สังคม

เจ้าสำนักสงฆ์ แจงคลิปเณรนั่งสมาธิกระโดดเด้งไปมา เป็นอาการปีติ ยันไม่ได้อวดอุตริ

โดย nutda_t

27 พ.ค. 2567

629 views

จากกรณี เพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 7 โพสต์คลิปเณร 2 รูป นั่งสมาธิ หายใจแรง ก่อนที่จะมีปฏิกิริยาเกิดการกระโดด ขณะนั่งท่าขัดสมาธิ โดยการกระโดดสลับกันไปกันมา พร้อมระบุแคปชันว่า "ขอความรู้จากสายธรรมะหน่อย อุเพงคาปีติ หรือ อุปทาน ขอความเห็นจากผู้รู้ สายกรรมฐานหน่อย สายกรรมฐานใครรู้ ปฏิกิริยาแบบนี้คือฌานขั้นไหน อุพเพงคาปีติ หรือไม่? โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม"

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังสำนักปฏิบัติธรรมแห่งหนึ่ง หมู่ 6 ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี พบกับพระมนู อายุ 46 ปี เป็นประธานที่พักสงฆ์สำนักปฏิบัติธรรม กล่าวว่า กรณีคลิปเณรดังกล่าว เป็นการนั่งกรรมฐานอุเพงคาปีติ เป็นสายของพระพุทธเจ้าเรียกว่าเป็นอาการปิตี ที่สอนปฏิบัติธรรมนี้ เป็นธรรมของพระพุทธเจ้าล้วนๆ ไม่ใช่เป็นลัทธิต่างจากศาสนา อาตมาเรียนนักธรรมตรีมา ไม่ใช่การแหวกแนว หรือผิดเพี้ยน เรียกว่าสติปฎัฐาน 4 กรรมฐานตัวนี้ไม่จัดอยู่ตัววิปัสสนา ไม่จัดให้คนบรรลุธรรมได้ แต่สงบจิตใจได้

ส่วนคลิปดังกล่าว เป็นการฝึกเณรที่มาบวช เมื่อปี 2562 ซึ่งการสอนเป็นคำสอนในพระไตรปิฎก อ้างอิงได้ที่เรียกกว่า สติปฎัฐาน 4 อาการที่เด็กนั่งกระโดดไปมา เป็นอาการปีติโลดโผน แต่ว่าจะกำหนดให้เขาหยุดก็ได้ แต่ถ้าปล่อยก็จะเด้ง ร่างกายไม่เป็นไรเลย

คุณอาจสนใจ