สังคม

นายทุนจีนรับขาย 'กากแคดเมียม' 5 พันตัน ได้เงินร่วม 41 ล้าน - ยังไม่รู้อีก 5,358 ตัน อยู่ที่ไหน?

โดย nattachat_c

9 เม.ย. 2567

28 views

กรณีเหตุร้องเรียนว่ามีบริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดตากได้ขาย 'กากแร่สังกะสี' และ 'กากแร่แคดเมียม' ที่ฝังกลบไว้ให้กับบริษัทต่าง ๆ โดยเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

โดยมี 'กากแร่แคดเมียม' ที่ถูกขนข้ายจากจังหวัดตาก (ต้นทาง) จำนวน 13,832 ตัน และ ณ ขณะนี้ พบว่า 'กากแร่แคดเมียม' ได้ถูกส่งต่อไปยัง 3 บริษัท ดังนี้ 

1. บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด หมู่ 2 ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จำนวน 3,040 ตัน

2. โรงงานย่านคลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี (ของนาย หลิว ลู) 4,400 ตัน

3. บริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์ เทค (2008) จำกัด หมู่ 6 ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร (ของนาย จาง เซิน ม่าว) จำนวน 1,034 ตัน

ยังเหลือ 'กากแร่แคดเมียม' ที่ยังไม่พบ จำนวน 5,358 ตัน

-------------
วานนี้ (8 เม.ย.) พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. // พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส. สั่งการให้ตำรวจ บก.ปทส. สืบสวนติดตามจับกุมผู้ที่ลักลอบขนย้ายกากแคดเมียมซึ่งเป็นวัตถุอันตรายไปจาก บริษัท เจแอนด์บี สมุทรสาคร

ต่อมา สามารถสืบสวนพบกากแคดเมียมที่คลองกิ่ว จ.ชลบุรี มีนายหลิวรับว่า ติดต่อซื้อมาจากนายจาง ที่จังหวัดสมุทรสาคร เจ้าหน้าที่จึงยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดสมุทรสาคร เข้าตรวจค้น บริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์ เทค 2008

เบื้องต้นพบ นายจาง เซิน ม่าว แสดงตนเป็นเจ้าของบริษัท ผลการตรวจค้นพบกากแคดเมียม หนักรวม 1,034 ตัน นายจางสารภาพว่า รับมาจาก บริษัท เจแอนด์บี ถูกนำมาเก็บไว้ รอส่งไปให้นายหลิวที่ชลบุรี ตนเองได้ค่านายหน้าจากการขายเพียงเล็กน้อย โดยติดต่อขอซื้อจาก บริษัท เจแอนด์บี เพื่อขายให้นายหลิว ซึ่งเป็นคนจีนด้วยกัน จำนวน 5,000 ตัน ถูกส่งไปที่ชลบุรีแล้ว ประมาณ 4,000 ตัน คงเหลืออยู่ที่บริษัทตนเอง จำนวน 1,034 ตัน ซึ่งตนทราบแล้วว่า กากดังกล่าวคือกากแคดเมียม

พร้อมกันนี้ เจ้าหน้าที่ยังตรวจเอกสารหนังสือเดินทางของผู้ต้องหา พบว่า การอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุดตั้งแต่ วันที่ 26 ก.พ. 62 สิ้นสุดมาแล้วกว่า 5 ปี จึงแจ้งข้อกล่าวหา "ครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย และ "เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด" โดยผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ นำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปทส ดำเนินคดี ก่อนยื่นคำร้องขอฝากขังต่อศาล ในวันอังคารที่ 9 เม.ย. นี้

จากการตรวจสอบประวัติของนายจาง ทราบว่า เข้ามาอยู่ในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 34 ซึ่งเมื่อวันที่ 29 พ.ค. 56 ทางตำรวจบก.ปทส. มีการยื่นคำร้องขอหมายค้นต่อศาลจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อเข้าค้น บริษัท ซิน หงส์ เฉิน แห่งนี้มาแล้ว

