สังคม

ร้องรพ.เอกชนไม่คืนเงินโควิดตามที่สธ.ให้คืน

โดย onjira_n

8 ก.ค. 2566

241 views

2 สามี ภรรยา เป็นผู้เดือดร้อน มาร้องเรียน กลุ่ม อาสายังก้าว  สาเหตุจาก เดือนกรกฎาคม ปี2565 ลูกชาย ได้ เข้ารักษา เนื่องจาก ป่วยหนัก ที่ รพ เอกชน แห่งหนึ่ง


เมื่อเข้ารักษา จึงทราบชัดเจน ว่า ลูกชาย ป่วยเป็น โควิด  ต่อมาทางโรงพยาบาล แจ้งว่า เคส ลูกชาย ไม่เข้าเกณท์ ที่จะเบิกรัฐได้ ซึ่งเวลานั่น ตัวเอง ก็ ขอให้ โรงพยาบาล ตรวจสอบให้ชัดเจน  แต่ ทาง รพ. ก็ยืนยันว่า ไม่เข้าเกณท์ ครอบครัวผู้ป่วย ต้องจ่ายเงินเอง ด้วยความจำยอม จึงได้จ่ายค่ารักษาไป เกือบ 8 หมื่น บาท


เมื่อออกจาก โรงพยาบาล ด้วยความสงสัย จึง เข้าไป ติดต่อ กระทรวงสาธารณสุข หลายครั้ง  จนเมื่อ มกราคม 2566 จึงได้ ข้อสรุป จากทาง กระทรวง มีเอกสารราชการชัดเจนว่า กรณี ลูกชาย เข้าเกณท์ เบิกเงินรัฐได้ และ ให้ รพเอกชน คืนเงิน ผู้ป่วย แต่เมื่อ พยายาม เจรจา กัน รพ เอกชน กลับบ่ายเบี่ยง ปฏิเสธ คำสั่งดังกล่าว


ทั้งนี้ที่ผ่านมา ได้พยายามจนท้อจึงได้ กลุ่มอาสา ยังก้าว เข้ามาช่วย ในกระบวนการ ตรวจสอบ ความชัดเจน อีกครั้ง  รวมถึง กลุ่มยังก้าว จะช่วยเหลือ ในการ เจรจา รวมถึง ดำเนินการ ทุกอย่าง ให้ ได้รับความเป็นธรรม


นาย อุดร มณีโชตวัฒน์ ผู้ประสานงาน กลุ่ม ยังก้าว ที่ ร่วมจัดการ กรณีนี้ ยืนยันว่า จากการที่ เข้าตรวจสอบ พุดคุยกับ ผู้เกี่ยวข้อง จนได้ความชัดเจน จาก ทุกหน่วยงาน ในกระทรวง สาธารณสุข เห็นว่า เคสนี้ คำสั่งทางราชการ เป็นที่สิ้นสุดแล้ว ทุกฝ่าย ควรปฏิบีติตาม อย่างเป็นธรรม ไม่ควร บ่ายเบี่ยง ทำให้ ประชาชน คนธรรมดา รู้สึกเดือดร้อน



โดย นาย อุดร แจ้งว่า หากมี ประชาชน คนอื่น ที่ มีปัญหา ในลักษณะเดียวกัน และ ไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถประสานมาที่ เพจ กลุ่มยังก้าวได้

คุณอาจสนใจ

Related News