สังคม

'ไข้หวัดใหญ่' ระบาดหนัก ปีนี้ดับแล้ว 10 ราย – แม่ใจสลาย ลูกสาว 7 ขวบ ติดเชื้อขึ้นสมองเฉียบพลัน

โดย nattachat_c

18 มิ.ย. 2567

22 views

วานนี้ (17 มิ.ย.) นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ข้อมูลจากกองระบาดวิทยา สถานการณ์โรคโควิด 19 ในประเทศไทย มีแนวโน้มพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 15 มิถุนายน 2567 มีจำนวนผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 26,126 ราย และเสียชีวิต 144 ราย


และในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 9-15 มิถุนายน 2567 พบผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 2,881 ราย เฉลี่ย 412 รายต่อวัน ผู้ป่วยปอดอักเสบ 748 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 339 ราย และเสียชีวิต 7 ราย


ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ยังคงเป็นกลุ่ม 608 โดยเฉพาะกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป และมีโรคเรื้อรัง นอกจากนี้พบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 15 มิถุนายน 2567 ได้รับแจ้งเหตุการณ์การระบาดโรคโควิด 19 สะสม 37 เหตุการณ์ พบในเรือนจำมากที่สุด รองลงมา คือ โรงเรียน วัด และค่ายทหารตามลำดับ ข้อมูลจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เชื้อที่เป็นสาเหตุของโรคโควิด 19 ในประเทศไทยส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์ JN.1 ซึ่งอาการที่พบไม่รุนแรง มักพบมีไข้ เจ็บคอ มีน้ำมูก

----------------

สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 - 8 มิถุนายน 2567 มีรายงานผู้ป่วย 174,513 ราย มีรายงานผู้เสียชีวิต 10 ราย ในจังหวัดนครราชสีมา 5 ราย จังหวัดนครศรีธรรมราช 2 ราย จังหวัดชัยภูมิ สุราษฎร์ธานี และกรุงเทพมหานคร จังหวัดละ 1 ราย โดยมีสาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ชนิด A (9 ราย) และชนิด B (1 ราย)


จากการเฝ้าระวังเหตุการณ์จากโปรแกรมตรวจสอบข่าวการระบาด กรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 8 มิถุนายน 2567 ได้รับแจ้งเหตุการณ์การระบาดโรคไข้หวัดใหญ่สะสม 17 เหตุการณ์ พบในเรือนจำมากที่สุด รองลงมา คือ โรงเรียน วัด ค่ายทหาร และโรงงานอุตสาหกรรม ตามลำดับ


และจากการติดตามโรคโควิด 19 ในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง พบว่ามีลักษณะการระบาดเป็นฤดูกาลที่สัมพันธ์กับช่วงกิจกรรมการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก เช่นเดียวกับโรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งคาดว่าจำนวนการป่วยรายสัปดาห์ จากโควิด 19 และไข้หวัดใหญ่จะยังเพิ่มขึ้น และน่าจะสูงสุดในช่วงเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม

----------------

วานนี้ (17 มิ.ย. 67) เพจ Survive – สายไหมต้องรอด โพสต์ข้อความระบุว่า


“เตือนภัยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A แชร์ให้ถึงคุณหมอ แอดคะ ช่วยชีวิตลูกหนูด้วยค่ะ ลูกหนู อายุ 7 ขวบ เรียนอยู่ชั้น ป.2 ลูกหนูไปโรงเรียนเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.67 ไปได้แค่ 2 วัน


พอวันที่ 7 มิ.ย. 67 อยู่ๆก็ป่วยไข้ขึ้นสูงมากแล้วน้องก็หมดสติไปเลยค่ะ ไปถึง รพ.นครปฐม  คุณหมอบอกว่าเป็นไข้หวัดสายพันธุ์ A ชนิดขึ้นสมองเฉียบพลัน น้องนอนอยู่ในห้องไอซียู ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. จนถึงวันนี้ นอนหมดสติมา 11 วันแล้ว ยังไม่รู้สึกตัวเลยค่ะ คุณหมอบอกให้หนูทำใจ เพราะโรงพยาบาลรักษาเต็มความสามารถแล้ว

คุณหมอบอกว่าเด็กที่ป่วยเป็นไข้หวัดสายพันธุ์ A แบบนี้ที่มารักษาที่นี่ ยังไม่มีใครได้กลับออกไปเลย หนูฟังแล้วทำใจไม่ได้เลยค่ะ หนูไม่อยากเสียลูกไปค่ะ หนูขอให้เพจสายไหมต้องรอด ช่วยแชร์เรื่องของลูกหนูไปให้ถึงคุณหมอ หรือโรงพยาบาลที่พอจะช่วยชีวิตลูกหนู หนูขอร้องช่วยชีวิตลูกหนูด้วยนะคะ”

---------------

นายแพทย์ธงชัย กล่าวว่า สำหรับการป้องกันควบคุมโรค ขอเน้นย้ำมาตรการดูแลสุขภาพอนามัยส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด ได้แก่ เว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัยเมื่อสงสัยป่วย ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์ จะสามารถช่วยลดการแพร่เชื้อโรคโควิด และไข้หวัดใหญ่ได้


ประชาชนควรดูแลสุขภาพอนามัยส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด สวมหน้ากากอนามัย เมื่ออยู่ในสถานที่แออัด หรือสถานที่ที่ที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก เช่น การเดินทางโดยขนส่งสาธารณะ โรงพยาบาล และสถานที่ดูแลผู้สูงอายุ


หากมีอาการสงสัยป่วยควรตรวจหาเชื้อเบื้องต้นด้วย ATK ถ้าผลตรวจเป็นบวก ควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น และโดยเฉพาะกลุ่ม 608 ได้แก่ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคระบบทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคอ้วน โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน และกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ หากป่วยอาจมีอาการรุนแรงอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ควรปฏิบัติตามสุขอนามัยส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด อย่างน้อย 5 วัน หรือตามคำแนะนำของแพทย์ หากอาการไม่ดีขึ้นในระยะเวลา 1-2 วัน


และสำหรับกลุ่มเสี่ยง 608 ควรรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ทุกๆ ปี เป็นการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน เพื่อลดความรุนแรงของโรค ทั้งนี้ ในช่วงหน้าฝน ประชาชนควรดูแลสุขภาพตนเองให้แข็งแรง รักษาสุขอนามัย นอนพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
ให้รีบไปพบแพทย์

---------------



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/SfN65xAtNaY



คุณอาจสนใจ

Related News