สังคม

ทีมกู้ภัยรฟท. เร่งช่วย 3 คนงาน อุโมงค์รถไฟความเร็วสูงโคราชถล่ม พบมีเสียงเคาะออกมาจากด้านใน

โดย nutda_t

26 ส.ค. 2567

836 views

การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยความคืบหน้าเหตุดินทรุดตัวภายในอุโมงค์รถไฟคลองไผ่ ช่วงคลองขนานจิตร ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นอุโมงค์ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างในโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน จนเป็นเหตุให้มีคนงานที่กำลังปฏิบัติงานขุดเจาะอุโมงค์ ติดอยู่ภายใน 3 ราย เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 24 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ ทีมกู้ภัยของการรถไฟฯ ได้เข้าเร่งระดมความช่วยเหลือทำการขุดดินภายในอุโมงค์อย่างเร่งด่วนที่สุด โดยมีผู้เชี่ยวชาญควบคุมการสั่งการ เพราะเกี่ยวข้องกับโครงสร้างทางธรณีวิทยาและเทคนิคการก่อสร้างอุโมงค์เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน

โดยทีมกู้ภัยสามารถขุดเปิดดินส่วนบนที่ทรุดตัวภายในอุโมงค์ออกได้บางส่วนแล้ว และกำลังเร่งสอดท่ออากาศที่ใช้ในการปั๊มออกซิเจนเข้าไปภายในบริเวณที่คนงานติดอยู่ ซึ่งเหลือระยะทางอีกประมาณ 20 เมตร โดยจะใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง หลังจากนั้นจะสอดท่อช่วยชีวิต ขนาดความกว้าง 1.20 เมตร เพื่อช่วยเหลือคนงานออกมา คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการแล้วเสร็จไม่เกิน 12 ชั่วโมง


ขณะที่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมา และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา ได้สนับสนุนปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบเหตุร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขณะนี้ ปภ.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมืองแห่งชาติ Uban Search and Rescue Team หรือ USAR Thailand พร้อมด้วยเครื่องมือค้นหากู้ภัยแบบพิเศษ เช่น เครื่อง Life Detector เครื่องตรวจจับสัญญาณผู้รอดชีวิต และ Search Camera อุปกรณ์ค้นหาผู้รอดชีวิตใต้อาคารถล่ม ซึ่งได้ออกเดินทางเพื่อเข้าร่วมปฏิบัติการค้นหาในเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว


ด้านเพจ Korat : เมืองที่คุณสร้างได้ รายงานว่า เมื่อเวลา 20.30 น. มีเสียงเคาะออกมาจากด้านใน คาดยังมีผู้รอดชีวิต

แท็กที่เกี่ยวข้อง  อุโมงค์ถล่ม ,รถไฟความเร็วสูง

คุณอาจสนใจ

Related News