สังคม

ดรามารีวิวสงกรานต์กัมพูชา 'ยูทูบเบอร์ไทย' ลั่นพูดตามความจริง ทำโดนทัวร์ลง จนท.สนามบินโพสต์ขู่

โดย nattachat_c

16 เม.ย. 2567

62 views

วันสงกรานต์ มาจากภาษาสันสกฤต แปลว่า 'การเคลื่อนย้าย' จึงมีความหมายอีกนัยว่าวันขึ้นปีใหม่ ซึ่งการเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ มีทั้งใน ไทย เมียนมา กัมพูชา สปป.ลาว และบางพื้นที่ของ เวียดนาม จีน ศรีลังกา และอินเดีย


'สงกรานต์ไทย' คือ วันที่ 13 - 15 เม.ย. ของทุกปี โดยวันที่ 13 ถือเป็นมหาสงกรานต์-ส่งท้ายปีเก่า วันที่ 14 เป็นวันกลาง หรือวันเนา ที่ต้องทำแต่สิ่งมงคล และวันที่ 15 เป็นวันเถลิงศก หรือวันขึ้นปีใหม่ ซึ่งตลอดเทศกาล จะมีการสาดน้ำ ประแป้ง สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ ขนทรายเข้าวัด


'สงกรานต์กัมพูชา' คือ วันที่ 14 - 16 เม.ย. เรียกว่า ‘โจลชนัมทเมย’ โดยวันที่ 14 เป็นวันมหาสงกรานต์ ส่งท้ายปีเก่า วันที่ เป็นวันเนา และวันครอบครัวของชาวกัมพูชา และวันที่ 16 เป็นวันเริ่มต้นศกใหม่ หรือวันขึ้นปีใหม่ ตลอดเทศกาลจะมีการทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ ขนทรายเข้าวัด ทำความสะอาดบ้านเรือน รวมญาติวันครอบครัวด้วย


'สงกรานต์เมียนมา' คือ วันที่ 12 - 16 เม.ย. เรียกว่า ‘ตะจังเหย่ตะเบงบะแวด่อ’ ซึ่งจะมีการเล่นน้ำ หรือ ธิงจัน (Thingyan) ตลอด 6 วัน และวันที่ 17 เม.ย. ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ ตลอดเทศกาล มีการเข้าวัดทำบุญ สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัว


'สงกรานต์ สปป.ลาว' คือ วันที่ 14-16 เม.ย. มีความคล้ายกับของไทย โดยวันที่ 14 เป็นวันสังขารล่วง หรือวันส่งท้ายปีเก่า วันที่ 15 เป็นวันเนา และวันที่ 16 เป็นวันสังขารขึ้น หรือวันขึ้นปีใหม่ ตลอดเทศกาล มีการทำความสะอาดบ้านเรือน รวมญาติ บายศรีสู่ขวัญ สรงน้ำพระ


มาถึงตรงนี้ จะเห็นว่า สงกรานต์ไม่ใช่ ประเพณีของชาติใดชาติหนึ่ง แต่เหตุผลที่ UNESCO ยกให้สงกรานต์ไทยเป็น 'มรดกทางวัฒนธรรมของโลก'


ส่วนกัมพูชาก็มีการเสนอต่อ UNESCO ให้ขึ้นทะเบียน สงกรานต์กัมพูชา เป็นมรดกโลกเช่นเดียวกัน ซึ่งคาดว่าจะได้รับการขึ้นทะเบียนภายในปี 2026

-----------------
เพจ ASEAN urbanist ได้โพสต์ภาพการเล่นสงกรานต์ตามประเทศต่างๆ เช่น 


"Welcome to Songkran Wat Phnom in Cambodia"


"Welcome to "Songkran" festival in Thailand"

-----------------
กรณี เพจ ของบล็อกเกอร์ท่องเที่ยว ชื่อว่า "Backpaeger แบกเป้เกอร์" ซึ่งเป็นคนไทย โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุ


“ชวนเพื่อนออก 10 โมงเช้า เดินเล่นในเมืองเสียมเรียบเพราะคิดว่าจะคึกคักเหมือนที่ไทย เล่นตัวเปื่อยตั้งแต่วันที่ 11 แล้ว สรุปมีกัน 2 คนซื้อปืนฉีดน้ำข้างถนนคนละ 2 ดอลลาร์ยืนฉีดกันเอง เพราะร้อนไม่ไหว...เรามาในฐานะนักท่องเที่ยวแล้วคาดหวังกับเทศกาล


ถ้าพูดความจริงแล้วรับไม่ได้ก็ไม่ต้องพัฒนาอะไรแล้ว รอดูคลิปเต็มนะครับ...สวัสดีปีใหม่ไทยครับ”

