สังคม

ไฟไหม้โรงงานขยะรีไซเคิลกว่า 12 ชั่วโมง เสียหายวอดกว่า 50 ล้าน

โดย gamonthip_s

16 ธ.ค. 2566

782 views

วันที่ 16 ธันวาคม 2566 จากกรณีที่เกิดเหตุไฟไหม้ หจก.พรประเสริฐ รีไซเคิล 5/5 ม.6 บ้านดอน ต.หนองสรวง อ.วิหารแดง จ.สระบุรี ซึ่งเป็นโรงงานขยะรีไซเคิล บนเนื้อที่กว่า 20 ไร่ ภายในมีอยู่ 2 โรงงาน แบ่งเป็นโรงงานคัดแยกขยะ ประเภทกระดาษ ขวดพลาสติก ส่วนอีก 1 ที่เป็นโรงงานพาเลชพลาสติก ซึ่งวางกองสูงประมาณ 20 เมตร และเม็ดพลาสติก ภายในยังมีบ้านพักคนงาน และรถบรรทุก รถ 6 ล้อ 10 ล้อ จำนวนหลายคัน ได้ถูกไฟเผาไหม้วอด



คืบหน้าล่าสุดวันนี้ผู้สื่อข่าวได้ลวงพื้นที่ยัง หจก.พรประเสริฐ รีไซเคิล พบว่ายังมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงฉีดน้ำเลี้องเพื่อดับไฟ พร้อมใช้รถแม็กโครตักเปิดพื้นผิวพลาสติกที่ถูกไฟไหม้ เพื่อที่จะฉีดน้ำเข้าไปดับกลุ่มควัน ที่ระอุอยู่ด้านล่าง จากการตรวจสอบดูภายในพื้นที่ถูกไฟไหม้พบว่า บริเวณดังกล่าวถูกไฟเผาไหม้ไปเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ เต็มพื้นที่ของโรงงาน โดยมีอาคารที่จัดเก็บพาเลชพลาสติก และอาคารที่จัดเก็บขยะรีไซเคิล พร้อมด้วยรถยนต์ อีกจำนวนหลายคันที่ถูกไปเผาไหม้จนวอด มูลค่าความเสียหาย กว่า 50 ล้านบาท



ทางด้านนายพัชกาน์ ดอกพิกุล ปลัดอำเภอวิหารแดง เล่าว่าทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ควบคุมเพลิงไว้ในเวลา 5 ทุ่มครึ่งโดยที่ไม่มีแสงของไฟแล้ว แต่ยังมีเปลวควันบ้างในบางจุด ซึ่งในช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมาไฟค่อนข้างที่จะสงบ แต่มาช่วงตอนเช้าจะเห็นว่าในแต่ละจุดยังคงมีควันขึ้นมา ส่วนสาเหตุที่เกิดไฟไหม้ คาดว่าเกิดจากการระเบิดจากถังแก๊สที่ใช้เชื้อเหล็ก



จากการสอบถามข้อมูลในเบื้องต้น ทราบว่า คนงานได้ทำการตัดเหล็กในช่วงเวลาดังกล่าว ทำให้เกิดสะเก็ดไฟ กระเด็นไปโดนถังแก๊ส จึงทำให้เกิดการระเบิดของถังแก๊ส ทำให้เกิดการกระจายไปหลายจุด ทั้งจุดที่เป็นพาเลช ด้านหน้า และจุดที่เป็นพลาสติกทางด้านหลังโรงงาน จนกระเด็นไปถึงนาข้าวของชาวบ้านที่อยู่ด้านข้าง แรงระเบิดค่อนข้างที่จะแรงอยู่ ส่วนสภาพแวดล้อมทั่วไป ในเบื้องต้นกรมควบคุมมลพิษยังไม่ได้เข้ามาตรวจสอบ ทางอำเภอก็ได้พยายามดำเนินการให้รวดเร็วที่สุด ซึ่งหลังจากกลุ่มควันสงบลง ทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานก็จะลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดไฟไหม้ในครั้งนี้



ทางด้านนายชำนาญ แตงจุด หน.สนง.ป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระบุรี กล่าวว่า ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรียังคงเป็นห่วงสถานการณ์ตั้งแต่เมื่อคืน จึงได้สั่งการให้ที่เจ้าหน้าที่ ปภ.จังหวัด ลงพื้นที่มาดูแลความเรียบร้อยอีกครั้ง พร้อมทีมงานป้องกันในพื้นที่ ซึ่งในตอนนี้ที่ฉีดน้ำควบคุมก็เหมือนว่าเป็นการดับถ่าน คุ้ยเชื้อเพลิงออกมา แล้วก็ฉีดน้ำลดความร้อน ซึ่งคาดว่าคงจะเสร็จสิ้นในอีก 2-3 ชั่วโมงนี้



ส่วนทางด้านผลกระทบที่เกิดกับชาวบ้านที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงนั้น ทางนายอนุเชาว์ เมฆขลา อายุ 33 ปี เล่าว่า จากการเกิดเหตุไฟไหม้ในครั้งนี้ ได้มีกลุ่มควันพวยพุ่งแรงมาก และกระจายไปทั่วพื้นที่ ทำให้การหายใจไม่ปกติ หายใจติด ๆขัด ๆ โดยมีกลุ่มควันขึ้นมาวูบหนึ่งแล้วก็หายไป ก็จะหมุนเวียนขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่แบบนี้ จนกว่าจะดับเพลิงเสร็จ เนื่องจากช่วงเวลาที่เกิดเหตุเป็นช่วงกลางวัน และมีลมแรง ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นทุ่งนาที่กว้าง ส่วนการหายในก็จะรู้สึกแสบ ๆ ที่โพรงจมูก หายใจไม่ออก ซึ่งส่วนตัวแล้วคิดว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ตนได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อย เป็นแค่เพียงช่วงแรกที่เกิดเหตุขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News