สังคม

อย. บุกทลาย โรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ ตะลึง พบในหม้อต้มยามีจิ้งจกน้อย

โดย paranee_s

10 ก.ย. 2567

1K views

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ อย. ร่วม เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล บุกทลาย "โรงงานผลิตยาเถื่อน" แห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ย่านทุ่งครุ โดยจุดเริ่มต้นของการตรวจค้นในครั้งนี้มาจากการตรวจพบว่า มีล็อตผลิตยา “ทรามาดอล” ของโรงงานแห่งนี้ ที่แจ้งว่าส่งออกไปต่างประเทศ แต่กลับไปเลขล็อตยาเดียวกันอยู่ที่ร้านขายยาแห่งหนึ่งในประเทศไทย จึงทำการขยายผล ตรวจสอบ และทำการเข้าตรวจค้น


ซึ่งขณะเจ้าหน้าที่บุกเข้าตรวจค้น ก็พบยาทรามาดอลจำนวนมาก และยาชนิดต่าง ๆ บางตัวเป็นยาเถื่อนที่ทำปลอมขึ้นมา รวมถึงวาสลีนทาปาก ซึ่งที่น่าตกใจคือ พบว่าในหม้อที่ทำวาสลีนทาปาก มีจิ้งจกจิ๋วตายอยู่ในหมอต้ม


หลังจากนั้น นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการสำนักงานอาหารและยา และนางสาวตรีชฏา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ เบื้องต้นโรงงานแห่งนี้ มี 2 โกดัง โดยโกดังแรก เป็นโกดังสำหรับเก็บสินค้าใส่กล่อง บรรจุภัณฑ์ เพื่อส่งขาย


ส่วนอีกโกดัง ห่างกันประมาณ 10 เมตร ภายในใช้สำหรับผลิตยาปลอม มีถังแก๊ส เตา อุปกรณ์การผลิตยา รวมถึงตาชั่งอยู่ภายใน ด้านในเต็มไปด้วยยาที่ปลอมขึ้นมา และปลอมสลากการค้า เช่น วาสลีนทาปากของยี่ห้อหนึ่ง ที่บรรจุใส่กระปุกใส ปิดด้วยฝาสีเหลือง


เมื่อเดินเข้าไปด้านใน พบ ยาฟอร์มาลดีไฮด์ ปลอม ซึ่งคนงานอ้างว่าใช้สำหรับล้างผัก


ส่วนด้านในถังที่น้ำเงิน เมื่อเปิดออกมาก็เป็นน้ำยาแก้ท้องอืดของเด็ก (ของปลอม) และขวดบรรจุภัณฑ์ที่มีการปลอมสลากการค้า


นายแพทย์วิทิต และนางสาวตรีชฏา ได้แถลงข่าว ว่าจากการตรวจสอบ พบว่า ปลอมแปลงเอกสารผลิตยา ที่มีเลข อย.อยู่แล้ว รวมถึงตัวยาทั้งแผนปัจจุบัน และแผนโบราณ ซึ่งผิดจากวัตถุประสงค์ของการเปิดบริษัท โดยพบโกดังเก็บสินค้า


ส่วนยาวันนี้ ที่ตรวจพบ เกิดจากความผิดปกติในเรื่องประเด็นแรกพบยาทรามาดอลที่แจ้งว่าจะส่งไปจำหน่ายที่ต่างประเทศ แต่เข้ามาจำหน่ายในประเทศ ซึ่งเอาไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง ผิดวัตถุประสงค์ นอกจากนี้มีการนำเข้าอย่าปลอมที่ไม่ได้มีการขึ้นทะเบียน ไม่ว่าจะเป็นตัวยาคล้ายไวอาก้า ที่นำเข้ามาโดยไม่ได้รับอนุญาต ยาแก้โรคสมาธิสั้น เป็นการนำเข้ามาที่ไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงการผลิตยาสมุนไพรโดยใช้ทะเบียนของผู้อื่นมาลักลอบผลิตเอง


ส่วนเรื่องป้ายที่มีชื่อของเภสัชกรหญิงติดอยู่ที่บริเวณด้านหน้าโกดัง จะต้องไปตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งว่ามีการแอบอ้างหรือไม่ ส่วนความผิดนั้นพบว่าน่าจะเข้าข่ายความผิดหลายฉบับ ทั้ง พ.ร.บ.สมุนไพร พ.ร.บ.ยาควบคุม เป็นต้น


ขณะที่การเข้าตรวจค้นในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวเจ้าของโรงงานไปสอบสวนเบื้องต้น


และมีรายงานว่าโรงงานแห่งนี้เปิดมาไม่ต่ำกว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งขณะเข้าทำการตรวจค้นเจ้าหน้าที่พบเจ้าของสถานที่และลูกจ้างรวมประมาณ 15 คน ที่กำลังทำงานอยู่


ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัว นายสมศักดิ์ อายุ 55 ปี ภูมิลำเนา แขวงทุ่งครุ เขตทุ่งครุ กรุงเทพ ซึ่งในชั้นจับกุมถูกแจ้งข้อหาว่า “มีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 ไว้ในครอบครองเพื่อขาย” (ในข้อหาอื่นอีกประมาณ 6 ข้อหา พนักงานสอบสวนจะเป็นผู้ดำเนินการแจ้งเพิ่มเติม)


โดยในชั้นจับกุม นาย สมศักดิ์ฯ ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า “ไม่ขอให้การใดๆ ของกลางที่เจ้าหน้าที่ทั้งหมดพบเป็นของเพื่อน เพื่อนนำมาฝากไว้”

คุณอาจสนใจ

Related News