------------

ทั้งนี้ ยังมีคลิปที่เจ้าตัวรีวิวงานสงกรานต์ที่กัมพูชา ระบุว่า ตอนนี้ เป็นเวลา 10 โมงแล้ว ถ้าเป็นที่ไทยคนน่าจะออกมาสาดน้ำกันแล้ว แต่ตอนนี้ ที่กัมพูชาเงียบมาก ก่อนที่จะให้ดูบรรยากาศจุดที่มีการจัดงานสงกรานต์ ซึ่งเห็นได้ว่า ยังไม่ค่อยมีคนออกมาเล่นสาดน้ำสักเท่าไหร่ โดยในคลิปเจ้าตัวพูดว่า


"ยังไม่มีคนออกมาอะไรกันเล้ย แล้วจะบอกว่าเป็นสงกรานต์ได้ยังไงอ่ะ เวทีก็ยังตั้งไม่เสร็จ ไม่มีความพร้อมอะไรเลย (พร้อมกับหัวเราะออกมา) แล้วจะเรียกนักท่องเที่ยวมาได้ยังไง เขาก็หนีหายกันหมดดิ มันไม่มีความตื่นเต้นอะไร เงียบมาก"


อีกทั้ง ยังได้มีการโพสต์ภาพที่สนามบิน ระบุข้อความ “บรรยากาศสนามบินเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชาช่วงเทศกาลโจลชนำทเมย...”


ซึ่งต่อมา เรื่องดังกล่าวดังกล่าวกลายเป็นดราม่า โดยถูกชาวกัมพูชาที่คาดว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่สนามบินนานาชาติเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา โพสต์ภาพบนหน้าจอกล้องวงจรปิด ขณะเครื่องบินสายการบินไทยแอร์เอเชียกำลังเตรียมเทกออฟ หรือนำเครื่องบินออกจากสนามบิน เมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2567 เวลา 11.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น ระบุว่า "เฉียดหนักมาก สงกรานต์ปีหน้ามาเที่ยวอีกนะ (หัวเราะ)"


คาดว่าเป็นเที่ยวบินสายการบินไทยแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ FD611 ออกจากท่าอากาศยานนานาชาติเสียมราฐ เวลา 11.55 น. ถึงท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพฯ เวลาประมาณ 13.00 น.


ทำให้บล็อกเกอร์รายดังกล่าวไม่พอใจ ระบุว่า "อันนี้เกินไปมาก…เจ้าหน้าที่ในสนามบินข่มขู่แบบนี้เลยเหรอ?" และว่า "ความปลอดภัยเท่ากับศูนย์"


ทำเอาชาวเน็ตไทยต่างโจมตีชาวกัมพูชารายนี้ว่า คุกคามผู้โดยสาร และเรียกร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีการรับผิดชอบ

-----------

วานนี้ (15 เม.ย. 67) เวลา 18.00 น. ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับ นายคมกริช มาใชย อายุ 27 ปี ชาว จ.บุรีรัมย์ บล็อกเกอร์รายดังกล่าว ซึ่งเดินทางมาร่วมเล่นสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว และถ่าย VLOG ร่วมเล่นคลื่นมนุษ์ไร้แอลกอฮอล์คืนสุดท้าย ให้สัมภาษณ์ว่า


ตนเองเป็นยูทูบเบอร์สายท่องเที่ยว ไปมาหลายประเทศทั่วโลกแล้ว ซึ่งจุดประสงค์ที่ไปกัมพูชาครั้งนี้ เพราะอยากไปดูวัฒนธรรมโดยเฉพาะสงกรานต์ เห็นเมื่อก่อนบอกว่าชื่อ 'โจนชะนัมทะเมย' แต่ปีนี้ เปลี่ยนมาใช้ชื่อเดียวกันกับประเทศไทยคือ 'วันสงกรานต์' หลังจากที่ประเทศไทยขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแล้ว จึงไปดูว่ามีการจัดงานอย่างไรบ้าง


ซึ่งตนเองเดินทางไปถึงวันที่ 10 พร้อมกับเพื่อนชาวต่างชาติอีกคน ในวันที่ถ่ายนั้นเป็นวันที่ 13 เมษายนซึ่งปกติเวลาประเทศไทยจะเล่นสงกรานต์กันแล้ว ส่วนกัมพูชานั้น หลังจากปีนี้ ได้เปลี่ยนชื่อมาเป็นวันสงกรานต์เหมือนประเทศไทย ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 14 - 16 เมษายน และยังทราบอีกว่า เตรียมจะขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกภายใน 1-2 ปีนี้ เหมือนเราด้วย


แต่เมื่อเดินทางไปถึงวันที่ 13 ช่วงประมาณ 10 - 11 โมง ตนเองก็ออกไปเดินเพราะคิดว่าจะมีการเล่นน้ำกันแล้วเหมือนที่ประเทศไทย แต่ปรากฏว่า ไม่มีคนบนท้องถนนแม้แต่คนเดียว


