สังคม

อาสาสมัครกู้ภัยเมืองเลย ประกาศของดบริการจับสุนัข-แมว เผยทำด้วยใจแต่หวั่นกลัวติดคุก จากดรามา "ซาร่า"

โดย kanyapak_w

19 เม.ย. 2567

4.3K views

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 19 เมษายน 67 เฟซบุ๊กชื่อ “Yuttasak Kampanya” หัวหน้าสมาคมร่วมใจกู้ภัยเมืองเลย จ.เลย ลงโพสต์ส่วนตัว มีข้อความว่า “ประกาศ สมาคมร่วมใจกู้ภัยเมืองเลย งดให้บริการจับ สุนัข และแมว มีเจ้าของหรือไม่มีก็ตาม ทุกกรณี เพราะกลัวติดคุก” ผู้สื่อลงพื้นที่ไปยังสมาคมร่วมใจกู้ภัยเมืองเลย อ.เมืองเลย เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง



นายยุทธศักดิ์ อายุ 43 ปี หัวหน้ากู้ภัยฯ เปิดเผยว่า หลังมีกรณีข่าวหมาซาร่าเสียชีวิตที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ว่า ตามที่เป็นข่าว ไม่ว่าจะเป็นช่วยเหลือสุนัขหรือแมว จะมีกฎหมายคุ้มครองแล้วก็กฎหมายค่อนข้างที่จะรุนแรง เราเป็นอาสาสมัครกู้ภัยฯ การที่เราได้รับการร้องขอจากชาวบ้าน ก็ไปช่วยเหลือตามที่เราช่วยเหลือได้ ซึ่งจะมีปัญหาเรื่องอุปกรณ์ที่มีความพร้อม อุปกรณ์ในการจับสัตว์ไม่ว่าหมาหรือแมว ราคาค่อนข้างสูง เราก็ไม่มีอุปกรณ์ในการไปจับ



ถ้าเกิดเราไปจับแล้วโดนฟ้อง หรือแจ้งความดำเนินคดี มันเป็นผลเสียของพวกเรา เนื่องจากเราเป็นอาสาสมัคร ทำงานโดยไม่ได้หวังผลกำไรอยู่แล้ว เราช่วยด้วยใจ การที่จะโดนคนใดคนหนึ่งหรือองค์กรมาฟ้องและแจ้งความจับ มันไม่ยุติธรรมสำหรับคนปฎิบัติงาน เรามีจิตใจที่จะช่วยแต่ต้องกลับมาโดนฟ้อง เราไปช่วยด้วยความตั้งใจ แต่ฟีดแบ็กกลับมาโดนแจ้งความข้อหาทารุณสัตว์ ซึ่งจริงๆ เราไม่ได้ทารุณสัตว์ แต่อุปกรณ์ของเราทำขึ้นมาเองแบบบ้านๆ ไม่ใช่อุปกรณ์ที่มาตรฐานและราคาสูง



ส่วนการช่วยเหลือผู้ที่ร้องขอมาของดไว้ก่อน ขอดูเคสที่ จ.พระนครศรีอยุธยาก่อน สุดท้ายก็ไม่รู้ว่าผู้ที่ช่วยเหลือจนหมาตายจะถูกดำเนินคดีหรือไม่ ขอดูก่อน จึงของดออกไปจับหรือช่วยเหลือสุนัขและแมวไว้ก่อน



แท็กที่เกี่ยวข้อง  สุนัข ,สุนัขตาย ,เลย ,ซาร่า

คุณอาจสนใจ

Related News