซึ่งบางพื้นที่ โคลนดิน-เศษขยะ ไหลมาเกาะสูงเกือบครึ่งล้อรถยนต์


ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ เช่น...

  • ตลาดไม้ลุงขน เหมืองแดง
  • ตลาดพลอย เกาะทราย พบว่าบางจุดระดับเริ่มลดลงบ้างแล้ว ผู้คนสามารถเดินเท้ากลับเข้าไปบ้านของตัวเองได้แล้วบางจุด เช่น ช่วงต้นซอย / ส่วนด้านในระดับน้ำยังแม้ว่าจะลดลงแต่ยังคงไหลแรงอยู่ โดยเฉพาะด้านในตั้งแต่ไม้ลุงขนซอย 4 เป็นต้นไป


ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนต่างๆ เช่น...

  • ตลาดไม้ลุงขน
  • เหมืองแดง
  • ตลาดพลอย
  • เกาะทราย


พบว่า บางจุดระดับเริ่มลดลงบ้างแล้ว ผู้คนสามารถเดินเท้ากลับเข้าไปบ้านของตัวเองได้แล้วบางจุด เช่น ช่วงต้นซอย แต่...พื้นที่ด้านใน แม้ว่าระดับน้ำจะลดลงแต่ยังคงไหลแรงอยู่ โดยเฉพาะด้านในตั้งแต่ไม้ลุงขนซอย 4 เป็นต้นไป


ทั้งนี้ ภารกิจหลักเมื่อวานนี้ของทางกู้ภัยส่วนใหญ่ เป็นการเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดค้าง ซึ่งมีการช่วยตลอดทั้งวันเช้ายันค่ำ

ช่วงเวลา 19.00 น. กู้ภัยสามารถช่วย คุณป้าวัน แอ่นคำ วัย 64 ปี ซึ่งทันทีที่ช่วยออกมาได้ ครอบครัวที่มาติดตามสถานการณ์พากันร้องไห้เข้าไปกอด


จากนั้น ป้าวัน บอกว่า ดีใจมากที่ทุกคนมาช่วย ตนเองติดมาเกือบ 3 วัน พร้อมกับหลาย และลูกชาย ไม่ได้กินข้าวเลย ตอนที่ติดอยู่ในบ้าน ความรู้สึกเหมือนกับหายใจไม่ออก เพราะน้ำสูงมาก ซึ่งวันแรกที่น้ำมา น้ำค่อย ๆ มา จึงมัวแต่เก็บของขึ้นที่สูงอยู่ สักพัก น้ำสูงขึ้นเท่าคอ ลงมาไม่ไหว จึงหลบอยู่ที่บ้าน


ขณะเดียวกัน ช่วงเย็น มีรายงานว่าเจ็ตสกีกู้ภัยคว่ำ หลังจากไปช่วยคุณตาและคุณยาย 2 ท่าน ทำให้ช่วงแรก คุณตาลอยหายไปกับน้ำ


ยายอี่ เล่าด้วยอาการตกใจว่า คุณตา สามี อายุ 70 ปี ลอยหายไปกับน้ำ หลังเจ็ตสกีคว่ำ ช่วงที่กู้ภัยไปช่วย ซึ่งตนเองกับคุณตาคว่ำไปคนละทาง จากนั้น เจ้าหน้าที่สามารถกู้เจ็ตสกีได้ ก็ตามหาคุณตาต่อ ผ่านไปประมาณ 1 ชม. พบว่าคุณตาได้ไปหลบฝนในที่ปลอดภัย


ในวันเดียวกัน ‘กัน จอมพลัง’ ได้ไลฟ์สดขณะลงพื้นที่ช่วยผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย ซึ่งยังมีชาวบ้านติดค้างภายในบ้านจำนวนมากไม่ได้กินข้าวกินน้ำ

โดยหนึ่งในผู้ประสบภัยที่ 'กัน พลัง' ทีมงานเจ็ตสกี และทหารเรือ ไปช่วยเหลือนั้นเป็นคุณยายพิการแขนข้างเดียว ติดอยู่ในบ้านนาน 3 วัน โดยบางช่วง 'กัน จอมพลัง' ระบุว่า คุณยายท่านนี้เป็นลมมาแล้ว 2-3 รอบ และยายออกจากบ้านใม่ได้ จึงต้องงัดซี่กรงเหล็กหน้าต่าง  อุ้มยายออกมาจากหน้าต่างอย่างทุลักทุเล แต่ในที่สุดทีมงานก็ช่วยเหลือออกมาได้


