สังคม

ป่าไม้สำนัก 8 ตรวจ หมุด ส.ป.ก.โผล่บนภูเขาในป่าสงวนสวนป่าปางอโศก

โดย kanyapak_w

22 ก.พ. 2567

1.1K views

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ นายสราวุธ อุเทนรัตน์ ผอ.สำนักทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 นครราชสีมา,นายมนตรี มะลิทอง ผอ.ส่วนป้องกันรักษาและควบคุมไฟป่า,นายดุลย์ฤทธิ์ ฤทัยวรุณรัตน์ ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการปลูกป่า,นายดอน หงษ์เหิน ผอศูนย์ป่าไม้นครราชสีมา,นายอร่าม มั่นชาวนา หน.หน่วยป้องกัน



และพัฒนาป่าไม้ปากช่อง(นม.1),ร.ต.ท.สุรนิตย์ วิเชียรหิรัญกุล รอง สว.(ปป)กก.3บก.ปทส.พร้อมชุดพยัคฆ์ไพร และ จนท.ป่าไม้ กว่า 30 นาย และสื่อมวลชน ร่วมตรวจสอบพื้นที่ ส.ป.ก.ที่เข้าไปอยู่พื้นที่หินบนภูเขา บ้านหนองเครือคต หมู่ที่ 8 ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา อยู่ในพื้นที่ป่าสงวน สวนป่าปางอโศก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นป่าปลูกต้นเสียด



ภายหลังจากที่วานนี้(21 กพ.) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สน.อุทยานแห่งชาติ นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หน.อุทยานฯเขาใหญ่ นำหมายค้นศาล จ.สีคิ้ว (ปากช่อง)ไปตรวจค้นบ้านนายสวรรค์ หรือบู้ สังเกตุกิจ อดีต จนท.ป่าไม้ หน่วยป้องกันรักษาป่า นม.1(ปากช่อง)เพื่อตรวจยึดรถแบ็คโฮ และรถไถ ไปตรวจสอบหลังมีหลักฐานว่าเป็นรถที่ไปปรับเกรดพื้นที่ ส.ป.ก.4-01 แปลงพิพาทของ นายพรวรรฒท์ ศิริธนธิปชัยกูร ที่้ป็นพี่เขย


กลับพบว่าเป็นพื้นที่ ส.ป.ก.4-01 เช่นเดียวกันแต่อยู่ในพื้นที่ป่า สวนป่าปางอโศก และมีหมุด ส.ป.ก.4-01 อยู่บนภูเขา และมีบ้านหลังใหญ่ อยู่ข้างบ้านนายสวรรค์ มีสระว่ายน้ำ และสวนหลังบ้าน ซึ่งนายสวรรค์ แจ้งว่าเป็นบ้านของ เสี่ยนุ ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง เป็นผู้รับเหมา พบว่าถนนหลังบ้านหลังใหญ่ มีการใช้รถแบ็คโฮขุดดินขึ้นมาขวางถนนไม่ใก้รถวิ่งผ่าน และมีป้ายมาปิดอยู่หน้าประตูเหล็ก มีข้อความ “พื้นที่ส่วนบุคคล ห้ามเข้า“เจ้าหน้าที่จึงต้องจอดรถไว้ด้านนอก เดินเข้าไปยังจุดหมาย บนเนินเขาหินปูนด้านหลัง พบมีลอยทำถนนแย่งเป็นล็อก ขึ้นไปบนภูเขา ปลูกต้นไม้ในล่องหิน ทั้งมะม่วง ขนุน มะขามเทศ และอีกหลายชนิด และพบ หลักหมุด ส.ป.ก.4-01 จำนวน 13 หลัก วางอยู่บนภูเขา ข้างต้นไม้ ข้างโขดหิน และยังพบว่ามีการตัดต้นเสียด เกือบ 20 ต้น มีการใช้ดินกลบตอ



และเมื่อวานยังมีท่อนต้นเสียดที่ถูกตัดวางอยู่ แต่วันนี้ถูกเก็บหมดแล้ว สอบถามแล้วไม่มีใครแสดงตนว่าเป็นเจ้าของ คณะตรวจสอบจะได้ทำเรื่องสอบถามไปยัง สนง.ปฏิรูปที่ดิน จ.นครราชสีมา ว่าหลักหมุดดังกล่าวใช่เป็นของ ส.ป.ก.หรือไม่ ถ้ายังไม่ออก ส.ป.ก.ก็จะคัดค้าน ถ้าออกแล้วก็จะขอให้เพิกถอน ส่วนต้นเสียดที่ถูกตัด ได้มอบหมายให้ นายอร่าม หน.หน่วยป้องกันรักษาป่า นม.1 (ปากช่อง) เข้าแจ้งความที่ สภ.กลางดง เพื่อหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี ส่วนพื้นที่ราบที่มีการออก ส.ป.ก.4-01 ในพื้นที่ป่าสวนป่าปางอโศก ก็จะต้องตรวจสอบต่อไป



แท็กที่เกี่ยวข้อง  ส.ป.ก. ,ปากช่อง ,นครราชสีมา

คุณอาจสนใจ

Related News