สังคม

แม่ค้าขายขนมโอด น้ำท่วมสิงห์บุรีทำใบตองหายาก ต้องสั่งจากนอกพื้นที่ ราคาสูง

โดย nutda_t

3 พ.ย. 2565

62 views

              สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดสิงห์บุรี ตอนนี้หลายพื้นที่น้ำเริ่มลดแล้ว แต่ยังมีบางแห่งที่มีน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะพื้นที่ทุ่งรับน้ำที่ยังถูกน้ำท่วม พืชผลทางการเกษตรเสียหาย เพราะถูกน้ำท่วมนานกว่า 1 เดือน

            คุณยุภาพร เชาวนะโชติ  ชาวตำบลต้นโพธิ์ อำเภอเมือง จ.สิงห์บุรี  เปิดเผยว่า ตนเองมีอาชีพขายขนมไทย เช่น ขนมใส่ไส้ ขนมตาล ขนมฟักทอง ขนมกล้วย ข้าวต้มมัด  ตามที่ลูกค้าจะสั่ง  จึงลงทุนปลูกกล้วยน้ำว้าในพื้นที่ 4 ไร่ เพื่อเก็บใบกล้วยหรือใบตอง มาใช้ห่อขนมขนม ลดต้นทุน ส่วนผลกล้วยก็ส่งขายในชุมชน  แต่เมื่อเกิดสถานการณ์น้ำท่วม  ต้นกล้วยทั้งหมดเริ่มเน่าตาย  นอกจากจะไม่มีกล้วยส่งขายแล้ว  ยังทำให้ไม่มีใบตองมาห่อขนมด้วย ส่วนสวนกล้วยอื่นๆในพื้นที่ ก็ถูกน้ำท่วมจนใบเป็นสีเหลืองเหมือนกัน  จึงต้องสั่งใบตองจากพื้นที่อื่น ในราคากิโลกรัมละ 20 บาท หรือ มัดละ 100 บาท (1 มัดมี 5 กิโลกรัม)  ซึ่งต้องใช้ใบตองไม่ต่ำกว่าวันละ 10 กิโลกรัม  ส่วนขนมก็ยังขายในราคาเดิม  เพราะต้องการรักษากลุ่มลูกค้าเอาไว้  นอกจากนี้ ในช่วงเทศกาลลอยกระทง เคยตัดต้นกล้วยมาขายเป็นฐานกระทง เป็นรายได้เสริม  แต่ปีนี้ไม่มีต้นกล้วยเหลือเลย

            ส่วนนายกฤษณะ อิ่มจิตร ช่างทำพานบายศรี  บอกว่า ต้องใช้ใบตองกล้วยตานีมาทำพานบายศรีเท่านั้น  เพราะใบเป็นสีเขียวเข้มเป็นเงามัน แต่น้ำท่วมจนต้นกล้วยตานีเน่าตายหมด ต้องสั่งใบตองกล้วยตานีจากจังหวัดสุโขทัย  ในราคากิโลกรัมละ 70 บาทมาแทน  ส่วนพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม ก็สูบน้ำออกไม่ได้ ต้องรอให้น้ำลดเอง คาดว่าอีก 2-3 เดือน น้ำในทุ่งคงลดหมด แต่ต้นกล้วยก็คงเน่าตายไปหมดแล้ว

         จากการสำรวจราคากล้วยในจังหวัดสิงห์บุรี พบว่า กล้วยน้ำว้าอยู่ที่ราคาหวีละ 20-35 บาทขึ้นอยู่กับขนาด ซึ่งยังคงเป็นราคาปกติ  แม่ค้า บอกว่า กล้วยบางสวนถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย จำเป็นต้องไปรับซื้อกล้วยมาจากพื้นที่อื่น แต่ยังคงขายในราคาเดิม แม้จะมีต้นทุนในการขนส่งเพิ่มขึ้นบ้างก็ตาม



คุณอาจสนใจ

Related News