สังคม

สปสช.แจงค่ารักษา รพ.เอกชน เบิกได้ จ่ายจริง พบปัญหาโทรเลย 1330

โดย panwilai_c

7 พ.ค. 2564

51 views

ปัญหาโรงพยาบาลเอกชนเรียกเก็บค่ารักษาโควิดแพงเกินจริง ที่แชร์กันในโซเซียลต่อเนื่อง โดยกระทรวงสาธารณสุขเผยมีผู้ร้องเรียนถึง 44 เรื่อง ซึ่งบางรายถูกเรียกเงินสูงเกือบล้านบาท


นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และนายแพทย์ จเด็จ ธรรมรัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ร่วมกันชี้แจงว่า ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่ามีโรงพยาบาลเอกชนบางแห่งที่แจ้งค่ารักษาพยาบาลเบื้องต้น และในข้อเท็จจริงไม่ได้จ่ายจริง ซึ่งก็ได้มาเบิกกับ สปสช.


สำหรับข้อร้องเรียนทั้ง 44 เรื่อง ตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า บางส่วนเรียกเก็บไว้ก่อน บางส่วนเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน เมื่อพูดคุยกัน ก็คืนเงิน เข้าใจกันเรียบร้อย


ส่วนที่ร้องเรียนมายัง สปสช. โดยตรงส่วนใหญ่ เป็นเรื่องการเรียกเก็บค่าตรวจคัดกรอง โดยไม่มาเรียกเก็บจาก สปสช. และเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลโควิด หลายแสนบาท บางรายสูงถึง 8-9 แสนบาท โดย เลขาสปสช. ยืนยันว่า หากค่ารักษาพยาบาล อยู่ในรายการนั้น สามารถเบิกได้หมด ในกรณีคนไข้ประเภทสีเขียว เราเคยจ่ายหลักแสน ขณะที่ คนไข้ประเภทสีแดง เคยจ่ายถึง 1 ล้านบาทมาแล้ว หากถูกเรียกเก็บ ขอให้ร้องเรียนมาได้ที่สายด่วน สปสช. 1330


ทั้งนี้สปสช. ปรับรูปแบบการจ่ายเงินให้กับโรงพยาบาล จาก 1 เดือน ต่อครั้ง เป็น 15 วันครั้ง งวดแรกที่เริ่มปรับปรุงระบบ เฉพาะวันนี้ จ่ายไปแล้ว 2,000 กว่าล้านบาท ทั้งรพ.รัฐและรพ.เอกชนทั่วประเทศ จึงขอให้มั่นใจกับรพ.ไม่ต้องกลัวว่า สปสช. จะไม่จ่าย พร้อมย้ำว่า เงินมีและจ่ายเร็ว



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/44rcbZ_vlEA

คุณอาจสนใจ

Related News