ทั้งนี้ ระหว่างลงพื้นที่ มีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้น เมื่อ 'กัน จอมพลัง' กำลังไลฟ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ได้เกิดอุบัติเหตุเจ็ตสกีพุ่งชน ทำให้เจ็ตสกีมีรอยแตก ซึ่งก็ได้มีการขอโทษขออภัยกัน เพราะเป็นอุบัติเหตุไม่ได้ตั้งใจให้เกิดขึ้น ซึ่ง 'กัน จอมพลัง' เผยว่า ตนเองไม่เป็นอะไรมาก ขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วง และยังคงเดินหน้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมต่อไป


ทั้งนี้ คุณยายไอ่ วัย 80 ซึ่งคุณยายแขนพิการหนึ่งข้าง กว่าทีมงานจะช่วยได้ ต้องเจออุปสรรคกับดินโคลนหน้าบ้านที่สูงมาก ๆ ถนนหน้าบ้านน้ำก็ไหลเชี่ยว พอเข้าไปถึงบริเวณหน้ากรงเหล็ก ทีมงานต้องไขกรงเหล็กหน้าต่าง อุ้มยายขึ้นหลังฝ่าโคลนออกจากบ้านอย่างทุลักทุเล ต้องสลับกันช่วยพยุง และเนื่องจากโคลนที่สูงมาก ทหารเรือถึงกับคลานแล้วให้คุณยายขึ้นขี่หลังข้ามรั้ว จนสามารถช่วยยายไอ่ออกมาจากบ้านขึ้นเจ็ตสกี มาในที่ปลอดภัยได้สำเร็จ


ย้อนกลับไป เวลา 14.30 น. มีฝนตกลงมา แต่น้ำไม่ได้เพิ่มระดับไปมาก กู้ภัยปอเต็กตึ้งที่รับผิดชอบจุดนี้ ยังคงสำรวจ และเร่งช่วยคนที่ติดค้างในบ้านอย่างต่อเนื่อง ซึ่งภายในซอย 4 ยังมีญาติ ๆ มาแจ้งต่อเนื่องว่า ยังมีคนติดค้าง รอการช่วยเหลืออยู่ แต่พอขณะนั้น ฝนตกประกอบกับน้ำไหลแรง ทำให้เข้าพื้นที่ไม่ได้ ต้องกลับไปประเมินสถานการณ์อีกครั้ง


ช่วงหนึ่ง กู้ภัยได้ช่วยครอบครัวของลุงแอร์ และน้องบุ๋ม ออกมาได้ ซึ่งมีคุณปู่ และคุณย่าวัย 70 กว่า พร้อมกับน้องป็อกกี้ สุนัขวัย 1 ขวบ ออกมาได้


ทันทีที่ลุงแอร์ และน้องบุ๋ม เห็นกู้ภัยพานั่งเรือออกมา ทั้งสองคนกอดกันร้องไห้ วิ่งไปอุ้มน้องหมา และพยุงตัวกันออกมา ก่อนเล่าว่า คุณปู่ คุณย่า และน้องหมา ติดอยู่ภายในบ้านตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย. 67 เป็นบ้านชั้นเดียว อยู่กันจนแทบจะติดเพดาน อีกอย่าง จุดนั้นเป็นจุดอันตรายด้วย ติดต่อได้แค่วันแรก ไม่ได้กินอะไรเลย ดีใจมากที่ทุกคนช่วยออกมาได้


ขณะเดียวกัน กู้ภัยยังช่วยชายเมียนมารายหนึ่งที่ติดอยู่ในบ้าน พอน้ำลดจะเคลียร์ของ ปรากฏว่า กระจกบาดขาซ้าย แผลเหวอะ ต้องไปเย็บแผลที่ รพ. โดยเพื่อนบ้านสาว ชาวไทย รายหนึ่ง เล่าให้ฟังว่า ชายเพื่อนบ้านโดนกระจกบาด ได้แผลใหญ่มาก ตนและเพื่อนบ้านติดกันมาตั้งแต่วันแรก เกือบ 40 - 50 คน เพราะเป็นบ้านเช่า ซึ่งมีกู้ภัยเข้าไปช่วยเรื่อย ๆ แต่ ต้องทยอยเอาออกมา เพราะว่าน้ำแรงมาก การเข้าไปยากมาก ๆ กว่าจะออกมาได้ไม่ใช่ง่าย ๆ อีกทั้งเป็นพื้นที่สีแดง แต่กู้ภัยก็เข้าไปช่วย ซึ้งใจมาก ๆ 


