สังคม

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน พบวาสลีนกวนเอง ผงะ จิ้งจกตายคาหม้อต้ม

โดย nattachat_c

11 ก.ย. 2567

54 views

อย. - สืบนครบาล บุกทลาย 'โรงงานผลิตยาเถื่อน' ย่านทุ่งครุ หลังพบเบาะแสเป็นต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลืองกว่า 84 ล้านเม็ด และผลิตวาสลีนทาปากเถื่อน ขณะ จนท.บุกเข้าค้น พบจิ้งจกตายคาหม้อต้ม ลักลอบผลิตผลิตภัณฑ์เถื่อนหลายชนิด กักตุนวัตถุออกฤทธิ์ และไวอากร้าเถื่อน เจ้าของปฏิเสธอ้างเพื่อนเอามาฝากไว้


วานนี้ (10 ก.ย. 67) เวลา 16.00 น. เจ้าหน้าที่สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ สืบนครบาล (IDMB) บุกทลาย 'โรงงานผลิตยาเถื่อน' ในซอยประชาอุทิศ 76 แขวงทุ่งครุ เขตทุ่งครุ กรุงเทพฯ


เหตุจาก พบเบาะแสว่า เป็นต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลืองกว่า 84 ล้านเม็ด และมีการผลิตวาสลีนทาปากเถื่อนด้วย ซึ่งขณะเจ้าหน้าที่บุกเข้าค้น พบจิ้งจกตายคาหม้อต้ม และยังพบเจ้าของโรงงาน และลูกจ้าง กำลังปฏิบัติงานกันอยู่


ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดของกลาง ดังนี้

  • ยา Methylphenidate ชื่อการค้า Ritalin เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 2 จำนวน 44,000 เม็ด
  • ยา Viagra ไม่มีทะเบียน จำนวน 2,900 เม็ด
  • ผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม
  • ยาเขียวเหลือง หรือทรามาดอล (นอกระบบ) ประมาณ 2.7 ล้านเม็ด
  • วาสลีนทาริมฝีปาก พร้อมอุปกรณ์การผลิต
  • ยาฟอร์มาลีนเถื่อน จำนวน 20,000 ขวด
  • และอื่น ๆ อีกหลายรายการ
  • มูลค่าของกลางที่ตรวจยึดประมาณ  30 ล้านบาท


พร้อมทั้งจับกุมตัว นายสมศักดิ์ อายุ 55 ปี ซึ่งในชั้นจับกุม ถูกแจ้งข้อหาว่า “มีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 ไว้ในครอบครองเพื่อขาย” (ในข้อหาอื่นอีกประมาณ 6 ข้อหา พนักงานสอบสวนจะเป็นผู้ดำเนินการแจ้งเพิ่มเติม)


ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า “ไม่ขอให้การใด ๆ ของกลางที่เจ้าหน้าที่ทั้งหมดพบเป็นของเพื่อน เพื่อนนำมาฝากไว้”


การตรวจค้นครั้งนี้ มาจากการตรวจพบว่า มีเลขล็อตผลิตยาแก้ปวดยี่ห้อหนึ่ง (Tramadol) ของโรงงานแห่งนี้ ที่แจ้งว่าส่งออกไปต่างประเทศ แต่กลับเป็นเลขล็อตยาเดียวกันอยู่ที่ร้านขายยาแห่งหนึ่งในประเทศไทย

ขณะที่ ทาง อย. ประสานงานกับ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. และสืบนครบาล ขยายผลจนพบเบาะแสจากการลงพื้นที่สืบสวน จนทราบว่าทั้งหมดนั้น มีที่มาจากบริษัทขายยาดังกล่าว และยังพบว่าที่แห่งนี้เป็นต้นตอของยาทรามาดอล หรือ 'ยาเขียวเหลือง' สู่ท้องตลาดกว่า 84 ล้านเม็ด


ต่อมา วันที่ 10 ก.ย. 67 ชุดสืบนครบาล และเจ้าหน้าที่ อย. นำหมายค้นศาลบุกเข้าไปตรวจค้นที่บริษัทดังกล่าว ผลการตรวจค้นพบว่า เป็นแหล่งลักลอบกักตุนวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ประเภท 2 กว่า 44,000 เม็ด และยังลักลอบผลิตผลิตภัณฑ์เถื่อนอีก 2 ชนิด


และพบยาเขียวเหลืองนอกระบบกว่า 2.7 ล้านเม็ด จึงได้มีการตรวจยึดทั้งหมดไว้เป็นของกลาง และได้จับกุมตัวเจ้าของกิจการ นำส่งพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งครุ ดำเนินคดีตามกฏหมาย    


