สังคม

ฝนแรก เห็ดเผาะออกแล้วขายดี คนแห่ซื้อกิโลละ 900 บาท

โดย gamonthip_s

13 พ.ค. 2567

160 views

วันที่ 13 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหลายหมู่บ้าน ในเขตพื้นที่อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ได้เข้าไปเก็บเห็ดเผาะหรือเห็ดถอบสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ


โดยขณะที่บริเวณตลาดสดรถไฟหรือตลาดสดเก๊าจ้าว ในเขตเทศบาลนครลำปาง ผู้สื่อข่าว พบกับแม่ค้ารายหนึ่ง ได้นำเห็ดถอบมาวางขาย และถือว่าขายดีมาก เนื่องจากเห็ดถอบนั้น ออกมาเป็นครั้งแรกในปีนี้ ซึ่งเป็นต้นฤดูฝน โดยคนรีบแห่กันเข้าไปซื้อ บางคนก็ซื้อ 2-3 กิโลกรัม ซื้อครั้งหนึ่งก็พันกว่าบาท ซึ่งขายดีมาก แม่ค้านำมาขายไม่ถึงชั่วโมงก็ขายเกลี้ยง เพราะว่าเห็ดที่วางและออกมาใหม่ ช่ว ต้นฤดูฝนนั้น จะเป็นเห็ดอ่อนเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งราคาตั้งขายขณะนี้ ถือว่าราคายังสูง ราคากิโลกรัมละ 900 บาท หรือลิตรละ 450 บาท ซึ่งเห็ดถอบที่นำมาวางขายนี้ เป็นเห็ดอ่อน โดย แม่ค้าใช้มีดแกะเนื้อเห็ดให้เห็นความอ่อนของเห็ดถอบ ซึ่งเป็นเนื้อสีขาว ซึ่งเห็ดถอบออกใหม่นี้ จะมีกลิ่นหอมมากและรสชาติหวาน กรอบ อร่อย กัดเข้าไปก็จะกรอบและเผาะมาก ซึ่งหากใครได้กินเห็ดถอบต้นฤดูฝนนี้ ก็ถือว่าส่วนใหญ่จะเป็นเห็ดอ่อน 100%



ส่วนเห็ดถอบที่มีราคาแพงนั้น เพราะว่าหายาก 1 ปีมีครั้งเดียว โดยการเก็บเห็ดถอบนั้น จะอยู่บนภูเขา ชาวบ้านต้องตื่นกันแต่เช้า ใช้อุปกรณ์เป็นเหล็กหรือ ช้อน ผูกติด กับปลายไม้ไผ่ยาวประมาณ 3-4 ฟุต เพื่อคุ้ยเขี่ยหาเก็บเห็ดถอบ ซึ่งชาวบ้านแต่ละคนเก็บ เห็ดขายวันหนึ่งไม่ต่ำกว่า 3-5 กิโลกรัม มีรายได้รวมเดือนนึงแล้วหลายหมื่นบาท ซึ่งขณะนี้เห็ดถอบนั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เป็นอาหารอร่อยของทางภาคเหนือ ซึ่งขณะนี้เห็ดถอบราคาสูงเป็นอย่างมากเพราะเป็นต้นฤดูฝน

คุณอาจสนใจ