ทั้งนี้ บางจุดกู้ภัยต้องใช้รถแทรกเตอร์ไปช่วยออกมา โดยให้ผู้ประสบภัยยืน และนั่ง เกาะอยู่บริเวณฝาตัก

โดยมีเคสของน้องบีน่า วัย 20 วัน พร้อมครอบครัวอีก 4 คน อาศัยในโซนเกาะทราย 7 ที่เจ้าหน้าที่จากศูนย์บรรเทาสาธารณภัย สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้เข้าไปช่วยออกมาจากในบ้าน ซึ่งยังไม่ได้กินข้าว กินอาหารเข้าสู่วันที่ 3 พอช่วยออกมาได้ ได้ให้ทุกคนขึ้นรถแทรกเตอร์มาสู่จุดปลอดภัย


ทั้งนี้ ช่วงที่ทีมข่าวลงพื้นที่ไปกับทีมกู้ภัยร่วมกตัญญู เจอกับคุณยอด คุณพ่อที่อุ้มลูกน้อยวัย 4 เดือนฝ่ากระแสน้ำออกมา หลังน้ำเริ่มลดระดับเล็กน้อย โบกมือขอติดรถออกไปยังจุดปลอดภัย


โดยคุณยอด เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ครอบครัวของตนลำบากมาก ๆ ติดมาตั้งแต่วันแรก เกิดมาเพิ่งเคยเจอ ไปไหนไม่ได้ กินอะไรไม่ได้เลย ผู้ใหญ่ต้องกินกาแฟซอง นมผงประทังชีวิตกันไปก่อน ส่วนเด็กเล็กมีอาหารที่หยิบมาได้ ส่วนข้าวของเสียหายหมด ต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ คิดแค่เพียงเอาชีวิตรอด


นอกจากนี้ ภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยเมื่อวานยังพบว่าเริ่มมีเคสสีดำหรือผู้เสียชีวิตหลายราย เช่น ในช่วงเช้ากู้ภัยได้นำร่างของผู้สูงอายุท่านหนึ่งที่เสียชีวิตออกมาจากซอยตลาดพลอย โดยไม่มีการเปิดเผยว่าเสียชีวิตมาแล้วกี่วัน 


และช่วงเย็นพบเพิ่ม โดยผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นหญิงชรา ชาวจีน สัญชาติไทย อายุ 60 ปี ออกมาจากพื้นที่บ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านไม้ลุงขน ก่อนนำร่างส่ง รพ. เพื่อชันสูตรพลิกศพต่อไป


ส่วนความคืบหน้าเรื่องการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตามพื้นที่ต่าง ๆ ยังมีคนไทยติดค้างอยู่จำนวนไม่มาก ด้วยประสงค์จะเฝ้าบ้าน บางคนต้องการช่วยเหลือเฉพาะอาหารและน้ำเท่านั้นทไม่ประสงค์ออกมา ส่วนน้ำและไฟ ยังไม่มีใช้เช่นเดิม


ทั้งนี้ พบว่าบ้านพักอาศัยหลายหลัง ที่ประตูชั้นล่างพังเสียหาย และมีทรัพย์สินอื่นๆ อยู่บริเวณชั้นบนของอาคาร รวมถึงยานพาหนะ โดยเฉพาะมอเตอร์ไซค์ ที่ถูกทิ้งไว้ตามจุดต่า ง ๆหลายคันถูกขโมย ซึ่งพันตำรวจเอก เทคนิค จันสี ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่สาย ได้สั่งกำชับให้ชุดสืบสวน ประสานร่วมกับ ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน คอยสังเกตกลุ่มคนหลบหนีเข้าเมือง ชาวเมียนมา อาจลอบเข้าบ้านพักอาศัยที่เจ้าบ้านไม่อยู่ ทำการเคลื่อนย้ายสิ่งของในช่วงกลางคืน และไม่ยอมออกมาจากพื้นที่น้ำท่วม โดยแฝงตัวอยู่ตามบ้านเรือนที่เช่าอาศัยอยู่ ด้วยหวั่นเจ้าหน้าที่จับกุม ซึ่งเมื่อวาน สามารถจับกุมตัวชาวเมียนมาร์หลบหนีเข้าเมืองได้แล้ว 1 คน โดยคาดว่าอาจมีจำนวนหลายคน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/KC6rHdFJkjU


คุณอาจสนใจ

Related News