สังคม

เปิดปฏิบัติการปราบรถเถื่อน ยึดรถ-ทะเบียนปลอมกว่า 2,000 ป้าย อึ้ง! เจอเลขซ้ำกัน 26 คัน

โดย petchpawee_k

1 ส.ค. 2567

229 views

วานนี้ (31 ก.ค.) ที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคารประชาอารักษ์ กองบังคับการปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ รองผู้บัญชาการ ตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.) พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมแถลง “ปฏิบัติการปราบรถเถื่อนวิ่งเกลื่อนเมือง”

พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. กล่าวว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ย.66 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ป.สืบสวนถึงขบวนการผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับการสวมทะเบียน ป้ายภาษี และคู่มือการจดทะเบียน ก่อนเข้าตรวจค้น บ้านพักแห่งหนึ่ง ใน อ.เมือง จ.เลย พบข้อมูลเลขทะเบียน ข้อมูลป้ายภาษี ข้อมูลยี่ห้อรถยนต์ ข้อมูลตัวถังรถยนต์ จำนวนกว่า 2,000 รายการ ซึ่งเชื่อว่าเป็นข้อมูลเอกสารที่มีการปลอมขึ้นมาเพื่อจัดจำหน่ายไปยังลูกค้าที่มีการสั่งซื้อ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ป.ได้ตรวจสอบข้อมูลป้ายทะเบียน พบว่าเลขทะเบียนส่วนใหญ่เป็นป้ายทะเบียนว่าง ซึ่งไม่มีข้อมูลในระบบของกรมการขนส่งทางบก


บางเลขทะเบียนมีการใช้งานกับรถยนต์จำนวนมากถึง 26 คัน จึงได้ประสานข้อมูลกับ บก.ทล. และวางแผนเพื่อติดตามจับกุมปราบปรามทั้งขบวนการ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง สามารถตรวจยึดรถยนต์ได้ทั้งหมด 23 คัน ซึ่งขณะทำการตรวจยึด พบว่ามีการใช้รถยนต์ดังกล่าวในการกระทำความผิดลักษณะต่างๆ เช่น พกพาอาวุธสงคราม, ขนยาเสพติด, ขนแรงงานต่างด้าว เป็นต้น  ก่อนจะส่งข้อมูลต่อมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม เพื่อทำการตรวจสอบและสืบสวนขยายผลดำเนินคดีกับเครือข่าย ผู้กระทำความผิด


ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ารถยนต์ส่วนใหญ่ มีเจ้าของกรรมสิทธิ์เป็นบริษัทสินเชื่อรถยนต์ (ไฟแนนซ์) โดยผู้ครอบครองได้ทำการเช่าซื้อรถยนต์จากบริษัทไฟแนนซ์ จากนั้นจึงนำรถยนต์ไปจำนำกับผู้รับจำนำ โดยบางส่วนตั้งใจจะขาย ขณะที่บางส่วนก็ถูกผู้รับจำนำเชิดหนีนำรถยนต์ไปขาย และในส่วนของผู้ที่มาซื้อต่อนั้น บางรายก็รู้อยู่แล้วว่าเป็นรถหลุดจำนำ แต่เนื่องจากเห็นว่าราคาถูกหรืออาจตั้งใจจะนำไปใช้ในการกระทำความผิด บ้างก็ไม่รู้ว่าเป็นรถยนต์ที่ได้มาโดยผิดกฎหมาย ถูกผู้รับจำนำรถย้อมแมวขาย จนคิดว่าเป็นรถที่ถูกต้อง เนื่องจากผู้รับจำนำรถมีการขายโดยปลอม ทั้งป้ายทะเบียนและคู่มือการจดทะเบียนรถยนต์ทั้งหมด รวมทั้งยังขายในราคาที่ใกล้เคียงกับราคาตลาดทั่วไปอีกด้วย


