สังคม

ทลายโรงงาน จำหน่ายเครื่องสำอาง "อินฟินาดิ แนทพลัส" ใช้ผิดหลัก-ฉีดเข้าเข้าเส้น

โดย thanaporn_s

6 ส.ค. 2567

1.4K views

วันที่ 6 ส.ค.2567 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมแถลงผลปฏิบัติการกรณีตรวจค้นบริษัทผู้ว่าจ้างผลิต สถานที่จัดเก็บ และสถานที่ผลิต ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง อินฟินาดิ แนท พลัส เอจจิ้ง โซลูชั่น (infiNADi NAD+ AgingSolution) เลขที่ใบรับจดแจ้ง 10-1-6400040195 ที่ได้ประกาศเพิกถอนใบรับจดแจ้งผลิตภัณฑ์แล้วนั้น

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 29 ก.พ. 2567 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย,) ได้ประกาศเพิกถอนใบรับจดแจ้งผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง "infNADi Nad+" และและพบว่ามีการลักลอบนำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาฉีดเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งเครื่องสำอางคือผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตสำหรับใช้ภายนอก ไม่สามารถนำมาฉีดเข้าสู่ร่างกายได้ โดยต่อมาเมื่อห้วงเดือน มี.ค. 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปราม การกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

(อย.) และเจ้าหน้าที่จากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ระดมกวาดล้างคลินิกเสริมความงาม ที่ลักลอบนำผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางดังกล่าว มาใช้ผิดวัตถุประสงศ์ โดยการฉีดเข้ากระแสเลือด โดยอวดอ้างสรรพคุณว่าเมื่อฉีดเข้าสู่ร่างกายแล้ว ช่วยในการทำงานของสมอง หัวใจและหลอดเลือด การหายใจ การนอนหลับ การซ่อมแซมของ DNVA ต่อต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการชราภาพ และระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้น ซึ่งการนำเครื่องสำอางใช้ผิดวัตถุประสงค์อาจเป็นอันตรายโดยตรงต่อร่างกายผู้บริโภคได้

แต่ปัจจุบันยังคงพบว่า มีการนำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาฉีดให้กับผู้มารับบริการตามสถานพยาบาลต่างๆ เป็นจำนวนมาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จึงประสานมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจกก. 4 บก.ปคบ.เพื่อให้สืบสวนขยายผลถึงต้นตอของผลิตภัณฑ์ที่มีการกระจายอยู่ตานสถานพยาบาลต่างๆ

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการสืบสวนจนทราบถึงบริษัทผู้ว่าจ้างผลิต สถานที่จัดเก็บ และสถานที่ผลิตที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ต่อมาเมื่อวันที่ 1 ส.ค, 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. และเจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ร่วมกันนำหมายค้นของศาลอาญากรุงเทพใต้ เข้าทำการตรวจค้น รวม 3 จุด คือ

1. บริษัทผู้ว่าจ้างผลิต บริเวณชั้น 6 ของอาคารคอนโดมิเนี่ยมแห่งหนึ่ง ชอยสุขุมวิท 7 แขวงคลองเตยเหนือ วัฒนา กรุงเทพมหานคร ตรวจยึด โดยที่ประตูหน้าห้องระบุ REGENERATIVE Medicine Ltd. ผล การตรวจพบ
-ยาฉีดที่ยังไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยา จำนวน 300 ขวด
-ขวด Vialเปล่าสำหรับใช้บรรจุยาทั้งที่ติดฉลากแล้ว และยังไม่ได้ติดฉลาก จำนวน 2 รายการ รวม 867 ขวด
-แฟ้มข้อมูลการส่งผลิตภัณฑ์ไปให้สถานพยาบาลต่างๆ หลังประกาศเพิกถอนใบรับจดแจ้ง

โดยพบข้อมูลการส่งผลิตภัณฑ์ไปให้โรงพยาบาลเอกชนจำนวน 5 แห่ง สถานพยาบาล (คลินิก) จำนวน 284 แห่ง


