สังคม

ครูไลฟ์สด เรียกร้องขอความเป็นธรรมให้นักเรียน คนดูกว่า 2 ล้าน ปม ผอ. ส่อทุจริต

โดย thanaporn_s

6 ก.ค. 2567

8.5K views

จากที่เฟซบุ๊ก “มนุษย์ไมค์ ครูเชิดชัย สองวันสองล้านวิว” ได้ไลฟ์ภาพสด โดยใช้แคปชั่นว่า “สู้เพื่อความถูกต้อง” โดยมีบรรดาลูกศิษย์ปัจจุบันและที่สำเร็จการศึกษาไปแล้ว ต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นชื่นชมและกดไลท์กดแชร์เป็นจำนวนมาก ส่วนนักเรียน นักศึกษาที่ในพื้นที่ต่างเฝ้าดูอยู่ห่างๆ เนื่องจากมีคณะผู้บริหารและคณะครูกันไม่ให้นักเรียนออกนอกรั้วประตูวิทยาลัย เหตุเกิดที่วิทยาลัยเทคนิคชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัดกาฬสินธุ์

ใจความหนึ่งของการไลฟ์สดมีอยู่ว่า “ฝากกดไลฟ์กดแชร์ มันคือความถูกต้องที่ผมพูดในที่ประชุมแล้วไม่ฟัง มันถึงมีวันนี้ ปวช. ฟังไว้ ปวส.ฟังไว้ ไม่มีวิทยาลัยใด ปวช.เขาให้เรียน 18 สัปดาห์ แต่ให้เรียน 15 สัปดาห์ มันเป็นหลักสูตร แต่เงินหมดถังแตกคิดอะไรไม่ออก ผอ.มาบอกว่าให้ ปวช.เรียน/สอนแค่ 15 สัปดาห์ เด็กเขาต้องได้รับการเรียน ต้องส่งเสริมเขา 18 สัปดาห์ เพื่อสิ่งที่มีค่าเอาอะไรคิด”

โดยภายในหนังสือร้องเรียน นายเชิดชัย ครูวิทยาลัยเทคนิคกาฬสินธุ์ ลงวันที่ 4 ก.ค. 2567 จ่าหน้าซองเรียนถึงเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เรื่อง ขอให้ย้ายผู้อำนวยการ มีเนื้อหาว่า ด้วยตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งผู้อำนวยการวิทยาลัยนั้น ได้สร้างความเสียหายให้กับระบบราชการ สร้างความแตกแยกให้กับองค์กร ไม่เคยอยู่ปฏิบัติหน้าที่และไปราชการบ่อยครั้ง ใช้งบประมาณผิดประเภทซ้ำซ้อน ไม่อยู่สถานศึกษาเพื่อลงนาม

การออกระเบียนแสดงผลการเรียน (รบ.1) ระดับ ปวช. และ ปวส. ซึ่งทำให้ผู้เรียนได้รับผลกระทบ และโอกาสทั้งการศึกษาต่อ การทำงาน และสิทธิ์การเข้าตรวจเลือกทหารกองเกิน การใช้เงินพัฒนาผู้เรียนมาจัดเลี้ยงโต๊ะจีน ในวันขึ้นปีใหม่ และบริหารงานจัดสรรหนังสือเรียนที่ล่าช้า ส่งผลให้นักเรียนยังไม่ได้รับหนังสือเรียนจนถึงสัปดาห์ที่ 7 ค่าใช้จ่ายจากเงินอุดหนุนเรียนฟรี 15 ปี ที่ได้รับจัดสรรให้กับนักเรียน ผู้ปกครองยังต้องชำระในวันเปิดภาคเรียน อันเป็นภาระให้กับผู้ปกครอง

อาจารย์เชิดชัย ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า “วันนี้รู้สึกอัดอั้นตันใจมาก ผมมาเรียกร้องความถูกต้องกับสิ่งที่มันฉ้อฉนในระบบราชการ หลายต่อหลายเรื่องที่ผมไม่สามารถรับได้ และบุคลากรข้างในไม่สามารถรับได้ หนึ่งในนั้นก็คือการนำเงินพัฒนาผู้เรียน สั่งให้ทุกแผนกทั้ง 13 แผนก ให้เงิน 5 พัน เอา 3 พันบาททุกแผนกเอาเงินพัฒนาผู้เรียนนั้นมาเลี้ยงโต๊ะจีนปีใหม่ ทำอย่างนี้ไม่ได้ครับ 157 มาชัดเจน เจตนาไม่บริสุทธิ์ เรื่องที่สองเรื่องการเข้าแถวเคารพธงชาติ จากปกติเวลา 08.00 น. เลื่อนเข้ามาเป็น 07.45 น. ครั้งที่แล้วตนก็ร้องเรียนไปจนประสบความสำเร็จ ให้กลับมาเข้าแถวเวลาเดิม

เรื่องที่สามเรื่องของเรียนฟรี 15 ปี ที่รัฐบาลจ่ายเงินให้คนละ 1 พันกว่าบาท ให้นำเงินไปซื้อชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียน แต่ ผอ.ขายกระทั่งรองเท้าและถุงเท้า ผอ.คิดได้ไง เพราะถุงเท้ากับรองเท้าเขาไปซื้อที่ไหนก็ได้ อันไหนถูกเขาก็ซื้อ เรื่องที่สี่บังคับให้ผู้ปกครองนักเรียนชั้น ปวส. ให้มาชำระค่าเทอมภายในวันนั้น ถ้าไม่มาโดนปรับ อย่าไปทำเพราะผู้ปกครองเขามีความเดือดร้อนแตกต่างกัน ร้อยสองร้อยมันเป็นคุณภาพชีวิตของเขา ต้องขยายโอกาสให้เขา เพราะอะไรถึงบังคับมาชำระเงิน เพราะว่าเงินบริหารหมด บริหารไม่เป็น พอเงิน บกศ.หมด (บำรุงการศึกษา) ก็เลยเรียกเก็บค่าเทอม

ส่วนเรื่องพนักงานราชการผมอุบไว้ก่อน เรื่องนี้ถือว่าหนักหนาสากัน มีใบสั่งแน่นอนครับ” ล่าสุดผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ติดต่อไปยังผู้อำนวยการวิทยาลัยดังกล่าว ทางไลน์แต่ทางท่าน ผอ.ยังไม่อ่านไลน์ ทั้งที่ก่อนหน้าที่มนุษย์ไมค์สองวันสองล้านวิวจะไลฟ์สดยังอ่านไลน์อยู่


คุณอาจสนใจ

Related News