สังคม

เลอะเทอะ! พ่อค้าแม่ค้าพ่นสีสเปรย์ทางเท้าจองพื้นที่ขายของเตรียมฉลองสงกรานต์มรดกโลกปีแรก

โดย kanyapak_w

19 มี.ค. 2567

625 views

สงกรานต์ใกล้มาถึงกันแล้วและปีนี้องค์การยูเนสโก ได้ประกาศขึ้นทะเบียน ประเพณีสงกรานต์ของประเทศไทย ให้เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ จะมีการเฉลิมฉลองเป็นวันหยุดยาวในปีนี้ด้วย ปลูกสร้างกระแสกลุ่มบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่อยุธยา ออกมาใช้สีสเปรย์หลากหลายสี ฉีดพ่นตามบาทวิถีริมถนน อยุธยา อ่างทองสายใน ช่วงระหว่าง กม. 25 ถึง กม. 26 ฝั่งทุ่งภูเขาทองซึ่งเป็นแก้มลิงแหล่งน้ำขนาดใหญ่ รวมเป็นระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตร



เป็นสีสเปรย์ที่กลุ่มบรรดาพ่อค้าแม่ค้าจำนวนมากทั้งในพื้นที่อยุธยาและต่างจังหวัดเข้ามาฉีดจองพื้นที่ไว้ขายของ สูบปั๊มน้ำขึ้นขายคนมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 15 ถึง วันที่ 17 เมษายนที่จะถึงนี้ แม่ค้าเหล่านี้ครั้งแรกได้รับการเปิดเผยจาก ป้าโส และสามี ที่มาจอดรถขายยางปัดน้ำฝนทราบว่า มีกลุ่มแม่ค้าเข้ามาฉีดสีเสปรย์ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมแล้ว



ป้าโสบอกว่าตอนแรกคงจะกลัวแจ้งข้อหาฉีดสีสเปรย์สกปรกผิดกฎหมาย กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าใช้วิธีขึงเชือก ติดแถบสติกเกอร์ ปิดปะจองที่ขายของบนทางเท้า แต่มีแม่ค้าพ่อค้าอีกกลุ่มมาดึงออกเพื่อยึดพื้นที่ ในที่สุดกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าจากไหนบ้าง ได้นำสีสเปรย์มีฉีดพ่นบนฟุตบาทอย่างที่พบเห็น เพื่อป้องกั้นแม่ค้าพ่อค้าคนอื่นมายึด ของแท้ที่พ่นจะพ่นชื่อจอง แล้ว ยังต้องระบุปีที่พ่นด้วยว่าเป็น่ของใหม่พ่นในปี 67



บางรายพ่นกันเป็นทางยาวสกปรกเลอะเทอะหมดสภาพความเป็นบาทวิถีหรือฟุตบาทไปอย่างหมดสภาพ ขนาดฝาท่อคอนกรีต สนามหญ้าทำเลทองยังถูกพ่นสียึดพื้นที่ไปหมดแล้ว และบางคนพิมพ์ชื่อพรินพ์ข้อความจองอย่า่งสวยงาม เคลือบด้วยพาสติกกันน้ำอย่างสวยงามได้มาตรฐานนำมาติดปะฟุตบาทจองพื้นที่ของของเล่นน้ำสงกรานต์ปีนี้กันอย่างคึกคักป้าโสยืนยันว่ากลุ่มพ่อค้าแม่ค้าเหล่านี้ทุกวันช่วงเย็นๆ จะขับรถมาสำรวจตรวจสอบพื้นที่ของตัวเองยังอยู่หรือไม่ บางครั้งพบว่ามีพื้นที่ทับกันถึงขนาดปะทะคารมกัน



ป้าโสบอกชัดว่าอย่างมาพ่นเลยมันสกปรก ไม่สะอาดตา เคยเห็นเจ้าหน้าที่ในทุ่งภูเขาทองเข้ามาตักเตือนห้ามขึงเชือก ติดสติกเกอร์ ฉีดสีสเปรย์แล้วแต่ก็ยังมีพ่อค้าแม่ค้าวนเวียนเข้ามาจับจองแบบนี้ตลอดทั้งวันขอร้องอย่างทำเลยสกปรกไม่สวยงามไปฟังเสียงป้าโส




คุณอาจสนใจ

Related News