ผลการตรวจ พบกากตะกอนตะกั่ว อยู่ในถุงบิ๊กแบ็คจำนวน 112 ถุง มีนายจาง ผู้ต้องหา รับว่าเป็นของตนเอง เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาให้ทราบว่า ครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต ต่อมาศาลพิพากษา จำคุก 1 ปี ปรับ 120,000 บาท ผู้ต้องหา รับสารภาพ ศาลลดโทษเหลือโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 60,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี

สำหรับกากแคดเมียมนี้ มีการตกลงซื้อขายจาก บริษัท เจแอนด์บี ราคาตันละ 8,250 บาท จำนวน 5,000 ตัน รวมเป็นเงิน จำนวน 41,250,000 ล้านบาท ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กำลังติดตามหาตัวนายหน้าที่ติดต่อให้นายจาง ที่ไปซื้อของจาก บริษัทเจแอนด์บี เพื่อหากลุ่มนายทุนรายอื่น ที่อาจไปซื้อกากแคดเมียมจาก บริษัท เจออนด์บี อีกด้วย เพื่อจะได้ติดตามนำกลับคืนมาให้ครบตามจำนวน

-------------
วานนี้ (8 เม.ย. 67) เวลา 14.30 น. พล.ต.ต.วัชรินทร์ ภูสิทธิ์ ผบก.ปทส ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ตำรวจ กก.2 บก.ปทส. พร้อม นายพัตทอง กิตติวัฒน์ อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี ได้ร่วมกันตรวจสอบ บริษัท เชียว เซียง นัน-เฟอรัส จำกัด 888/888 หมู่ที่ 8 ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางมาถึง พบ MR.PAN HONGZHOU อายุ 42 ปี สัญชาติจีน แสดงตนเป็นผู้ควบคุมกิจการ และนางสาวพิมพา กวินยรรยง อายุ 25 ปี เป็นพนักงานของบริษัท เป็นผู้แปลภาษา, อธิบาย, ตอบข้อซักถามของคณะเจ้าหน้าที่  โดยทั้งคู่นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบในครั้งนี้

จากการตรวจสอบพบถุงบิ๊กแบ็ค มีลักษณะที่ไม่ตรงกับถุงบิ๊กแบ็คที่พบในโรงงานที่ปรากฏเป็นข่าว ซึ่งทางบริษัทได้ยืนยันกับเจ้าหน้าที่ที่ร่วมกันตรวจสอบว่า บริษัทฯ ไม่ได้ทำการติดต่อซื้อขายกากแคดเมียมกับโรงงานที่ปรากฎในข่าว

โดยทางบริษัทฯแจ้งว่า ได้สั่งซื้อผงสังกะสี จำนวน 500,000 กิโลกรัม จำนวน 2 งวด จากบริษัท เทรด เอเชีย โลจิสติกส์ จำกัด และ บริษัท เอ็น เอฟ เอ็ม อาร์ จำกัด

ด้านคณะเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างวัตถุที่พบภายในบริษัทไปตรวจสอบ ซึ่งหากผลการตรวจสอบเป็นประการใด จะได้แจ้งให้หน่วยงานที่ร่วมตรวจสอบทราบ และจะได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำการตรวจสอบในคราวต่อไป

-------------

ด้านนายแพทย์กิตติ กรรภิรมย์ ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 5 พร้อมด้วย นายแพทย์สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ประชุมร่วมกันที่ห้องประชุมโรงพยาบาลสมุทรสาคร เพื่อวางมาตรการ และแนวทางการรักษา ผู้ที่ได้รับสารแคดเมียม จาก บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด

โดยเบื้องต้น จากการตรวจปัสสาวะของพนักงานภายในโรงงาน 11 คน จากจำนวนทั้งหมด 19 คน เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 พบสารแคดเมียมในร่างกายทั้ง 11 คน แต่เป็นผู้ที่มีสารในร่างกายสูงเกินเกณฑ์มาตรฐานจำนวน 8 คน ส่วนที่เหลืออีก 8 คน อยู่ระหว่างการนำตัวเข้ามาตรวจหาสารแคดเมียมเช่นเดียวกัน

