เศรษฐกิจ

'สุริยะ' หารือจีน เร่งเครื่องรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน ให้เสร็จตามแผนทันฉลองความสัมพันธ์ 50 ปี

โดย panwilai_c

26 ก.ย. 2567

77 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รุกหารือ รัฐบาลจีน เร่งเครื่องรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ให้เสร็จตามแผน หวังเสร็จทันฉลองกระชับความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ครบรอบ 50 ปี



นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เข้าร่วมการประชุม Global Sustainable Transport Forum 2024 ที่ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีนายเหอ หลี่เฟิง รองนายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าร่วมด้วย



โดยนายสุริยะ ใช้เวทีนี้ กล่าวถึงความร่วมมือในโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-ลาว-จีน ซึ่งทั้งฝ่ายไทยและจีน เห็นตรงกันว่า อยากให้โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-ลาว-จีน สร้างเสร็จตามแผนในปี 71 หลังจากที่ รถไฟความเร็วสูงจากจีนตอนใต้ (คุนหมิง) ไปเวียงจันทน์ สปป. ลาว เปิดใช้งานมา 2 ปีแล้วเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ครบ 50 ปี



ขณะเดียวกันผลสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภคที่มีต่อตลาดที่อยู่อาศัย รอบล่าสุด ของ ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ (DDproperty) พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นด้านอสังหาริมทรัพย์และความพึงพอใจในสภาพตลาดที่อยู่อาศัยยังคงทรงตัว สะท้อนให้เห็นว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ออกมาเพิ่มเติมในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ยังไม่สามารถปลุกให้ตลาดอสังหาฯ กลับมาคึกคักได้ โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่มองว่า อัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อบ้านในปัจจุบันยังอยู่ในระดับสูง จึงทำให้การวางแผนซื้อที่อยู่อาศัยขยับไปเป็นอีก 1 ปีข้างหน้า



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/NbLym8CCnrc

คุณอาจสนใจ

Related News