2. สถานที่เก็บ และกระจายสินค้า ตั้งอยู่บริเวณชั้น 2 ของอาคารคอนโดมิเนี่ยมแห่งหนึ่ง บริเวณชอยสุขุมวิท 7 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร ตรวจยึด
- infNADi NAD+ Aging Solution ภายในกล่องมีเอกสารกำกับผลิตภัณฑ์แสดงเลขที่ใบรับจดแจ้ง 10-1-6400040195 และเอกสารการเตรียมยาระบุ "'NAD+ IV Therapy" จำนวน 2,462 ชวด
- ของเหลวบรรจุในขวดยังไม่ติฉลากหน้าถุงระบุ NADI จำนวน 765 ขวด
- ยาแผนปัจจุบันมีทะเบียนตำรับยา จำนวน 6 รายการ รวม 573 ขวด
- ยาที่ไม่มีทะเบียนตำรับยา จำนวน 13 รายการ รวม 2,659 ขวด
- กล่องสำหรับบรรจุขวดผลิตภัณฑ์ จำนวน 6 รายการ รวม 11,650 กล่อง
- แผ่นพับ โบว์ชัวร์ เอกสารที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ จำนวน 8 รายการ รวม 13,200 แผ่น
- สติกเกอร์สำหรับติดขวด จำนวน 4 รายการ รวม 12,300 ดวง
- ม้วนสติกเกอร์ สำหรับติดขวด จำนวน 2 ม้วน
- กล่องโฟมเก็บความเย็น สำหรับบรรจุยาส่งลูกค้า คละขนาด จำนวน 100 กล่อง

สอบถามพนักงานของบริษัท รับว่าสถานที่ทั้ง 2 แห่ง มีเจ้าของเป็นคนเดียวกัน ประกอบด้วย นายจ้างซึ่งเป็นชาวต่างชาติ (สัญชาติอเมริกัน) และภรรยาซึ่งเป็นคนไทย สำหรับการสั่งซื้อไม่ทราบว่ามาจากแหล่งผลิตที่ใด โดยนายจ้างจะเป็นคนสั่งซื้อเองทั้งหมด จากนั้นจะมีรถมาส่ง ตนเองมีหน้าที่เพียงรับคำสั่งซื้อจากโรงพยาบาล คลินิก จากนั้นบรรจุสินค้า นำส่งตามโรงพยาบาล คลินิกเท่านั้น ไม่ทราบรายละเอียดของที่มาผลิตภัณฑ์ สำหรับนายจ้างทั้ง 2 ราย ขณะนี้เดินทางไปต่างประเทศ

3.สถานที่ผลิต ในพื้นที่ แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร พบกำลังผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางอื่นที่ฉลากไม่ถูกต้อง จำนวน 1,610 หลอด สอบถามข้อมูลการผลิต รับว่าบริษัทได้รับการว่าจ้าจ้างให้ผลิต ผลิตภัณฑ์ infNADI NAD+ Aging Solution เลขที่ใบรับจดแจ้ง 10-1-6400040195 ตั้งแต่ 1 พ.ย. 2564 ถึงวันที่ 31 ต.ค. 2565 มีอายุ 1 ปี หลังจากครบสัญญาแล้ว บริษัทผู้ว่าจ้างไม่ได้ต่อสัญญาให้ผลิตลิตอีก

รวมตรวจค้น 3 จุด ตรวจยึดของกลาง 47 รายการ จำนวน 47,506 ชิ้น มูลค่ากว่า 25,000,000 บาท

จึงขอเตือนทั้งผู้ผลิตและผู้นำเข้าปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย หากพบการกระทำที่ฝ้าฝืนกฎหมายจะดำเนินการให้ถึงที่สุดเหมือนเช่นครั้งนี้ และขอฝากเตือนไปยังผู้ให้บริการและผู้รับบริการในคลินิกเสริมความงามและโรงพยาบาล ให้ตรวจสอบฉลากและพิจารณาการใช้ผลิตลิตภัณฑ์ในรูปแบบแอมพูล/ไวอัลอย่างละเอียด โดยเฉพาะที่
มีการกล่าวอ้างว่า "ผ่าน อย. แล้ว" เพราะผลิตภัณฑ์ที่ผ่าน อย. มีหลายประเภทตามระดับความเสี่ยง กรณีที่ใช้ฉีดเข้าสู่ร่างกาย จัดว่ามีความเสี่ยงสูง ต้องผ่านการขึ้นทะเบียนเป็นยา หรือเครื่องมือแพทย์

คุณอาจสนใจ