พร้อมกันนี้ ยังได้มีการวางแนวทางเพื่อเตรียมความพร้อมในการตรวจเชิงรุกให้แก่ประชาชนในชุมชนรอบโรงงานฯ และ ปฏิบัติการตรวจหาสารแคดเมียมในร่างกายของพนักงาน บริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์ เทค (2008) จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานแห่งที่ 2 ที่มีการตรวจพบกากแร่แคดเมียมในพื้นที่ตำบลบางน้ำจืดเช่นเดียวกัน โดยจะดำเนินการให้เร็วที่สุด

นายแพทย์สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า สำหรับผลการเก็บตัวอย่างหาสารแคดเมียมในปัสสาวะของพนักงานโรงงานแห่งแรก จำนวน 11 คน พบมีสารแคดเมียมทุกคน แต่ที่สูงเกินเกณฑ์มาตรฐานมี จำนวน 8 คน โดยทั้งหมดไม่มีอาการผิดปกติ จึงได้ประสานพนักงานโรงงานทั้งหมดทั้งที่ตรวจแล้ว และยังไม่ได้ตรวจรวม 19 คน ให้มาเข้ารับการตรวจอย่างละเอียด เพื่อยืนยันผล ก่อนนำเข้าสู่การวิเคราะห์ และประเมินแนวทาง หรือวิธีการรักษาในโรงพยาบาลสมุทรสาคร โดยผู้เชี่ยวชาญต่อไป

สำหรับกระบวนการดูแลรักษาในเบื้องต้น จะต้องตรวจสุขภาพร่างกาย ตรวจเช็กอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายก่อน เช่น ปอด ไต ตับ กระเพาะอาหาร ระบบการหายใจ

จากนั้น ก็จะประเมินร่างกาย พร้อมนำข้อมูลปริมาณสารแคดเมียมที่ตรวจพบว่ามีปริมาณมากน้อยเพียงใดมาวิเคราะห์ แล้วจึงทำการรักษา ซึ่งหากมีสารแคดเมียมในร่างกายที่ไม่สูงเกินไป ระบบร่างกายจะสามารถขับถ่ายออกมาเองโดยธรรมชาติ แต่ทั้งนี้ต้องมีการคัดแยกกลุ่มคนเหล่านี้ออกมาจากพื้นที่เดิม

ส่วนผู้ที่พบสารแคดเมียมสูงจนอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ หรือร่างกายไม่สามารถขับออกมาได้ทันนั้น อาจจะต้องมีการให้ยาขับสาร ซึ่งทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ยังกล่าวอีกว่า สำหรับสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ยังได้เตรียมความพร้อมของทีมสอบสวนโรค ลงพื้นที่ให้บริการตรวจหาสารแคดเมียมในร่างกายแก่ประชาชนที่อยู่ในชุมชนรอบโรงงาน (แห่งแรก) ในวันนี้ (9 เม.ย. 67) ซึ่งนอกจากจะเพื่อเป็นการตรวจสุขภาพให้แก่พี่น้องประชาชนแล้ว ยังเป็นการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินความเสี่ยงของประชาชนภายนอกโรงงาน ที่มีโอกาสอาจจะได้รับสารแคดเมียมอีกด้วย

ส่วนโรงงานแห่งที่ 2 ที่มีการตรวจพบการกักเก็บกากแร่แคดเมียม เช่นเดียวกันนั้น ก็จะลงพื้นที่ปฏิบัติการตามแนวทางเดียวกับโรงงานแห่งแรก

ขณะที่ภาพรวมทางด้านความเสี่ยงของประชาชนโดยรอบ ขณะนี้พบว่า ผู้ที่ได้รับสารแคดเมียมคือผู้ที่อยู่ภายในโรงงาน และมีการสัมผัสกับกากแร่แคดเมียมโดยตรง

ส่วนประชาชนภายนอก ต้องรอผลการตรวจร่างกายที่ทางสาธารณสุขกำลังเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยก่อน จึงจะสรุปผลที่ชัดเจนได้

-------------



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/hBB1hvCszSI

คุณอาจสนใจ

Related News