สังคม

ร้านทองสงสาร คนแห่จำนำทองซื้อชุดนร. เปิดรับบริจาคชุดนักเรียนนำมาแจก ชาวบ้านแห่ต่อคิวรับเพียบ

โดย paranee_s

23 เม.ย. 2567

37 views

วันนี้ (23 เม.ย.) ผู้ปกครองนักเรียนระดับเด็กเล็ก อนุบาล และชั้นประถมฯ ในเมืองร้อยเอ็ด จำนวนมาก พากันเข้ารับแจกฟรี เสื้อผ้า ชุดนักเรียน รองเท้า กระเป๋านักเรียน ซึ่งเจ้าของร้านทองรุ่งศิริ ถนนผดุงพานิชย์ ในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด รับบริจาคจากประชาชน คนในตลาด ร่วมกันบริจาค ตามประสงค์ของเจ้าของร้าน ที่รับบริจาคเพื่อนำมาแจกผู้ปกครองนักเรียนรายใหม่


เจ้าของกิจการร้านทองชื่อ นายวิมล เจ้าของร้านทองรุ่งศิริ ซึ่งเป็นผู้ริเริ่ม ทำโครงการ ชื่อโครงการ “แบ่งปันชุดนักเรียนมือ 2” กล่าวว่า เป้าหมายโครงการนี้จัดทำขึ้นมาเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครอง เพราะไม่ต้องไปซื้อชุดนักเรียนใหม่สามารถประหยัดเงิน ได้ถึง 600 บาทต่อหนึ่ง 1 ชุด (ของ2ชิ้น) ทั้งเสื้อ กระโปรง โดยไม่รวมรองเท้า และกระเป๋าเป้ ที่มีไม่มาก จะแยกต่างหาก รวมจะได้รับคนละ 3 ชิ้น


ซึ่งการกำหนดไว้ให้คนละ 2 ชิ้น เป็นเพียงข้อกำหนด แต่พอแจกจ่ายจริง ปรากฏว่าไม่สามารถควบคุมจำนวนได้ ก็ให้เพิ่มตามที่เห็นเหมาะสม พอเขาหยิบจริง เขาก็จะหยิบเกินเกือบทุกคน ก็ได้แต่ขอให้เอาเท่าที่จำเป็น เพื่อแจกจ่ายคนอื่นบ้าง หวังให้ทุกคนสามารถรับได้หมด เพราะมีจำนวนมาก 300 ชุด ซึ่งนับว่าได้รับความร่วมมือ และมีคนที่ทราบข่าว นำมาบริจาคเพิ่ม ทำให้การแจกมีการขยายขึ้นจากเดิมที่จะแจกเพียงวันเดียว ขยายมาเป็น 3 วัน เมื่อของยังไม่หมด และมีคนมาบริจาคเพิ่ม


สำหรับที่มาของโครงการนี้ เนื่องจากทางร้าน มักมีคนนำทองมาจำนำเป้จำนวนมาก ในช่วงปิดเทอม หรือเปิดเรียนใหม่ ทราบจากการสอบถาม คนที่เอาทองมาจำนำส่วนใหญ่ บอกว่าไม่มีเงินซื้อชุดนักเรียนให้ลูก จึงเอาทองมาจำนำ จึงเกิดความเห็นใจ จึงคิดโครงการนี้ขึ้น และทำเมื่อปีที่แล้วเป็นปีแรก และทำต่อเป็นปีที่ 2 ซึ่งรู้สึกมีความสุขที่ได้ทำ ปีนี้มีคนเข้ามารับชุดนักเรียนมากกว่าปีที่แล้ว จนแจกวันเดียวไม่หมด จึงขยายออกเป็น 3 วัน หรือจะแจกจนกว่าของที่มีคนนำมาบริจาคเรื่อยไปจนกว่าจะหมด


ที่สำคัญ โครงการนี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าไม่มีพี่น้องชาวจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมกันมามอบชุดนักเรียน ให้กับผมเป็นคนรวบรวม แล้วแค่นำมาแจกจ่ายให้กับผู้ปกครองที่ยังขาดแคลนชุดนักเรียนอยู่ได้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ และยืนยันว่า โครงการเช่นนี้ จะทำเป็นประจำต่อเนื่องไปทุกปี

คุณอาจสนใจ

Related News