สังคม

ตามรวบ 'ลิงลพบุรี' หัวโจกพาลูกน้องแหกกรงบุกโรงพัก เปิดคลิปลิงเป็นของเหลว ลอดกรง

โดย passamon_a

20 มิ.ย. 2567

405 views

ลิงหัวโจกเมืองลพบุรี พาลูกน้องแหกตาข่ายกรงสวนลิง หนีกว่า 30 ตัว บุกป่วนโรงพักท่าหิน เอาคืนหน่วยปราบลิง ต้องปิดประตูหน้าต่างหนีวุ่น จนท.กรมอุทยานฯกว่า 50 นาย ระดมกำลังไล่ล่า ใช้วิธีกรงดัก-ปืนยิงยาสลบ ล่าสุดรวบไอ้เขี้ยว หัวโจกตลาดมโนราห์ กับพวกได้เกินครึ่งแล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.67 โซเชียลพากันแชร์ภาพลิงนับสิบตัว ที่หลุดจากกรงศูนย์พักพิงลิงโพธิ์เก้าต้น (สวนลิง) ต.โพธิ์เก้าต้น อ.เมือง จ.ลพบุรี ก่อนบุกไปที่ สภ.ท่าหิน ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแตกตื่นไปทั้งโรงพัก ซึ่งก่อนหน้านี้ ตำรวจหน่วยปราบลิงเคยช่วยเหลือประชาชนที่ถูกลิงแย่งอาหารและสิ่งของ แต่คราวนี้กลับถูกลิงบุกมาโจมตีถึงโรงพัก พากันปีนป่ายสายไฟฟ้า ปีนกันสาดอาคารโรงพักอย่างสนุกสนาน จนตำรวจต้องปิดประตูหน้าต่างกันวุ่น โดยพบว่า เจ้าเด่น มือขวาลูกสมุนเจ้ายักษ์ ลิงลพบุรี หัวโจกจอมเกเร ไอ้เขี้ยว หัวโจกตลาดมโนราห์ เป็นแกนนำ พาลูกพี่กับพวกแหกกรง จนเจ้าหน้าที่กรมอุทยานตั้งทีมเฉพาะกิจไล่ล่า


หลังมีข่าวว่าลิงกว่า 30 ตัว แหกกรงที่ 1 ทีมข่าวลงพื้นที่ไปยังสถานอนุบาลสัตว์เทศบาลเมืองลพบุรี หรือสวนลิงลพบุรี ต.โพธิ์เก้าต้น อ.เมืองลพบุรี พบว่ามีตาข่ายทนแรงโยกของลิงไม่ไหวได้หลุดเป็นช่อง ทำให้ลิงในกรงหลุดออกมา ซึ่งวานนี้ (19 มิ.ย.67) เจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานฯ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ นำโดย นายสุทธิพงษ์ แกมทับทิม ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าฯ และเจ้าหน้าที่จากเทศบาล กว่า 50 นาย ได้นำกรงพร้อมอาหาร มาวางตามจุด 4 สาย ฝั่งตรงข้ามสวนอนุบาลสัตว์ สถานีตำรวจภูธรท่าหิน อบต.โพธิ์เก้าต้น ที่ยังมีลิงกระจายตัวไปอยู่ในรัศมี 500 เมตร ซึ่งการปฏิบัติการจับลิงเป็นไปด้วยความทุลักทุเล


หนึ่งในหัวโจก คือ ไอ้เขี้ยว มโนราห์ แอบซุ่มนอนอยู่บนต้นไม้ใหญ่ใน อบต.โพธิ์เก้า จนท.ต้องใช้ปืนอัดลมยิงยาสลบ และยังต้องใช้รถกระเช้าขึ้นไปเอาตัวลงมา ลิงที่อยู่ในที่สูงก็ต้องตามไปใช้ปืนอัดลมยิงยาสลบได้จนสำเร็จ เมื่อยาออกฤทธิ์จนลิงหัวโจกสลบค้างอยู่บนยอดไม้ แต่พบว่ารถกระเช้าความสูงไปไม่ถึง จนท.กรมอุทยานฯ ต้องปีนขึ้นไปนำตัวลิง เอาเชือกมัดเอวหย่อนตัวลงมา


จากการตรวจสอบพบว่าเป็นลิงหัวโจก พบรหัสที่แขนซ้ายระบุ เป็นลิงโซนตลาดมโนราห์ กรงที่ 1 เฟส 3 ลิงอีก 1 ตัว ที่บุกเข้าบ้านเรือนประชาชน เจ้าหน้าที่ใช้ปืนยิงยาสลบบนบ้านชาวบ้าน ได้กลับมาอีก 1 ตัว โดยเจ้าหน้าที่บอกว่า หลังจากไอ้เขี้ยวมโนราห์ อีกหนึ่งหัวโจกสำคัญถูกรวบตัวแล้ว สมุนคงยอมจำนนในอีกไม่นาน โดยพบว่าปฏิบัติการเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ล่ากลับคืนสู่กรงได้เกินครึ่งแล้ว


ขณะที่ นายสุทธิพงษ์ แกมทับทิม กล่าวว่า กลุ่มลิงที่หลบหนีออกจากกรงประมาณกว่า 30 ตัว กระจายไปตามสถานที่ต่าง ๆ รอบกรงประมาณ 500 เมตร บางตัวกล้าที่หนีเนื่องจากผ่านประสบการณ์การจับจากเจ้าหน้าที่มาไม่นาน บางตัวยังจำได้ พยายามหลบหนี บางตัวกลับเองเนื่องจากไม่รู้ทิศทาง และถึงเวลากินอาหาร แค่ได้ยินเสียงเรียกจาก นายจำเริญ สละชีพ นายกเล็ก ที่อยู่คลุกคลี ให้น้ำให้อาหารกันมายาวนาน จำเสียงได้ก็เดินกลับมาเข้ากรงเอง โดยไม่ต้องไล่จับ


สำหรับลิงที่ยังหลบหนี เนื่องจากเห็นเจ้าหน้าที่ถือปืนยิงยาสลบ เขาจะกลัวหนีไปซุกซ่อนตามยอดไม้ ใต้หลังคา ฝ้า เพดาน ไม่ไกลมากนัก แต่เมื่อเห็นอาหารที่ล่อในกรงที่เขาเคยได้กิน ประกอบกับความหิวก็จะลงมากิน ติดกับดักดังเดิม ซึ่งทาง ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ สาขาสระบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ชำนาญการ ยังเกาะติดสถานการณ์กับนายกเล็ก จนกว่าจะจับลิงแหกกรงจนครบตามจำนวน ซึ่งคาดว่าน่าจะมีไม่เกิน 10 ตัว ซึ่งประชาชนที่เห็นลิงหลบซ่อน สามารถมาแจ้งหน้าที่สถานอนุบาลสัตว์หรือที่สวนลิงได้ทุกเวลา


ด้าน นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรี เปิดเผยว่า คาดว่าลิงออกมาจากรงประมาณ 30-40 ตัว ซึ่งกรงนี้สร้างมาประมาณ 6-7 ปีแล้ว ขณะนี้ซ่อมกรงที่ชำรุดแล้ว ขอแจ้งพี่น้องประชาชนชาวลพบุรีอย่าแตกตื่น บางคนบอกว่าจงใจปล่อยลิงหวังงบประมาณ ยืนยันว่าไม่มีการทำแบบนี้แน่นอน เพราะงบประมาณยังไม่มาเลย


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/87TZ6y4eLos

คุณอาจสนใจ

Related News