จากการสืบสวนขยายผลนำมาสู่การตรวจค้นจับกุมกลุ่มผู้กระทำความผิด จำนวน 4 ราย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการซื้อขายรถยนต์และแผ่นป้ายทะเบียนและป้ายทะเบียนภาษีปลอม โดยมีการเข้าตรวจค้นสถานที่เกี่ยวข้องจำนวน 4 จุด ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ราชบุรี ชัยภูมิ และศรีสะเกษ พร้อมทั้งสามารถตรวจยึดรถยนต์ที่ผิดกฎหมาย ได้เพิ่มเติมอีก 2 คัน


ขณะที่ พล.ต.ต.คงกฤช เลิศสิทธิกุล ผบก.ทล.เปิดเผยว่า ห้วงเดือน ก.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงยังสามารถตรวจยึดรถยนต์ตู้ทึบ ซึ่งภายในมีการบรรทุกรถจักรยานยนต์ จำนวน 7 คัน จากการตรวจสอบพบว่า เป็นรถจักรยานยนต์ที่ถูกลักขโมยมาและมีการแจ้งความ ร้องทุกข์ไว้แล้ว ซึ่งในส่วนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามได้สืบสวนขยายผลต่อเนื่อง จนพบความเชื่อมโยงของเครือข่ายขบวนการสักรถจักรยานยนต์รายสำคัญ ขณะนี้อยู่ระหว่างการขยายผลติดตามจับกุมเพิ่มเติม


ทั้งนี้ในช่วงปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง สามารถสกัดจับกุมกลุ่มผู้กระทำความผิดใช้รถยนต์ในการลำเลียงยาเสพติด ในเส้นทางทั่วประเทศรวมทั้งสิ้น 197 ราย เป็นยาเสพติดประเภทยาบ้ากว่า 116 ล้านเม็ด, ยาไอซ์ 1,500 กก. และเฮโรอีน 1,000 กก., ซึ่งสามารถตรวจยึดจับกุมรถสวมป้ายทะเบียนว่าง ได้อีกกว่า 67 คัน ในจำนวนนี้ แบ่งเป็นป้ายทะเบียนแดงจำนวน 43 คัน และป้ายทะเบียนขาว จำนวน 24 คัน นอกจากนี้ยังสามารถจับกุมขบวนการขนแรงงานต่างด้าวได้ 3,070 รายและจับกุมการกระทำความผิดทางอาญาทั่วไปที่เกิดขึ้นบนท้องถนนได้อีกกว่า 2,298 ราย


นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นมักมาจากเรื่องของการโอนลอย จึงฝากถึงพี่น้องประชาชนที่ไปรับโอนซื้อรถต่างๆ ขอแนะนำว่าอย่ารับโอนลอย ขอให้มาดำเนินการให้ถูกต้อง ที่กรมการขนส่งทางบกหรือที่สำนักงานขนส่งที่รถนั้นจดทะเบียนอยู่ เพื่อจะได้ตรวจสอบความถูกต้องของตัวรถและของทะเบียนรถรวมถึงใบคู่มือจดทะเบียนรถ เมื่อมีการโอนเรียบร้อยค่อยจ่ายเงิน


นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกยังได้ชี้แนะสังเกตแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์อย่างสังเขปว่า แผ่นป้ายทะเบียนตัวจริงนั้น ต้องออกโดยกรมการขนส่งทางบกเท่านั้นและลักษณะเนื้อป้ายต้องเป็นป้ายแบบอลูมิเนียม จึงจะถือว่าเป็นป้ายที่ถูกต้อง โดยแผ่นป้ายปลอมนั้นมักจะมีลักษณะเนื้อป้ายเป็นแผ่นสังกะสี แต่เพื่อความถูกต้อง สามารถนำป้ายทะเบียนรถยนต์ไปตรวจสอบกับกรมการขนส่งทางบกได้ โดยผู้ที่ใช้ติดป้ายทะเบียนปลอมนั้น จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ ฐานใช้ป้ายทะเบียนปลอม มีโทษปรับ 2,000 บาท และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานปลอมเอกสารราชการ มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปีและปรับตั้งแต่ 10,000 บาทถึง 100,000 บาท



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/7GC5TVgRblI

แท็กที่เกี่ยวข้อง  รถเถื่อน ,ทะเบียนปลอม

คุณอาจสนใจ