ทีมข่าวลงพื้นที่โรงงานดังกล่าว พบว่ามี 2 โกดัง โดยโกดังแรก เป็นโกดังสำหรับเก็บสินค้าใส่กล่อง บรรจุภัณฑ์เพื่อส่งขาย ส่วนอีกโกดัง (ห่างกันประมาณ 10 เมตร) ภายในใช้สำหรับผลิตยาปลอม มีถังแก๊ส-เตาแก๊ส ไว้กวนวาสลีน อุปกรณ์การผลิตยา ฉลากผลิตภัณฑ์ยาชนิดต่าง ๆ ตราชั่ง ด้านในเต็มไปด้วยยาที่ปลอมขึ้นมา รวมถึงยาหม่อง


สำหรับโกดังที่สอง พบว่า มีการปลอมฉลากการค้า เช่น วาสลีนทาฝีปากของยี่ห้อหนึ่ง ที่บรรจุใส่กระปุกใสปิดด้วยฝาสีเหลือง และมีกระปุกที่ใส่วาสลีนติดฉลากเรียบร้อยวางกองอยู่ที่พื้นเตรียมแพ็คใส่กล่อง ด้านข้างโกดังพบถังสีน้ำเงิน มากกว่า 10 ถัง ในถังมีวาสลีนที่กวนเสร็จแล้วเตรียมบรรจุใส่ประปุกส่งออกขาย ซึ่งเป็นการกวนเองด้วยมือไม่ถูกสุขลักษณะ สกปรกอาจมีสิ่งปนเปื้อน และยังพบแมลงปะปนอยู่กับวาสลีนในถังด้วย


นอกจากนี้ภายในโกดังที่สอง เจ้าหน้าที่ยังพบยาฟอร์มาลดีไฮด์ ปลอม หรือฟอร์มาลีน ซึ่งคนงานอ้างว่าใช้สำหรับล้างผัก โดยที่ฉลากระบุการใช้งาน 'ใช้ฆ่าเชื้อโรค' ซึ่งมีการบรรจุใส่ขวดไว้จำนวนมาก เตรียมส่งขายเช่นกัน และยังพบอุปกรณ์แก้วน้ำสแตนเลส ที่ดัดแปลงไว้สำหรับตักฟอร์มาลีนที่อยู่ในถังใส่ขวด


ส่วนด้านหลังโกดังที่สอง ก็พบถังสีน้ำเงินใส่ฟอร์มาลีนหลายถัง ซึ่งเป็นจุดที่ใช้กรอกใส่ขวด /และยังพบถังสีน้ำเงินอีกหลายถัง เมื่อเปิดดูเป็นน้ำยาบรรเทาอาการปวดท้อง ท้องขึ้น จุกเสียด ยี่ห้อดัง (ยาน้ำมหาหิงคุ์) เตรียมบรรจุใส่ขวด ปลอมแม้กระทั่งกล่องที่ใส่


ขณะที่ นายสมศักดิ์ อายุ 55 ปี เจ้าของโรงงานเผยว่าตนประกอบกิจการถูกต้องตามกฎหมายมานานกว่า 10 ปี และมีเอกสารยืนยันชัดเจน


ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบว่ามีการผลิตยาในสถานที่ที่ไม่ถูกต้องนั้น เจ้าของโรงงานชี้แจงว่า เป็นการแบ่งเพื่อใส่บรรจุภัณฑ์ก่อนจะนำไปส่งขาย


ส่วนที่ อย. ตรวจพบเลขล็อตยาซึ่งมีการแจ้งว่าจะส่งออกนอกประเทศ แต่กลับพบว่าถูกจำหน่ายภายในประเทศนั้น ตนขอไปให้การกับพนักงานสอบสวนเท่านั้น


ยอมรับว่ารู้สึกตกใจที่มีเจ้าหน้าที่มาทำการเข้าตรวจค้นโรงงาน ขอยืนยันว่าตนประกอบอาชีพโดยสุจริต


ด้าน นางสาวตรีชฏา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข และ นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบ พบว่า โรงงานแห่งนี้มีการปลอมแปลงเอกสารผลิตยาจากเลข อย.


ส่วนยาที่ตรวจพบ มียาหลากหลายประเภท ล้วนแล้วแต่เป็นยาที่ผลิตขึ้นมาเอง ยาที่ลักลอบนำเข้ามาจากต่างประเทศแบบผิดกฎหมาย มีการปลอมแปลงฉลากบรรจุภัณฑ์รวมถึงเลขทะเบียน อย.อีกด้วย


ส่วนเรื่องป้ายที่มีชื่อของเภสัชกรหญิงติดอยู่ที่บริเวณด้านหน้าโกดัง จะต้องไปตรวจสอบอีกครั้งว่า เป็นแพทย์จริงหรือไม่ และมีการแอบอ้างหรือไม่


ทั้งนี้ มีรายงานว่า โรงงานแห่งนี้เปิดมานานไม่ต่ำกว่า 10 ปี ซึ่งจะส่งขายให้ร้านขายยาทั่วประเทศ และชาวบ้านในละแวกก็ไม่ทราบว่า โรงงานแห่งนี้เปิดเป็นสถานที่ผลิตยา เนื่องจากมีการปิดรั้วหน้าบ้านตลอดเวลา



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/6Ls7bRM4yc8

คุณอาจสนใจ

Related News