ต่างประเทศ

ทอร์นาโดถล่มกวางโจว ดับ 5 ศพ เจ็บนับสิบ จีนเตือนฝนตกหนักทั่วประเทศ

โดย nattachat_c

29 เม.ย. 2567

155 views

สื่อทางการจีน รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ศพ และบาดเจ็บ 33 ราย จากเหตุการณ์ทอร์นาโดพัดถล่มเมืองกวางโจว เมื่อช่วงเย็น วันเสาร์ที่  27 เม.ย. 2567 ทางตอนใต้ของจีน

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เจ้าหน้าที่กล่าวว่า อาคารโรงงาน 141 หลัง ได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีบ้านที่อยู่อาศัยพังเสียหาย การประเมินเบื้องต้น ระบุว่า ทอร์นาโดมีความรุนแรงระดับ 3 จากระดับสูงสุดที่ระดับ 5

สถานีตรวจอากาศในหมู่บ้านเหลียงเทียน เขตไป่หยุน ห่างจากจุดที่เกิดพายุทอร์นาโดประมาณ 4.3 กิโลเมตร มีลมกระโชกแรงสูงสุด 74 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยภารกิจการค้นหา และช่วยเหลือ สิ้นสุดลงเมื่อเวลา 22.00 น. เวลาท้องถิ่น

ทอร์นาโดลูกนี้เกิดขึ้นหลังจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ซึ่งพัดถล่มทางตอนใต้ของจีน ทำให้เกิดน้ำท่วมร้ายแรง และคุกคามชีวิตผู้คนหลายสิบล้านชีวิต ในขณะที่ หน่วยกู้ภัยเร่งอพยพประชาชนที่ติดอยู่ในกระแสน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ มณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจทางภาคใต้ของจีน ซึ่งมีประชากร 127 ล้านคน ต้องเผชิญกับน้ำท่วมเป็นวงกว้าง ส่งผลให้ประชาชนมากกว่า 110,000 คนต้องอพยพ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อรัฐบาลจีน รายงานว่า น้ำท่วมได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 4 คน ในมณฑลกวางตุ้ง

แม้ว่าทอร์นาโดจะไม่เกิดขึ้นบ่อยนักในจีนเหมือนกับในสหรัฐฯ แต่ก็เกิดขึ้นเป็นระยะ ๆ บทความทางวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการตรวจสอบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ เมื่อปี 2558 พบว่า จีนมีพายุทอร์นาโดโดยเฉลี่ยน้อยกว่า 100 ลูกต่อปี และมีผู้เสียชีวิตจากพายุทอร์นาโดในประเทศอย่างน้อย 1,772 ราย ในช่วง 50 ปี นับตั้งแต่ปี 2504

ขณะเดียวกัน ศูนย์อุตุนิยมวิทยาจีน ยังได้ประกาศเตือนภัยจากฝนตกหนัก คาดว่าหลายพื้นที่จะเผชิญกับพายุฝนถล่ม ตั้งแต่ช่วงบ่านวันอาทิตย์จนถึงวันนี้ ทั้งหูหนาน ฝูเจี้ยน ซื่อชวน ฉงชิ่ง กุ้ยโจว กว่างตง ส่านสี และซานซี ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News