โดยตนเองไปกับเพื่อนต่างชาติอีกหนึ่งคน และตกใจเหมือนกันว่า ทำไมไม่มีคนเลยซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดคาดมาก แต่ประเด็นที่เกิดขึ้นที่ตนเองทำผิด พูดว่าไหนไม่มีคนเลย ทั้งเวทีก็ยังสร้างไม่เสร็จ ความพร้อมก็ยังไม่พร้อม ซึ่งตนเองพูดตามความเป็นจริง ไม่มีคำพูดที่ดูหมิ่นเหยียดหยามแต่อย่างใด


แต่เมื่อคลิปออกไป ทำให้ชาวกัมพูชาไม่พอใจ และข่มขู่เหยียดหยามนั้น ตนเองคิดว่า น่าจะมาจากการที่ตนเองพูดความจริงมากเกินไป เพราะเราเป็นนักท่องเที่ยวเราก็ทราบข้อมูลในส่วนนั้น ลึก ๆ คิดว่าขาดการประชาสัมพันธ์มากกว่าว่านักท่องเที่ยวควรไปเล่นเวลาไหนวันไหน ซึ่งแต่ละความคิดเห็นมีแต่เชิงข่มขู่ด่าทอด้วยถ้อยคำรุนแรง ไม่มีการติเพื่อก่อแต่อย่างใด  


หากถามถึงความกังวลในประเทศต่อ ๆ ไปว่ากลัวจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ซ้ำอีกหรือไม่ ส่วนตัวไม่มีความกังวล แต่กังวลว่า เราจะไม่สามารถกลับไปประเทศกัมพูชาได้อีกแล้ว เพราะห่วงเรื่องความปลอดภัยของตัวเองอย่างมาก


อีกทั้ง ยังมีเหตุการณ์ข่มขู่ต่อเนื่องตอนที่ตนเองเดินทางกลับประเทศไทยมีพนักงานที่ทำงานอยู่ในสนามบิน ข่มขู่ตนเอง โดยตอนนั้นตนเองอยู่ที่สนามบิน ซึ่งคาดว่า ความปลอดภัยในระดับสนามบินจะต้องปลอดภัยสูงมาก


และเมื่อตอนมาถึงสนามบิน ก็ได้โพสต์อัพเดทสถานการณ์ให้แฟนคลับชาวไทยได้ทราบ ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ของสนามบิน ซึ่งไม่ทราบว่าทำงานส่วนไหน แต่ถ่ายรูปภาพในจอซีซีทีวี กล้องวงจรปิดในสนามบิน พร้อมกับระบุคำพูดว่า “เฉียดหนักมาก สงกรานต์ปีหน้า มาเที่ยวอีกนะ” ซึ่งคำว่าเฉียดหนักมากนั้น ตนเองไม่สามารถมองโลกในแง่ดีได้เลย เพราะเกิดประเด็นนี้อยู่แล้ว


และ facebook ของบุคคลดังกล่าว มีการแชร์โพสต์ของตนเอง และมีการด่าทอข่มขู่อย่างหนัก คำพูดดังกล่าวจึงคิดว่าเป็นการข่มขู่เราแล้ว เหมือนลักษณะจะทำร้ายเราหากเรากลับไม่ทัน ซึ่งในเรื่องนี้เอง ตนเองมองว่ามันเป็นเรื่องของความปลอดภัยของทุกคน ไม่ใช่เฉพาะตนเอง อยากให้เป็นเรื่องของมาตรฐานสากลซึ่งในเรื่องดังกล่าวนั้นไม่มีเลย


ยูทูบเบอร์สายท่องเที่ยว ยังบอกอีกว่า ส่วนตัวสำหรับประเทศกัมพูชา ชอบคนกัมพูชามาก ซึ่งคนในโลกออนไลน์กับความเป็นจริงแตกต่างกันอย่างมาก หากมีโอกาสก็อยากจะกลับไปอีก แต่คงไม่ใช่เร็วๆ นี้ ส่วนเพื่อนที่ไปด้วยไม่ได้รับผลกระทบด้วย แต่ตนเองได้รับผลกระทบอย่างมาก ซึ่งตอนนี้ก็ยังมีชาวกัมพูชาแชร์โพสต์ออกไปด่า และข่มขู่คุกคามต่อเนื่อง เพราะ Pages ใหญ่ๆ ก็เล่นประเด็นนี้เหมือนกันในประเทศกัมพูชา ทำให้กลายเป็นไวรัล


แต่ในประเทศไทยเป็นเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องเล่น หลายคนบอกให้แจ้งทางสถานทูต  แจ้งการบิน หรือสายการบินแอร์เอเชีย เรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสาร


และที่เดินทางมาที่ขอนแก่นเพื่อมาร่วมเล่นคลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ พร้อมทั้งถ่ายคลิปท่องเที่ยวลงในช่อง YouTube ของตนเอง เพื่อโปรโมท และให้เห็นถึงวัฒนธรรมสงกรานต์ที่ขอนแก่น ซึ่งเป็นเมืองรองเหมือนในกัมพูชา ที่ตนเองเดินทางไปว่า วัฒนธรรมจะเหมือนกัน หรือต่างกันอย่างไร

---------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/E940crkGgG4

คุณอาจสนใจ

Related News