สังคม

อย.แจงทำตามหน้าที่ กรณีตรวจพบสาร Sibutramine ในผลิตภัณฑ์ ITCHA XS

โดย gamonthip_s

8 มิ.ย. 2567

154 views

กรณีตรวจพบสาร Sibutramine ในผลิตภัณฑ์ ITCHA XS นั้น นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการอย. เปิดเผยว่า อย. มีหน้าที่ในการอนุญาต ผลิตภัณฑ์อาหาร และติดตามตรวจสอบคุณภาพ และความปลอดภัยของอาหารนั้น หลังการออกสู่ท้องตลาด



โดยในกรณีนี้อย.ได้สุ่มซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารตามรุ่นการผลิตทางออนไลน์ส่งตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ ผลการตรวจสอบพบ Sibutramine ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ อย.จึงแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ และประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนทราบด้วยว่ามีสินค้าที่ไม่ปลอดภัยวางขายในท้องตลาด เพื่อจะได้ระวัง ไม่ซื้อ หรือซื้อมาแล้วต้องหยุดกินทันที เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค



สำหรับผลตรวจสอบผลิตภัณฑ์ ITCHA XS ซึ่งพบสารไซบูทรามีน เป็นรุ่นการผลิตเดือนมกราคม ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบ และดำเนินคดีในส่วนที่เกี่ยวข้อง  



ส่วนที่มีข่าวว่าพรีเซนเตอร์ได้ส่งผลการตรวจผลิตภัณฑ์รุ่นเดือนมีนาคมที่ไม่พบสารอันตรายใด ๆ มาให้อย. ทางอย.ยังไม่ได้รับผลดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตามหากทางบริษัทผู้ผลิตหรือพรีเซนเตอร์มีข้อมูลเพิ่มเติม ก็สามารถส่งมาที่อย.ได้ ผลการตรวจวิเคราะห์ที่แตกต่างกันก็เป็นไปได้ว่า อาจจะมาจากคนละแหล่งผลิตหรืออาจมีการลักลอบใส่สารต้องห้าม ซึ่งเป็นเรืองของพนักงานสอบสวนที่จะดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริงต่อไป และกรณีข้อสงสัยว่าเป็นสินค้าจริงหรือปลอม ก็ต้องมีการตรวจพิสูจน์ โดยเจ้าของสินค้าต้องแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ปลอมสินค้า ผู้ที่ปลอมสินค้าเองก็มีความผิดเช่นกัน



สำหรับประชาชนที่ซื้อผลิตภัณฑ์ ITCHA XS  รุ่นการผลิตดังกล่าวไปบริโภค ขอให้หยุดรับประทาน เพื่อความปลอดภัย หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามมายังอย.ได้

คุณอาจสนใจ