สังคม

ศาลยกคำร้องกรณีคณะเชื่อมจิตยื่นฟ้องสื่อ ด. ระบุเป็นการทำหน้าที่สื่อตามความจริง

โดย kanyapak_w

2 ก.ค. 2567

1.5K views

จากกรณีที่คณะเชื่อมจิตได้ของคุ้มครองเด็กตามมาตรา 27 โดยกล่าวหาว่า ด. นำภาพอาจารย์น้องเผยแพร่ในสื่อนั้น เมื่อเวลา 09:35 น. วันที่ 2 กรกฎาคม 67 ที่ศาลเยาวชนและครอบครัว ศาลได้ยกคำร้องสื่อ (ด.) โดยมีนายอภิชัย บรรณาธิการหนังสือพิมพ์และเว็บไซต์ สื่อ ด. (ตัวย่อ) นายนิคม ทนายความและผู้สื่อข่าว ได้เดินลงจากศาล มีสื่อในพื้นที่ และชาวบ้านที่ทราบข่าวมามอบดอกกุหลาบสีบานเย็นให้เป็นกำลังใจ


ด้านทนายนิคม ฝ่ายผู้ถูกร้องกล่าวว่า ศาลได้พิจารณาว่า ด. เป็นสื่อ จึงได้ทำหน้าที่ของสื่อ ซึ่งก่อนก็ไม่ได้หนักใจ แต่อยากจะขอเตือนสื่อว่าอย่าเอาภาพที่ไม่ได้ปิดบังใบหน้าออกสื่อ แต่หนังสือพิมพ์ ด. ไม่ได้มีเจตนาเพราะได้มีการเผยแพร่มาก่อน อีกทั้งข้อมูลเนื้อหา ของข่าวได้มาจากทางสำนักพุทธเพื่อเป็นการตักเตือน


ทั้งทั้งที่ภาพเหล่านี้ก็ถูกเผยแพร่โดยกลุ่ม นิรมิตเทวาจุติเองอยู่แล้ว ต่อมาทางสำนักพุทธได้ไปเจอจึงได้ให้ต่างลินิวช่วยลงข่าวเพื่อเป็นการป้องปราม เพื่อไม่ให้นำภาพพระพุทธเจ้าที่ตัดต่อไปเผยแพร่ เพราะเป็นการไม่เหมาะสม ไม่ได้เป็นการหมิ่นประมาท


ด้าน นายอภิชัย บรรณาธิการหนังสือพิมพ์และเว็บไซต์ ด. กล่าวว่าไม่ได้มีเจตนา ไปทำร้ายเด็กเพียงเพื่อต้องการให้พระพุทธศาสนาดำเนินไปอย่างถูกต้อง โดยทาง สำนักพุทธได้ให้ทาง ด. ลงเพื่อเป็นการป้องปราม ขอขอบคุณในความเมตตาของศาลและหลังจากนี้ไปก็จะนำเสนอข่าวอย่างระมัดระวัง


ด้านหนุ่ม กรรชัย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุข้อความว่า "ยินดีกับเดลินิวส์ด้วยนะครับ ที่ศาลยกฟ้อง กรณีลัทธิเชื่อมจิต เดี๋ยวมี -ิบหายอีกหลายคดีบอกเลย"



คุณอาจสนใจ

Related News