สังคม

เร่งดับไฟ โกดังกระดาษรีไซเคิลสมุทรสาคร ตั้งเป้าดับเสร็จคืนนี้ คาดความเสียหาย 500 ล้าน

โดย panwilai_c

5 พ.ค. 2567

34 views

เจ้าหน้าที่เร่งดับไฟไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล ที่อำเภอเมืองสมุทรสาคร ล่าสุดควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว 90% ขณะที่โครงสร้างหลังคายังพอรับน้ำหนักได้ ยังไม่ถล่ม ตั้งเป้าดับไฟให้ได้ 100% คืนนี้



สถานการณ์ไฟไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิลกว่า 20,000 ตัน บนเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ ที่ตำบลบ้านเกาะ อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร ที่เกิดเหตุตั้งแต่ช่วง 9 โมงครึ่งของเมื่อวานนี้ โดยตลอดทั้งวันของเมื่อวาน เจ้าหน้าที่จะระดมกำลังเข้าควบคุมเพลิงอย่างเต็มกำลัง แต่ก็ทำได้เพียงฉีดน้ำตีวงล้อม ไม่ให้ไฟลุกลามไปยังโกดังอื่น แต่ไฟยังโหมรุนแรงเหมือนเดิม กระทั่งช่วงค่ำ โครงเหล็กหลังคาโกดังเกิดทรุดตัวยุบลงมา ทับกองกระดาษที่ถูกเผา ยิ่งเป็นอุปสรรคในการดับไฟ



เพราะไม่สามารถส่งชุดผจญเพลิง และรถแบ็คโฮเข้าไปคุ้ยกองกระดาษ ก่อนฉีดพ่นน้ำใส่ให้ไฟดับได้ ต้องใช้วิธีการระดมฉีดน้ำเข้าไป พร้อมกับจัดชุดเฝ้าระวังพื้นที่ๆ ยังไม่เกิดเหตุ ต่อมาได้รับการสนับสนุนเครื่องสูบส่งน้ำระยะไกล 2 คัน และรถดับเพลิงควบคุมระยะไกล อีก 10 คัน ทำให้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้มากขึ้น



ล่าสุด ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ เผยว่า หลังเกิดไฟไหม้มากว่า 30 ชั่วโมง ขณะนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถควบคุมเพลิง ได้แล้วกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งทางป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร ได้เพิ่มการทำงานของรถแบ็คโฮจาก 4 คัน เป็น 8 คัน เพิ่มรถสูบส่งระยะไกลจาก 2 คันเป็น 3 คัน ตั้งใจให้การดับเพลิงเสร็จสิ้นประมาณ 2 ทุ่ม



ส่วนกรณีหลังคาโกดังถูกความร้อนเผาจนถล่มลงมาบางส่วน ได้ประสานวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบแล้ว พบว่า โครงหลังคายังพอรับน้ำหนัก จะยังไม่ทรุดเพิ่มในตอนนี้ แต่ทางเราก็ไม่นิ่งนอนใจ พร้อมขอให้เจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบตลอดเวลา หากพบว่าไม่ปลอดภัย จะรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ให้ออกจากสถานที่ทันที



ส่วนผลกระทบที่มีต่อชาวบ้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้จัดกำลังออกพูดคุยกับชาวบ้าน ในพื้นที่ใกล้กับโกดังแล้ว



https://youtu.be/tWGkGvON7Ns

คุณอาจสนใจ

Related News