สังคม

'เศรษฐา' ติดโควิด กลับมาลุยงาน 19 มิ.ย. - สธ.เผยช่วงนี้ระบาดเยอะในกลุ่ม รร.-ค่ายทหาร

โดย nattachat_c

17 มิ.ย. 2567

110 views

วานนี้ (16 มิ.ย. 67) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้พบแพทย์ หลังจากมีอาการป่วย อ่อนเพลียเล็กน้อย ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา ผลการตรวจพบว่า 'ติดโควิด' 


ซึ่งแพทย์วินิจฉัยว่า น่าจะติดเชื้อโควิดมาสักระยะเวลาหนึ่ง หรือตั้งแต่วันศุกร์ที่มีอาการ จึงให้พักรักษาตัวจนกว่าจะหาย และไม่แพร่เชื้อ ซึ่งคุณหมอให้พักรักษาตัวเพื่อดูอาการวันจันทร์ และวันอังคาร คาดว่าวันพุธที่ 19 มิถุนายน นี้ จะกลับมาปฏิบัติราชการได้ตามปกติ


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีขอโทษ และเป็นห่วงผู้ที่ได้มาพบ พูดคุย หรือใกล้ชิด ในช่วงที่ผ่านมา ขอให้ดูแลตัวเอง และตรวจโควิด หากมีอาการ  และนายกรัฐมนตรีจะรีบกลับมาปฏิบัติงานตามปกติโดยเร็ว


ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เมื่อเวลา 21.20 น. ระบุว่า “ขออนุญาตลาป่วย เนื่องจากติดโควิดครับ รู้สึกอ่อนเพลียตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา พอมีอาการไข้เล็กน้อย เลยมาตรวจเพื่อความสบายใจ ขออภัยท่านที่มาใกล้ชิด ช่วงที่ผ่านมาครับ จะรีบรักษาตัวให้หาย และกลับไปทำงานตามปกติโดยเร็วที่สุดครับ”

----------------

วานนี้ (16 มิ.ย. 67) นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยสถานการณ์โควิดในประเทศไทย ว่า


ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (ตั้งแต่วันที่ 9 - 15 มิถุนายน 2567) มีดังนี้

  • ผู้ป่วยโควิดรายใหม่ ที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล 2,881 ราย (เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 119 ราย)
  • ในจำนวนผู้ป่วยผู้ป่วยโควิดรายใหม่ อาการรุนแรงปอดอักเสบ 748 ราย ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ 339 ราย เสียชีวิต 7 ราย


“จากข้อมูลพบว่า ผู้ที่มีอาการรุนแรงใส่ท่อช่วยหายใจ และผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ อยู่ในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป เมื่อเปรียบเทียบกับสถานการณ์ในช่วงสัปดาห์ก่อน เห็นได้ว่า จำนวนผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นเล็กน้อย"


"ในช่วงที่ผ่านมา มีรายงานการระบาดเป็นกลุ่มก้อน ส่วนใหญ่ยังพบใน โรงเรียน / เรือนจำ / ค่ายทหาร เนื่องจากมีการรวมตัวของกลุ่มคนเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดการแพร่กระจายของโรคได้มากกว่าสถานที่อื่น ๆ” นพ.ธงชัย กล่าว


อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ทั้งนี้ โควิดเป็นโรคประจำถิ่น จึงสามารถพบการระบาดได้ตลอดทั้งปี แต่อาจพบจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน และสายพันธุ์หลักที่กำลังระบาดเป็นสายพันธุ์ JN.1 และสายพันธุ์ลูกหลาน สอดคล้องกับสายพันธุ์ที่ยังคงมีการระบาดทั่วโลก ที่มีความสามารถในการแพร่กระจายได้ง่ายขึ้น อาการไม่รุนแรง คล้ายไข้หวัดทั่วไป


“ซึ่งจุดนี้เป็นจุดที่หากไม่ระวัง จะทำให้แพร่เชื้อติดต่อกันได้ง่ายขึ้น และขณะนี้ เปิดเทอมแล้ว ขอเน้นย้ำสถานศึกษาคัดกรองเด็กนักเรียนทุกเช้า หากพบมีอาการระบบทางเดินหายใจให้สวมหน้ากากอนามัย และแจ้งผู้ปกครองพาไปรับการรักษา"


"หรือหากพบการป่วยเป็นกลุ่มก้อนให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ทันที”


กรมควบคุมโรค ขอให้ประชาชนมีความตระหนัก แต่ไม่ตระหนก โดยแนะนำประชาชนที่มีอาการเสี่ยง เช่น มีไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ ควรตรวจหาเชื้อเบื้องต้นด้วย ATK หากพบผลติดเชื้อ (ขึ้น 2 ขีด) ควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ แยกตัวไม่ใกล้ชิดกับผู้อื่น และรีบพบแพทย์ โดยเฉพาะในกลุ่ม 608 เนื่องจากหากกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อ อาจมีอาการรุนแรง และเสียชีวิตได้

----------------

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปที่สถานีรถไฟหัวหิน (สถานีใหม่) อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมได้ตรวจเยี่ยมสถานีรถไฟหัวหิน (สถานีเดิม) เพื่อยกระดับเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่ส่งเสริมอัตลักษณ์ของหัวหิน และเยี่ยมชมรับฟังการสรุปแผนการเดินรถรองรับการท่องเที่ยว STR Royal Blossom สอดรับกับนโยบายรัฐบาล IGNITE TOURISM THAILAND


โดยมี นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม / นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) / นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และนักท่องเที่ยวให้การต้อนรับ

โดยนายกรัฐมนตรีได้ทักทายประชาชน และนักท่องเที่ยวที่มาให้การต้อนรับ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวชายไต้หวันได้มาเข้าทักทาย และขอถ่ายรูปกับนายกรัฐมนตรี


จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เดินเยี่ยมชมขบวนรถไฟ พร้อมรับฟังบรรยายสรุป โดยนายกฯ ชื่นชมการปรับปรุงขบวนรถไฟว่า มีความสวยงาม มีเอกลักษณ์ แสดงถึงความเป็นไทย ซึ่งคาดว่าจะสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว

สำหรับขบวนรถไฟท่องเที่ยว 'SRT Royal Blossom' เป็นขบวนรถโดยสารที่ รฟท.ได้รับมอบจากประเทศญี่ปุ่น และนำมาดัดแปลงเป็นขบวนท่องเที่ยว แล้วเสร็จชุดแรก จำนวน 5 คัน และได้นำขบวนพ่วงทดสอบความสมบูรณ์ และนำมาปรับปรุงรถโดยฝีมือคนไทยทั้งหมด ภายใต้แนวคิดต้องการให้เป็นรถเพื่อการท่องเที่ยวโดยเฉพาะ


ขบวนรถไฟท่องเที่ยว 'SRT Royal Blossom' จะมีสันทนาการบนรถ ออกแบบหน้าต่าง และบานกระจก ให้กว้างเป็นพิเศษ เพื่อให้สัมผัสบรรยากาศวิวสองข้างทางอย่างเต็มที่ มีมุมคาเฟ่บริการ สร้างความรู้สึกว่าได้ท่องเที่ยวอย่างเต็มที่

------------------



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Y3UZMQSzN4g

คุณอาจสนใจ

Related News